Việt Nam chỉ xuất được chưa tới 50,000 tấn cà phê trong tháng 10

Các thương gia nhận định xuất khẩu cà phê từ Việt Nam trong tháng này có thể giảm xuống chỉ 40.000 – 50.000 tấn (670.000 – 680.000 bao), từ mức 57.300 tấn tháng 10 năm ngoái do mưa trong tháng này nhiều, làm chậm tiến độ thu hoạch.

Một thương gia ở TPHCM cho biết: “Vẫn chưa có cà phê vụ mới, vậy nên lượng xuất khẩu trong tháng này lấy từ kho dự trữ của các nhà xuất khẩu và các công ty thương mại có vốn nước ngoài, chứ các nhà xuất khẩu còn rất ít hàng để xuất ra”.

Xuất khẩu cà phê cả nước ước đạt 30.000 tấn trong tháng 9 vừa qua – tháng cuối cùng của niên vụ 2010/11 – niên vụ mà xuất khẩu tăng 9,5% lên 21,17 triệu bao (bao 60 kg).

Các thương gia cho biết một phần nhỏ lượng xuất khẩu trong tháng này sẽ là cà phê vụ mới của niên vụ 2011/12 – chủ yếu là loại arabica.

Cà phê arabica ở Việt nam được thu hoạch từ đầu tháng 9 ở hai tỉnh Sơn La và Lâm Đồng. Sản lượng arabica của Việt Nam, vốn là nước sản xuất robusta lớn nhất thế giới năm nay tăng khoảng một phần tư so với năm ngoái, lên 833.000 bao, một nhà xuất khẩu lớn cho biết.

Cà phê Robusta nhân của Việt Nam
Cà phê Robusta nhân của Việt Nam

Cơ quan Dự báo Khí tượng dự báo mưa ở miền Trung – Tây Nguyên năm nay sẽ kéo dài tới tháng 11, muộn hơn so với thông lệ của những năm trước là cuối tháng 10. Do vậy nguồn cung trong tháng 11 sẽ vẫn khan hiếm.

Nhiều nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam đã dừng chào bán, chờ khi giá ổn định và có hàng vụ mới.

Các thương gia nhận định Việt Nam sẽ có vụ cà phê 2011/12 bội thu với 24 triệu bao. Và như vậy, sản lượng của Việt Nam sẽ chiếm 18,5% sản lượng toàn cầu (129,5 triệu bao trong niên vụ 2011/12, giảm so với 133,6 triệu bao niên vụ 2010/11, theo Tổ chức Cà phê Quốc tế – ICO).

ICO nhận định sản lượng tại các nước Việt Nam, Mexico và Honduras sẽ tăng, bù lại cho sản lượng giảm ở Brazil và Indonesia trong niên vụ này.

Dự báo sản lượng cà phê Brazil vụ 2011/12 sẽ giảm 10,3% xuống 43,15 triệu bao, bởi rơi vào chu kỳ sản lượng kém hai năm một lần.

ICO cho biết giá cà phê tháng qua giảm, mặc dù vẫn tương đối cao, nhất là cà phê arabica.

“Nguyên nhân của sự giảm sút bởi các quỹ đầu tư bán tháo hàng hóa do lo ngại về triển vọng kinh tế thế giới”, ICO cho biết.

Tổ chức này lạc quan rằng xu hướng giá giảm sẽ bị hạn chế bởi lượng dự trữ ở các nước xuất khẩu rất thấp trong khi tiêu thụ gia tăng trên toàn cầu, đồng nghĩa với cán cân cung – cầu vẫn khan hiếm.

“Triển vọng nhu cầu vẫn đầy hứa hẹn, nhất là khi nhu cầu tăng trưởng đều đặn ở những thị trường truyền thống, và nhu cầu gia tăng mạnh mẽ ở những thị trường mới nổi và các nước xuất khẩu”, theo ICO

Xem thêm: Xuất khẩu cà phê: Bán giá chốt trước hay chốt sau?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân cà phê

    Các thương gia, Ico nhận định sản lượng cà phê Việt Nam sẽ tăng là không có căn cứ, họ chỉ căn cứ vào giá cà phê năm ngoái cao, dân sẽ đầu tư nhiều cho cà phê, dẫn tới sản lượng sẽ tăng là sai hoàn toàn, tại vì cây cà phê ra hoa kết quả từ đầu vụ, số lượng cành ra hoa nhiều hay ít còn phụ thuộc vào năm trước nữa (năm gía cà phê thấp, ít đầu tư).
    “Các thương gia cho biết một phần nhỏ lượng xuất khẩu trong tháng này sẽ là cà phê vụ mới của niên vụ 2011/12 – CHỦ YẾU là loại arabica”, đọc mà thấy vớ vẩn, như vậy cà phê vụ mới này cũng đã xuất khẩu được là cà phê Robusta?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84