Nông sản Việt “chạy” sang Campuchia

Bên cạnh lúa gạo, nhiều mặt hàng nông sản khác như rau dưa các loại cũng đang “ăn hàng” rất mạnh, do phía Campuchia vừa bị lũ lụt.

Những ngày gần đây, hàng hoá nông sản từ các nơi được tập kết về khu vực cửa khẩu, biên giới tỉnh An Giang để xuất sang Campuchia. Bên cạnh lúa gạo, nhiều mặt hàng nông sản khác như rau dưa các loại cũng đang “ăn hàng” rất mạnh, do phía Campuchia vừa bị lũ lụt.

Dọc kênh Vĩnh Tế từ cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên vào tận khu vực đập tràn Tha La (huyện Tịnh Biên, An Giang), nhiều chiếc ghe lườn cỡ lớn neo đậu chờ thu mua lúa của nông dân. Một số thương lái ở đây cho biết, lúa gạo năm nay “hút hàng” do nhu cầu thị trường Campuchia, Thái Lan tăng cao bởi ảnh hưởng của lũ lụt vừa qua.

Anh Năm Nhơn, một chủ hàng xáo có tiếng ở khu vực Châu Đốc cho biết: “Năm nay lúa gạo bán rất được giá, chưa năm nào bà con nông dân cũng như chủ vựa phấn khởi như vậy”.

Trên tuyến kênh nối liền từ cầu Tha La ra tận ngoài đập tràn ven kênh Vĩnh Tế, có hơn chục chiếc ghe lườn cắm neo chờ lúa phơi khô bán. Anh Hơn xúc lúa vô bao, phấn khởi nói: “Năm nay lũ lớn, nhưng đê bao vùng này khép kín, nên vụ thu đông thu hoạch mỗi công (1.000m2) được trên 700kg lúa; lúa tươi loại IR 50404 hiện bán với giá 6.400 đồng/kg, lúa khô một nắng có giá 7.600 đồng/kg, nên nông dân có lời”.

Nhiều ngày qua, thương lái từ Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang… đổ xô về đây thu mua lúa để xay xát rồi xuất bán sang Campuchia. Tại cửa khẩu Khánh Bình (An Phú), cảnh thu mua lúa gạo Việt Nam rất nhộn nhịp. Theo trung tá Nguyễn Thanh Hùng, cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình, mỗi ngày có hàng chục ghe lớn nhỏ thu mua lúa gạo chở qua Campuchia, đó là chưa kể những ghe đi bằng đường tiểu ngạch.

Ngoài mặt hàng lúa gạo, ở cửa khẩu Khánh Bình và chợ Long Bình (huyện An Phú, An Giang) cũng tấp nập cảnh mua bán rau dưa, hoa màu và các loại nông sản được tập kết từ nhiều nơi trong tỉnh như Chợ Mới, Phú Tân, Châu Phú… và thị trường chủ yếu là Campuchia.

Tại chợ đầu mối Long Bình, mỗi ngày có trên 40 tấn rau củ, quả được xuất sang Campuchia. Theo anh Nguyễn Văn Phúc, chủ bến rau, ở Khánh Bình và chợ đầu mối Long Bình, ai cũng có mối lái bên Campuchia. Trước mỗi chuyến đi, bạn hàng Campuchia đều gọi điện đặt cụ thể loại hàng, số lượng, thậm chí ngã giá trước. Tại đây, hàng chục tấn nông sản được cho vào túi nilông loại 10kg tập kết chờ xuất qua Nam Vang và một số tỉnh, thành ở Campuchia.

Chị Hiền, một thương lái người Việt đang làm ăn bên nước bạn, cho biết: “Mùa này dưa leo, bắp cải, ớt, bầu bí rất hút hàng, giá cả chênh lệch cao hơn cùng kỳ từ 20 – 30% đối với từng mặt hàng, nhất là bên Campuchia vừa bị ngập lụt, hàng hoá nông sản rất thiếu, nên chở bao nhiêu qua đó cũng “ăn hàng” hết”.

Theo một cán bộ phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện An Phú: “Hiện phía Campuchia chưa chủ động cung cấp được rau cho thị trường trong nước, nên đây vẫn là thị trường tiềm năng xuất khẩu rau màu của An Giang trong nhiều năm tới”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77