Việt Nam đã bán 40.000 tấn cà phê của niên vụ mới

Cà phê việt NamĐến nay, Việt Nam đã bán 40.000 tấn cà phê của niên vụ mới, hợp đồng giao tháng 12, tháng 1 năm sau, giảm 1 nửa so với cùng kỳ năm trước.

Tại Sàn giao dịch quốc tế London, người mua vẫn đang cố giảm giá nhiều hơn đối với cà phê Việt Nam hợp đồng giao tháng 1 và tháng 3. Họ hy vọng mức trừ lùi so với giá cà phê tại thị trường London sẽ vào khoảng 120 USD mỗi tấn thay vì 50-60 USD/tấn khi thu hoạch cà phê diễn ra.

Lực mua cà phê Việt Nam cũng khá chậm do dự đoán Việt Nam sẽ có vụ mùa bội thu cà phê trong niên vụ tới. Dự báo, sản lượng sẽ tăng 14% so với một năm trước lên mức 21 triệu bao (loại bao 60 kg).

Phía người bán cũng không nhiệt tình ký hợp đồng với mức giá thấp. Có thể bên bán sẽ chỉ giao hàng trước khi ký hợp đồng mới có khối lượng lớn hơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nongdan

    Cứ cho họ dự đoán tăng, quyền của họ mà, với lại gọi là dự đoán thì đâu có bắt buộc phải đúng. Cờ trong tay nông dân, với giá này nông dân chỉ bán dần, đủ để trang trang trải cho họ nằm đó mà chờ nguồn cung dồi dào, hì hì….

  2. Teppi

    Các DNNN họ ép giá (bằng cách giảm giá trừ lùi đối với cà phê VN), họ cố không mua đấy khi mùa vụ đến ==> Sao nghe thông tin này chẳng thấy Bà con nông dân nào lên tiếng cả vậy??? Mấy Ông Tiêu cay@, Nông dân nghèo; Nông dân cà phê; V Đ Hùng đâu hết cả rồi?
    Tôi thiết nghĩ để cà phê Việt không thua tại sân nhà thì cần phải có sự đồng lòng của tất cả mọi người. Từ người dân, đơn vị chế biến đến các DNTN.
    Một vấn đề nữa là Nhà nước cần phải xây dựng một doanh nghiệp có đủ năng lực để đối trọng (Phải có sức mạnh về tài chính, sức mạnh về công nghệ, con người..), có khả năng cạnh tranh với DNNN. Bởi khi xảy ra sự cạnh tranh giữa DNTN và DNNN thì người hưởng lợi đó chính là người nông dân..
    Vấn đề đặt ra là hiện nay không có DNTN nào như vậy. Ngành cà phê như con thuyền không có người lái nữa rồi

    1. Tieeucay@

      Cách đây mấy năm Tieucay@ có dịp sang ROM -Ý, thèm cà phê, xếp hàng vào quán bình dân, mua , đứng uống tại chỗ một ly cà phê nhỏ xíu, tưởng rẻ, ai ngờ mất 1 Ero, tính ra hơn 25.000 đồng VN, tức như bò đá. Và ngay một ly cà phê đá bình dân ở VN nay cũng 7.000 đ.
      Thử tính một kg cà phê nhân thô + chi phí chế biến, thương mại từ A đế Z tốn bao nhiêu tiền và pha được bao nhiêu ly… thừa biết khâu trung gian siêu lãi .
      Từ nay Bà con trồng cà phê, tiêu, điều hãy truyền tin cho nhau rằng không vội gì bán khi giá rẻ ( do ép giá). Nếu hàng triệu gia đình trữ hàng ( chỉ bán chút đỉnh đủ chi phí gia đình) chờ thiên hạ ( cả Tây lẫn Ta) thèm nhỏ nước miếng, khi đó hãy bán. Quy luật bình thông nhau, nước chảy chỗ trũng, cung không đủ cầu , bà con ta làm chủ nguồn cung ; Bà con ta đoàn kết lại > Một người bán vạn thằng mua, giá tăng là cái chắc.
      Tiêu cay chia vui cùng bà con trồng cà phê, tiêu, điều đã rất cần cù, năng động thông minh ,sáng tạo… làm nên một mùa vụ bội thu, bán được gia cao, nhiều gia đình đã trở thành tỷ phú. Kỳ vọng sang năm và mãi mãi bà con ta tiếp tục thành công.

  3. Phước Trung

    “Lực mua cà phê Việt Nam cũng khá chậm do dự đoán Việt Nam sẽ có vụ mùa bội thu cà phê trong niên vụ tới”. Khổ cho người trồng cà phê, mùa màng chẳng được bao nhiêu giờ lại bị các nhà đầu cơ làm giá nữa rồi.

  4. nguyễn xuân quang

    Thực tế thì cà phê ở Đắc Lắc rụng trái và mất mùa trên diện rộng mà bảo là được mùa thì chỉ có nói vậy để ép giá nông dân! Thông tin đó ở đâu ra ?

  5. Nông dân cà phê

    Tôi cũng vô cùng tức tối mỗi khi mở mạng ra là thấy dự đoán của các nhà đầu cơ nói là sản lượng của Việt Nam sẽ tăng cao. Không biết nhà các bác sao chứ nhà tôi năm nay mất mùa là cái chắc, buồn thật, sự thật cà phê mất mùa thì không thấy báo chí, cơ quan nào đăng tin mà chỉ thấy đăng tin bất lợi cho nông dân. Lực mua khá chậm nguyên nhân là không có tiền chứ đâu phải do cà phê bôi thu, thật là tin vớ vẩn.

    1. Nói mất mùa cũng phải có số liệu chứ

      Chỉ nhà bác mất mùa thì không thể nói cả nước mất mùa theo được ah.

      Nếu DN trong nước mua tạm trữ 432.000 tấn cà phê có lẽ sẽ kìm được giá xuống. Nhưng họ vừa nói mua tạm trữ thì các bác đã nhao nhao lên chửi họ ép nông dân.

  6. Phạm Văn Khiêm

    Khắp nơi người dân làm cà phê đều kêu trời vì cà phê rụng quá trời do mưa nhiều, ve sầu, sâu bệnh mà các nhà dự báo lại dự báo sản lượng tăng. Đúng là bịp nhau. Đó cũng là cách tung hỏa mù để ép giá ấy mà.
    Các doanh nghiệp trong nước, các tổ chức kinh doanh cà phê cần lên tiếng phản bác lại dự báo tầm bậy đó chứ, cứ ngồi im nghe họ nói sao tin vậy được à? chấp nhận để nông dân thua thiệt à?

  7. Thuận Hòa

    Các bác hơi đâu mà bực tức làm gì. Việc các công tý ký bán khống trừ lùi được 40.000tấn cafe là chuyện của các nhà viết báo để cho có mà đọc. Còn khi các công ty đó xù nợ không có cafe giao thì lại chả có nhiều bài viết về họ đâu. Tới vụ mùa bà con nông dân cứ bán nhỏ giọt đủ trang trải chi phí thôi nhé. Dù có bội thu nhưng không có bội xuất thì lấy đâu mà bị ép giá cho được. Anh em nào có tiền nhân giá bây giờ ai cần bán cứ cho bạn bè vay cafe non đi nhé. Chúng ta cũng nhân cơ hội này mà tự làm giàu từ việc này vậy thôi. Phải cảm ơn các nhà đầu cơ mới đúng không nên chửi các bạn ah.

    1. Thanh Mai

      Tin này trong bài tổng hợp thị trường cà phê cuối tuần có nói rồi, sao phải viết lại chi cho mất công vậy.

  8. TTI cafe

    Doanh nghiệp VN mua hàng chậm và không nhiệt tình ký hợp đồng với đối tác là vì năm nay ít có người chốt cà phê non, một phần đã rút ra bài học kinh nghiệm của năm trước đầu vụ ký hợp đồng giá thấp, khi giá lên đã cầm chắc lỗ trong tay đành phải xù nợ đã gây nên hệ lụy cho năm nay là đối tác nước ngòai đã cảnh giác không ký hợp đồng giao sau nữa.
    Theo tôi dự đoán giá cà phê sau tết sẽ cao hơn 45 tr, bà con mình cố gắng cầm cự. Doanh nghiệp lúc này đang nghe ngóng lãi suất NH chưa vay tiền một phần do chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất tiền vay cao chính vì thế doanh nghiệp khó tiếp cận với NH nên lượng mua còn nhỏ giọt.

  9. nghenhin

    Anh em nhà mình cứ nhìn sự việc theo chiều hướng thiếu tích cực có khác. Các DNVN đã chào bán được 40.000 tấn cafe là điều rất đáng mừng chứ nhỉ. Vì họ đã bán chốt giá thời hạn giao tháng 11/2011 và tháng 01/2012 với giá 2480USD/ tấn mà. Bây giờ giá đang niêm yết trên thị trường LD chẳng qua là đưa cho bà con xem để biết là… GIẢM để lo mà bán cho các DNVN dễ thu vào có hàng mà xuất thôi… Các bảng niêm yết giá giai đoạn cuối tháng 06/2011 có những lúc giá giao cafe trên hai sàn giao dịch NY-LD có lúc lên tới 2.600USD nữa mà bà con ta không để ý sao. Bác nào có trích lưu thì đưa lên cho bà con nông dân mình xem lại nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88