Tin buồn

Năm 2011 xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt 1,2 triệu tấn

Theo báo cáo của Bộ Công thương, năm 2011 giá cà phê tăng kỷ lục, dự báo lượng cà phê xuất khẩu của nước ta có thể đạt 1,2 triệu tấn, giá trị đạt 2,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, giá của cà phê Việt Nam vẫn thấp hơn thế giới, bởi những vấn đề về chất lượng và chủ yếu là chế biến thô đang làm giới hạn mức giá được trao đổi của cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.

vietnam-coffee

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, hiện nay Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2011 với khối lượng và giá trị đạt lần lượt 98,5 nghìn tấn và 239,8 triệu USD; giảm nhẹ 3,9% về lượng nhưng tăng tới 53,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010. Tiếp theo là một số thị trường thuộc khối EU là: Đức, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, đặc biệt là thị trường Bỉ với mức tăng gần 1,5 lần về lượng và tăng 3 lần về giá trị nhập khẩu so với 8 tháng đầu năm trước.

Bộ Công thương dự báo, tiêu thụ cà phê thế giới sẽ vượt quá nguồn cung 1 triệu bao (1 bao là 60kg) trong niên vụ tới 2011-2012 bắt đầu từ tháng 10/2011. Sản lượng của Việt Nam sẽ vào khoảng 21 triệu bao. Việt Nam tiếp tục đứng thứ 2 về sản lượng cà phê trong niên vụ này, sau Brazil.

Trong niên vụ năm 2011/2012 tới, việc Hiệp hội Cà phê, Ca cao Việt Nam (Vicofa) đã thống nhất mua tạm trữ ít nhất 300.000 tấn cà phê ngay từ đầu vụ sẽ đảm bảo lợi ích cho người trồng cà phê, giúp cho giá cà phê ổn định. Nhiều nông dân có kinh nghiệm cũng nhận định giá cà phê vụ tới sẽ duy trì ở mức trên 45 triệu đồng/tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafe non

    Các nhà hoạch định chính sách nay thế này mai thế khác, còn các công ty xuất khẩu cà phê lớn thì bị các bạn hàng từ chối không mua hàng vì xù hàng của họ quá nhiều. Còn ngân hàng họ không dám cho vay vì làm ăn thua lỗ quá nhiều, vì cậy là đã có nhà nước bao. Còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ họ mua bán họ còn nghĩ đến doanh nghiệp của họ và gia đình họ. Tôi sợ cứ tình trạng này không biết giá cà phê nó về đến đâu đừng nói là giá lên đến 45

  2. phamvanloi2608

    Giá cà phê lên xuống thất thường khó đoán lắm!
    Cũng chỉ dám hy vọng là nước ta có thể tự ổn định được giá cà (tương lai xa) ko phu thuộc hay bị ép giá bên nước ngoài.
    Phải nâng chất lượng hạt cafe và nâng cả tầm nhìn của doanh nghiệp (2 vấn đề này làm được rất khó).

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80