Tin buồn

Đắk Lắk: Tập huấn ứng dụng chương trình IPM trên cây cà phê

Chi cục BVTV tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Krông Năng tổ chức tập huấn ứng dụng chương trình IPM trên cây cà phê cho nông dân trong huyện.

Lớp học này nằm trong chương trình hỗ trợ của tỉnh nhằm giúp người dân phát triển cà phê bền vững.

Chương trình IPM sẽ triển khai trong vòng 15 tuần theo thời gian sinh trưởng của cây cà phê. Trong thời gian này người dân sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về quản lý dịch hại tổng hợp trên cây cà phê, biện pháp canh tác kỹ thuật, cách sử dụng giống, sử dụng hoá chất hợp lý, …để từ đó giúp người dân có biện pháp tác động hợp lý vừa tăng hiệu qủa cho vườn cà phê vừa giảm được chi phí sản xuất, an toàn hơn cho môi trường sinh thái và sức khoẻ con người.

Theo Nông Nghiệp

Tìm hiểu thêm:

IPM là gì? Lợi ích của việc áp dụng IPM trong trồng trọt.

Những năm gần đây, các Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (gọi tắt là IPM) đã thực sự thu hút người nông dân. Bởi chính cách làm từ chương trình vừa tăng hiệu quả cho những cánh đồng, vườn rau, vừa giảm được chi phí sản xuất, an toàn hơn đối với người sản xuất và người tiêu dùng.

IPM (Intergrated Pest Managerment): Quản lý dịch hại tổng hợp là một hệ thống điều khiển dịch hại bằng cách sử dụng hài hoà những biện pháp kỹ thuật một cách thích hợp trên cơ sở phân tích hệ sinh thái đồng ruộng một cách hợp lý để giữ cho chủng quần dịch hại luôn ở dưới ngưỡng gây hại kinh tế.

Có 5 biện pháp cơ bản trong IPM

1. Biện pháp canh tác kỹ thuật

Sử dụng thực tiễn canh tác có liên quan tới sản xuất cây trồng, hạn chế tối đa môi trường sống và sinh sản của các loài dịch hại, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho cây trồng phát triển khỏe, có sức chống dịch hại cao.

2. Biện pháp sử dụng giống

Sử dụng các loại giống mà khi dịch hại tấn công thường ít hay không gây ảnh hưởng thiệt hại về mặt kinh tế.

3. Ðấu tranh sinh học và cách phòng trừ sinh học

Trong hệ sinh thái luôn có mối quan hệ dinh dưỡng, các thành phần trong chuỗi dinh dưỡng luôn khống chế lẫn nhau để chúng hài hòa về số lượng, đó là sự đấu tranh sinh học trong tự nhiên. Trong sản xuất nên lợi dụng đặc tính này để hạn chế sự can thiệp của con người.

4. Biện pháp điều hòa

Tổ chức việc kiểm dịch, khử trùng nhằm ngăn chặn dịch hại.

5. Biện pháp sử dụng hóa chất khi cần thiết và hợp lý

Ðây là biện pháp cuối cùng sau khi áp dụng các biện pháp trên không có hiệu quả, khi mật độ dịch hại phát triển đến ngưỡng gây thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc phải cân nhắc kỹ theo nguyên tắc 4 đúng và nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng.

Các nguyên tắc cơ bản của chương trình IPM đó là:

– Trồng cây khỏe: cây có sức chống chịu cao

– Làm giàu thiên địch, tạo điều kiện cho thiên địch phát triển và nhân giống.

– Thường xuyên thăm vườn để có biện pháp cụ thể, kịp thời.

– Nông dân trở thành chuyên gia đồng ruộng.

IPM không phải là một quy trình mà các nhà kỹ thuật chỉ cần khuyến cáo cho nông dân thực hiện là xong, vấn đề là phải chuyển giao cho nông dân các kỹ năng, phương pháp để giải quyết những khó khăn, tự đưa ra những quyết định đúng đắn cho ruộng vừơn của mình.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77