Tin buồn

Bộ Nông nghiệp trấn an doanh nghiệp cà phê

Với việc sắp tới sẽ có những điều kiện đối với doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, nhiều doanh nghiệp trong ngành tỏ ra lo ngại bị loại ra khỏi thị trường, trong khi một quan chức của Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn lại cho rằng quy định như vậy để nhằm liên kết tạo sức mạnh cho doanh nghiệp.

> Sẽ có khoảng 50 DN cà phê không được cấp phép xuất khẩu
> Xuất khẩu cà phê phải có giấy phép

Kinh doanh cà phê
Nhiều doanh nghiệp trong ngành tỏ ra lo ngại bị loại ra khỏi thị trường

Theo ông Đoàn Xuân Hòa – Phó cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, việc đưa ra điều kiện đối với doanh nghiệp xuất khẩu cà phê không phải là tạo ra giấy phép con mà là để giúp doanh nghiệp nhỏ liên kết với nhau nhằm tạo đối trọng với doanh nghiệp nước ngoài đang mua bán, xuất khẩu cà phê tại Việt Nam.

Ông Hòa cho rằng việc đưa ra những điều kiện này sẽ giúp ngành cà phê tập trung đầu tư vào giá trị gia tăng thay vì cứ xuất cà phê thô như hiện nay.

“Mục đích đưa ra quy định xuất khẩu cà phê có điều kiện là chọn lọc những doanh nghiệp lớn, đầu tư sâu cho chế biến, dĩ nhiên, doanh nghiệp nhỏ muốn tồn tại buộc phải liên kết với nhau. như vậy, ngành cà phê mới thay đổi về chất và lượng”, ông Hòa nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) tỏ ra lo ngại vì lâu nay nhiều doanh nghiệp nhỏ mua và bán cà phê cho các công ty nước ngoài có văn phòng đại diện tại Việt Nam chứ không trực tiếp xuất khẩu, và sau này, số doanh nghiệp nhỏ trong nước sẽ bán cà phê cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng nhiều hơn vì những doanh nghiệp lớn trong nước không có đủ nguồn tài chính để mua vào.

Ngoài ra, Vicofa không loại trừ khả năng, nếu Chính phủ đưa ra những quy định khó khăn thì nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ chuyển từ hình thức xuất khẩu cà phê bằng hàng thực thành mua bán cà phê trên các sàn giao dịch hàng hóa (hàng giấy), lúc đó, mục đích tăng giá trị gia tăng cho ngành hàng cà phê có thể bị phá sản.

Do đó, Vicofa cho rằng, các cơ quan chức năng cần lường trước những điều này, bằng không quy định đưa ra nhưng không hiệu quả.

Theo ông Hòa hiện mới chỉ có công văn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gửi Bộ Công Thương để trình Chính phủ xin đưa ra nghị định sản xuất và xuất khẩu cà phê tương tự nghị định 109 về kinh doanh xuất khẩu gạo đang được áp dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Còn thời gian ban hành nghị định xuất khẩu cà phê vẫn chưa xác định cụ thể là khi nào.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. quan tâm

    Trong thời buổi kinh tế thị trường cần phải có kiến thức chuẩn về nó mới mong tồn tại chứ không thể suy nghĩ một đằng làm một nẻo được. Các nhà quản lý phải có tầm chiến lược phù hợp mới vận hành đúng quỹ đạo khi đấy nền kinh tế mới hòa nhập và bắt kịp thời đại, theo cái riêng của mình thì cái sẽ đến?
    Thế giới ngày nay có ảnh hưởng sâu sắc đến mọi nước không riêng ai cả sống chết cùng nhau, cái cần bây giờ phải biết khai thác thế mạnh của kinh tế thị trường là cạnh tranh, tạo điều kiện cho cạnh tranh phát triển. Nhà nước phải làm trọng tài giỏi, công minh không thiên vị. Kết quả chắc chắn sẽ còn lại những DN có tài có đức mà thôi.

  2. duchuy

    Chào các bạn và bà con nông dân!
    1/ Trích dẫn ý kiến ông Hòa : “Mục đích đưa ra quy định xuất khẩu cà phê có điều kiện là chọn lọc những doanh nghiệp lớn, đầu tư sâu cho chế biến, dĩ nhiên, doanh nghiệp nhỏ muốn tồn tại buộc phải liên kết với nhau. như vậy, ngành cà phê mới thay đổi về chất và lượng” thử hỏi
    – Đầu tư sâu cho chê biến là gì? cà phê giao dịch trên thế giới theo tôi biết chỉ là hạt cà phê xô đã qua công đoạn sàng và đánh bóng? còn theo ông nói chế biến sâu có nghĩa là đã đến công đoạn rang xay, pha trộn tẩm hương liệu, chế biến cà phê hòa tan… theo qui định này thì Bộ NN đã biến VN thành Xưởng rang xay của thế giới rồi ông à!
    -Doanh nghiệp nhỏ muốn tồn tại buộc phải liên kết với nhau? DN nhỏ hay lớn đều phải tự chủ và hoạt động theo phương án, chiến lược riêng của mình theo hành lang pháp lý là luật DN, luật quản lý thuế, thông lệ thương mại quốc tế…Ông muốn buộc các DN nhỏ liên kết lại thì Ông hãy chứng minh bằng con số cụ thể hiện nay các DN nhỏ thua lỗ bao nhiêu? Nợ ngân hàng bao nhiêu? Vi phạm hợp đồng ” xù” bao nhiêu tấn hàng của đối tác?
    2/ Trích dẫn “Theo ông Hòa hiện mới chỉ có công văn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gửi Bộ Công Thương để trình Chính phủ xin đưa ra nghị định sản xuất và xuất khẩu cà phê tương tự nghị định 109 về kinh doanh xuất khẩu gạo đang được áp dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Còn thời gian ban hành nghị định xuất khẩu cà phê vẫn chưa xác định cụ thể là khi nào”
    -Bộ NN áp đặt qui định XK cà phê tương tự như XK gạo liệu có đúng?
    Thứ nhất: cà phê và gạo đều giống nhau là sản phẩm nông nghiệp do người nông dân làm ra, điều này ai cũng hiểu!
    Thứ hai: cà phê thuộc nhóm hàng nông sản, tuy có giá trị cao nhưng không phải là mặt hàng thiết yếu bảo đảm ” sự sống” của con người. Gạo thuộc nhóm hàng lương thực và rất thiết yếu bảo đảm ” sự sống”, vấn đề bảo đảm an ninh lương thực tại mỗi quốc gia là rất quan trọng, đặc biệt khi có thiên tai, chiến tranh…do đó việc đưa XK gạo và diện quản lý là đúng, điều này ai cũng hiểu
    -Ai cũng hiểu chỉ có Bộ là không chịu hiểu? Các ông đang điều hành vĩ mô theo cơ chế thị trường định hướng XHCN hay định hướng lợi ích nhóm?
    -Hiện Bộ NN đã có công văn gửi Bộ Công thương về vấn đề này? liệu Bộ NN có vi phạm luật doanh nghiệp hay không? đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật làm rõ.
    Thân chào bà con!

  3. cafe non

    Theo tôi được biết một sổ công ty nước ngoài (một số công ty Thuỵ Sỹ chẳng hạn) hiện đang tìm mua hàng cà phê của các doanh nghiêp vừa và nhỏ vì họ làm ăn có uy tín và chất lượng, không “xù” hàng của bạn hàng như một số công ty lớn, những công ty này đã “xù” của họ vài chục ngàn tấn hàng. Làm ăn như vậy thì ai dám làm ăn với mình nữa?
    Do vậy hai bộ Nông Nghiêp và Công Thương kiểm tra lại cho kỹ rồi hãy quyết định. Không rồi doanh nghiêp lớn không xuất được hàng, còn doanh nghiêp vừa và nhỏ lại không được xuất gây ra hậu qủa khó lường, rồi lại làm khổ người nông dân!

  4. Tieucay@

    Tôi vừa tháp tùng đoàn quan chức và doanh nghiệp Myanma (gần 20 người) đi thăm quan vườn tiêu, cà phê ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Bạn vô cùng ngạc nhiên trước những vườn tiêu, cà phê xanh tốt, trĩu quả sắp vào mùa thu hoạch và trước những ngôi biệt thự đẹp đẽ sang trọng của các hộ trông tiêu, cà phê. Họ thiết tha mong muốn chính phủ, doanh nghiệp, nông dân giỏi của VN sang đầu tư, hướng dẫn nông dân Myanma trồng tiêu, cà phê, lúa, trên tinh thần đôi bên cùng có lợi (giống như tập đoàn cao su VN sang Lào đầu tư). Chuyện có sang Myanma đầu tư hay không là chuyện đại sự của hai nhà nước, nhưng điều đang nói vì có liên quan tới bài báo trên đây là làm thế nào để kinh doanh xuất khẩu cà phê của VN tới đây tốt nhất ?
    Đó là:
    Đến nay nhiều nông dân trồng tiêu, cà phê đã trở lên giàu có. Theo tôi VN đã bao năm đổi mới, kiên trì tranh thủ các nước trên thế giới để được hội nhập WTO và mong các nước trên thế giới sớm công nhận VN có nền kinh tế thị trường. Cơ chế sản xuất, thu mua, chế biến xuất khẩu cà phê của VN không có ngọai lệ.
    Việc then chốt là quản lý, điều hành của nhà nước sao cho chặt chẽ. Đặc biệt là chính sách tài chính, tín dụng, thuế phải minh bạch, sòng phẳng đối với nông dân, doanh nghiệp, các DN trong và ngoài nước phải chấp hành nghiêm chỉnh, ai vi phạm hãy nghiêm trị.
    Với hàng triệu hộ nông dân trồng tiêu, cà phê, lúa gạo… được nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, tài chính, tín dụng để có bát ăn, bát để thì việc tạm trữ sản phẩm khi thu hoạch giá rẻ, bán lúc cuối vụ lúc giá cao và hơn thế nữa khi hàng triệu nông dân được tổ chức thành câu lạc bộ, hội nông dân (như hình thức Zaica của Nhật Bản) thì chính Nông dân là lực lượng làm chủ thị trường, giá cả hàng hóa.
    Các doanh nghiệp trong và ngoài nước được tự do đầu tư, tạo vùng nguyên liệu, tự do mua bán trong nước, xuất khẩu . Ai giỏi thì phát triển, ai yếu kém thì sớm muộn cũng tan rã, loại trừ. Chạy đua phát triển kinh tế, thế gới ngày nay không có lộ trình, bước đi nào ưu tiên mãi dành cho kẻ chậm trễ, xin ở lại sân ga.

  5. phamvanloi2608

    Đúng là làm ăn theo kiểu Việt Nam!
    Ko tự quyết định được số phận của mình.
    Chả trách nào có những năm caffe VN giá rẻ bèo đến mức dân phải chặt bỏ hết cà.
    Không biết đến bao giờ các doanh nghiệp VN mới tự đứng vũng được.
    Còn cái gì hoạt động ko hiệu quả thì out là đúng rồi!
    Để lại làm gì ! Toàn làm khổ dân.

  6. Ngoc Hien

    Tại thời điểm này giá cà phê trên dưới 40 nghìn/kg, quá lo đi bà con ? cà phê sắp thu hoạch rồi mà giá cứ đi xuống… tất nhiên là theo giá thị trường thế giới rồi, nhà nước mình không có giải pháp nào sao…? Nước xuất khẩu xếp vị trí thứ nhì chứ ít đâu, cứ đà này nếu xuống mãi thì người nông dân chỉ biết …”Cà lăm” luôn !

    1. Ngóe

      Ông này có vẻ dở hơi, không thấy cuối bài có ghi rõ nguồn tin rồi à. Sao còn phải mất công đi tìm tin gốc để phản ánh vậy?

    2. Tùng

      Cũng bình thường thôi.
      Miễn sao có bài để bà con nông dân cà phê biết được thông tin là tốt rồi.
      Cố lên Y5!

    3. menfuong

      Hì, tuy tin cũ nhưng các comments bên dưới ở mỗi web mỗi khác, điều này làm nên mỗi vẻ cho web đấy. Và giacaphe.com tập hợp nhiều bài viết ở nhiều nơi về cùng chủ đề cà phê sẽ giúp cho những người muốn tìm hiểu về cà phê dễ dàng hơn trong việc đọc các thông tin từ xửa từ xưa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83