Đáp ứng đủ vốn cho thu mua tạm trữ cà phê ngay từ đầu vụ

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam và Hiệp hội Điều Việt Nam phối hợp với Cục chế biến thương mại Nông-Lâm-Thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) vừa tổ chức họp bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn về vốn thu mua, xuất khẩu điều và cà phê niên vụ 2011-2012. Đại diện lãnh đạo nhiều ngân hàng cũng đã đến dự.

Tạm trữ cà phê
Bộ NN&PTNT đã đề nghị các ngân hàng cân đối nguồn vốn từ 16.000 – 20.000 tỷ đồng để đáp ứng cho kế hoạch tạm trữ cà phê

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, niên vụ 2010-2011 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 8% về lượng, 58% về giá và 47% về kim ngạch so với niên vụ 2009-2010. Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay của ngành cà phê.

Trong niên vụ 2011-2012 này, căn cứ vào khả năng xuất khẩu, yêu cầu vốn của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, Bộ NN&PTNT đã đề nghị với các ngân hàng cân đối nguồn vốn từ 16.000 – 20.000 tỷ đồng để thu mua cà phê và tiếp tục có kế hoạch tạm trữ cà phê đáp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê phải có kế hoạch vay vốn của ngân hàng; không nên áp dụng phương thức kinh doanh xuất khẩu cà phê trừ lùi để hạn chế rủi ro khi thị trường cà phê biến động. Về vấn đề vốn, các ngân hàng cho biết sẽ đáp ứng đủ vốn cho thu mua tạm trữ cà phê ngay từ đầu vụ.

Riêng Ngân hàng NN&PTNT sẽ dành khoảng 5.000 tỷ đồng cho thu mua cà phê, nếu các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện vay vốn và có tỷ suất lợi nhuận.

>> Bất cập và yếu kém trong tạm trữ và xuất khẩu cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Th. Hùng

    Nhưng các DN cần nhớ : “nếu các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện vay vốn và có tỷ suất lợi nhuận” thì mới được vay chứ không phải DN nào muốn vay thì vay đâu! Đừng tưởng bở.

  2. phong

    Thôi đi mấy người ơi, biểu đồ giao dịch ngày 20/10/2011 hiện đang lún sâu kia kìa, giá rớt mà sao cứ ồn ào chuyện thu gom cà phê… rồi vốn này vốn nọ… sao không quan tâm chút đến người nông dân chút đi… buồn thiệt đó.

  3. phong

    Tôi là nông dân ít hiểu biết với Luân Đôn, có gì bạn chỉ giáo. Nhưng mà hồi trước tôi có đọc một bài viết nếu nghe không nhầm thì là giá cà phê nằm quanh 45đ thì phải.

    1. Lưu Hùng Lạc

      Chuyện giá cả ở đâu là do quan hệ cung cầu chứ anh Phong, có những chính sách của Chính Phủ sẽ làm tác động tới giá, ví dụ như trong bài viết này thì đây là một chính sách tốt đó anh Phong.

  4. cafe non

    Không có doanh nghiệp nào dám vay tiền lãi suất cao mà mua tạm trữ cà phê đâu, trừ giả nhà nước cấp vốn với lãi suất thấp và ưu đãi thì mới dám trữ cà phê lại.
    Với lãi suất này, một tháng mất 900đồng/kg thì “anh hùng” mới dám trữ, còn không thì mua bán quay vòng.
    Ngân hàng nói cho vay phải bảo đảm. Thế nào là bảo đảm? Thế chấp thì đã thế chấp hết rồi! Đầu mùa lấy đâu ra hàng mà thế chấp mà vay? Vậy, đề nghị ngân hàng nghiên cứu, giải quyết bằng cách nào thì doanh nghiệp mới tiếp cận được vốn của ngân hàng.

    1. Cafe Vối

      Cafe non nói vậy nghĩa là “tay không bắt giặc”, đi buôn mà không có vốn đầu tư kinh doanh?
      Thế thì ngân hàng sợ không cho vay là phải. Loại này nguy hiểm, hay làm bậy theo kiểu “túng làm càn” lắm.

  5. quan tâm

    Động thái tạm trữ xem ra không ảnh hưởng mấy đến thị trường, nghe thấy rầm rộ nhưng kết quả còn phụ thuộc nhiều thứ lắm. Các nhà chiến lược tập trung nhiều hơn đến hương vị cà phê VN đi, đừng quá lo việc mua bán ắt giá thay đổi được ngay thôi mà.

  6. phong

    Thời gian sẽ chứng minh tất cả xem tốt đến mức nào anh lưu Hùng Lạc. Giờ giá còn có 40đ, liệu vào vụ có giữ nổi mức giá đó không? Cứ vào vụ là giảm giá, người nông dân hết cà phê thì giá lại tăng vù vù… chiêu gì đây các anh.

  7. Bốn Cà

    Tình hình sức khỏe của đại đa số Doanh nghiệp kinh doanh cà phê trong nước như hiện nay, lợi thế về thu mua hàng sẽ thuộc về DNNN là lẽ đương nhiên. Diễn biến giá cả thế nào hồi sau sẽ rõ.

  8. Chung Quy

    Cần 16.000 tỷ đồng mua tạm trữ cà phê

    Ngày 20-10, Bộ NN&PTNT có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, đề nghị tháo gỡ về vốn cho các doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu cà phê và điều.

    Theo đó, Bộ này đề nghị cần bố trí vốn vay lưu động khoảng 16.000 tỷ đồng để thu mua và chủ động tạm trữ cà phê xuất khẩu, trong thời gian khoảng 6 tháng, có chính sách ân hạn thêm khoảng 6 tháng khi thị trường bất lợi.

  9. Nông dân cà phê

    Tôi rất mừng khi Bộ NN & PTNT có văn bản gởi Ngân hàng nhà nước về việc tháo gỡ vốn cho các DN thu mua cà phê, như vậy thì DNTN sẽ có tiền để mua cà phê, khi đó mới có sức để cạnh tranh với DNNN, hai bên cứ cạnh tranh nhau, nông dân chúng ta mới có cơ hội ép cho giá tăng lên.

    1. Bùm

      Đúng là thói quan liêu trong cách làm của cơ quan nhà nước hiện nay.
      Cho vay là việc thường ngày của NH, hà cớ sao phải có ý kiến của Bộ NN? Bộ có bảo lãnh và chịu trách nhiệm không?

      1. Nông dân cà phê

        Bác nói chuyện thật đơn giản, bác cứ vác hồ sơ đến ngân hàng xem họ có cho bác vay không. Không có ý kiến của bộ này, bộ khác thì bác cứ ngồi đấy mà chờ “sung rụng”. Bác đừng trách các cơ quan nhà nước làm gì cho tốn hơi, họ không nghe thấy đâu.

  10. phamvanloi2608

    Giá caffee thật ko thể nào đoán trước được. Nhưng có 1 điều hiển nhiên là gần tới tết dân đã phải bán gần hết cà. Ít có người để cà được cà lắm, nên có mấy ai bán đc giá cao? Nên chính sách tạm trữ ko phải là ko có tác dụng mà nó có tác dụng lâu dài giá cà sẽ đc ổn định hơn theo từng năm. Đừng nhìn vào cái nhất thời!
    Giá cà mấy năm gần đây cũng đã đc cải thiện đáng kể rồi. Hy vọng NN có nhiều biện pháp tích cực hơn nữa…
    Cũng mong là giá cà đầu vụ năm nay sẽ ko tụt dưới 40.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85