Cà phê Mường Ảng vào mùa

Người trồng cà phê Tây nguyên có nghe một số vùng cao Tây Bắc trồng cà phê arabica mấy năm trước nhưng thất bại vì tập quán canh tác không thích hợp. Y5Cafe mời bà con cùng tìm hiểu cây cà phê arabica đã hồi sinh và đem lại những đổi thay mới trong cuộc sống của đồng bào vùng cao Tây Bắc.

Cán bộ Phòng NN&PTNT Mường Ảng khảo sát vườn cà phê

Cuối tháng 8, chúng tôi có dịp đến thăm một số vườn cà phê ở huyện Mường Ảng vào thời điểm cây cà phê bắt đầu chín ửng đỏ trên các mảnh vườn và triền đồi.

Mặc dù một số cây đã cho thu hái, nhưng người dân ở Mường Ảng vẫn chờ ngày cà phê cho thu hoạch chính vào cuối tháng 8 và chú trọng chăm sóc cây trồng ở giai đoạn quan trọng này.

Anh Vũ Đình Đảo, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng, cho biết: Hiện nay gia đình anh trồng khoảng 2ha cây cà phê. Đây là thời điểm quan trọng bởi cà phê chuẩn bị cho thu hoạch đại trà. Vì vậy, muốn cà phê cho năng suất và sản lượng cao thì quy trình chăm sóc ở giai đoạn này cần đúng yêu cầu kỹ thuật. Năm nay, mưa sớm và lượng mưa nhiều, cây cà phê có điều kiện để phát triển. Đặc biệt, thời điểm này, cùng với sự tăng trưởng nhanh về cành, chồi thì quả cà phê có điều kiện thuận lợi để tăng về kích thước và đạt độ chín rộ khi thu hoạch. Mùa vụ năm nay, do được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cà phê của gia đình anh Đảo ước đạt năng suất cao, trung bình đạt 2 tấn/ha. Theo kinh nghiệm từ những năm trước, cuối vụ là lúc cà phê đạt mức giá cao nhất. Do đó, trong thời gian tới, khi thu hoạch xong, gia đình anh Đảo chưa xuất hàng cho tư thương, dù có nhiều đơn vị đến thu mua sản phẩm. Không riêng gia đình anh Đảo mà nhiều hộ khác ở huyện Mường Ảng vào thời điểm này chú trọng đến quy trình chăm sóc, phòng chống bệnh cho cây cà phê.

Ông Đặng Văn Năm, Phó Phòng Nông nghiệp – PTNT, cho biết: Mỗi năm huyện trồng mới khoảng 400ha và theo kế hoạch, đến năm 2015, Mường Ảng sẽ có khoảng 3.800ha cà phê. Với hơn 2.500ha cà phê, được trồng tập trung ở thị trấn và địa bàn các xã: Ẳng Tở, Ẳng Nưa, Ẳng Cang, hiện nay Mường Ảng là vùng trồng cà phê lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Ngoài diện tích được trồng chủ yếu ở các địa bàn truyền thống, huyện triển khai trồng mới ở một số xã, như: Mường Đăng, Ngối Cáy và Xuân Lao. Hiện nay, nhiều tư thương đã đến tận vườn thu mua cà phê với mức giá 7.500 đồng/kg quả tươi và 55.000 đồng/kg quả trấu, tăng khoảng 5.000 đồng/kg quả trấu so với vụ trước. Mùa cà phê này, với giá bán cao hơn vụ trước, người trồng cà phê đã có lãi từ 80 – 90 triệu đồng/ha cà phê.

Trồng cây cà phê đòi hỏi đúng quy trình và kỹ thuật mới đảm bảo sự sinh trưởng phát triển tốt. Do vậy, trong thời điểm chuẩn bị cho thu hái đại trà, người dân cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và điều tiết ánh sáng phù hợp với tình trạng sinh lý để cây cà phê vừa nuôi quả tốt vừa tạo ra bộ khung cành dự trữ khỏe mạnh cho các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, cần lưu ý phòng, chống tốt các bệnh, đặc biệt là bệnh mọt đục quả. Mọt gây hại chủ yếu trên các quả cà phê còn xanh già và quả chín, có khả năng phát triển trong quả khô còn sót trên cây và dưới đất. Vì vậy, nên thu hoạch kịp thời các quả chín trên cây và phải nhặt hết các quả khô để cắt đứt sự lan truyền của mọt.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng cà phê tốt, người dân nên tranh thủ thời tiết nắng nóng để phơi cà phê, đảm bảo độ ẩm nhân không quá 13%.

Mai Phương

Theo Báo Điện Biên Phủ Online

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Vối

    Xin chào những người anh em trồng cà phê ở Tây Bắc.
    Cuối tháng 8 mà các bạn đã vào chính vụ rồi à.
    Hay. Nước mình cũng đa dạng ghê nhỉ.

    Cám ơn Ban biên tập Y5Cafe đã giới thiệu cho bà con biết cây cà phê trên đất Bắc.
    Mong Y5 có thêm nhiều bài về cây cà phê ngoài đó nữa nha.
    Cám ơn các anh chị nhiều lắm.

  2. Hủa La

    Thời gian mấy năm gần đây ở Tây Bắc diện tích trồng cà phê chè giống Catimor phát triển cũng nhanh lắm. Thực sự tin về cây cà phê chè Tây Bắc cũng ít khi thấy đài báo đưa.
    Ở ngoài này gần như không có DN thu mua cạnh tranh, chỉ có tập đoàn Thái Hòa mua là chính. Giá cũng còn bèo lắm như trong bài có nói, giá 7.500 đồng/kg quả tươi và 55.000 đồng/kg quả trấu, tăng khoảng 5.000 đồng/kg quả trấu so với vụ trước. Mà đây là giá của thương lái mua bán buôn cho các nhà rang xay và cung ứng cho DN xuất khẩu. Vận chuyển cũng rất khó khăn nên chi phí khá cao, không thuận tiện và rẻ như ở Tây nguyên đâu các bạn.

  3. Thiệt hại

    Cà phê Catimor giá 7.500đ/kg quả tươi là quá rẻ! phải khoảng 12.000đ/kg quả tươi, vì cà phê robusta hiện nay giá đã là 8.000đ/kg quả tươi rồi.
    Bà con nên xem lại để tránh thiệt hại !

  4. Thanh Lê- Tây Nguyên

    Chào Hủa La. Quê minh ở Điện Biên nhưng lại sống ở Tây Nguyên đã lâu. Nhà chị gái mình ở Điện Biên cũng có trồng cafe, hôm qua mình điện thoại về nghe nói giá cafe trấu khoảng 70.000d/kg không biết có đúng không? Nếu giá vậy là cao hơn ở Tây Nguyên đó bạn.
    Ở Tây Nguyên có nhiều có nhiều DN thu mua nên chuyện ép giá cũng ít xảy ra chủ yếu là do thị trường thế giới. Phân bón, thuốc BVTV cũng dồi dào không độc quyền như ở Tây Bắc.
    Chúc bà con Tây Bắc trúng mùa được giá.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83