Nuôi heo rừng lai kết hợp trồng rừng

Hiện nay, việc xây dựng những mô hình nông lâm kết hợp phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nông hóa đã và đang là mục tiêu của việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp ở những khu vực đồi núi cao. Ở xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, mô hình nuôi heo rừng lai kết hợp trồng cây dó bầu, keo của anh Đỗ Bảng là hướng phát triển kinh tế mới cho người dân nơi đây.

Mô hình chăn nuôi heo rừng lai
Mô hình chăn nuôi heo rừng lai

Mới nuôi heo rừng được 2 năm nhưng trang trại của anh Bảng đã trở thành nơi cung cấp heo giống có tiếng ở huyện Đức Phổ. Số lượng heo nái trong trại nuôi của anh Bảng luôn ổn định ở mức 30 con. Bên cạnh đó, anh Bảng còn trồng 9 ha rừng cây lâm nghiệp như dó bầu, keo lai…

Trong quá trình nuôi heo, anh Bảng thường xuyên thả heo vào rừng đã quy hoạch để chúng tự do vận động. Điều này đã mang lại cho anh nhiều lợi ích.

Anh đánh giá: “Sự kết hợp này nó được cái lợi, thứ nhất là mình sử dụng được phân bón bón cho cây, cây sau này thu hoạch năng suất chắc chắn cao hơn. Thứ hai là nuôi thế này thịt heo cũng sẽ ngon hơn, thịt săn chắc hơn vì heo không tích tụ mỡ, thịt thơm ngon nên cũng dễ tiêu thụ hơn.”

Anh cũng chia sẻ rằng việc thả heo vào rừng cũng không làm ảnh hưởng đến rừng vì đặc tính của heo rừng là ưa mát nên khi đã được cho ăn đầy đủ, chúng sẽ không phá cây trồng.

Để nuôi heo rừng đạt hiệu quả cao, theo kinh nghiệm của anh Bảng, cần chú ý tiến hành các biện pháp kỹ thuật như sau:

Chuồng nuôi

  • Thiết kế hai cửa riêng biệt lối ra và lối vào ở hai phía. Như vậy sẽ giúp người nuôi kiểm soát và chủ động về thời gian phối giống của đàn heo.
  • Với heo rừng đực hoang dã, nên nhốt tại một chuồng lưới cao và kiên cố, để tránh việc chúng chạy về rừng.
  • Thường xuyên rắc vôi bột và phun thuốc sát trùng chuồng trại mỗi khi có khách vào khu vực chăn nuôi.
  • Thức ăn
  • Bổ sung một số khoáng chất cần thiết từ các phế phụ phẩm nông nghiệp. Loại thưc ăn thô này vừa cung cấp dinh dưỡng cho heo lại vừa đảm bảo chất lượng thịt heo rừng.

Chăm sóc

  • Theo kinh nghiệm của anh Bảng để có con giống có chất lượng tốt thì việc chăm sóc nái cần được chú ý nhất. Đến khi heo con khoảng 2 tháng tuổi, cần tiến hành tiêm phòng vac xin cho chúng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80