Tin buồn

Sản lượng cà phê vụ tới của Việt Nam có thể đạt kỷ lục

sản lượng cà phêTheo khảo sát của hãng tin Bloomberg, sản lượng cà phê vụ mùa 2011-2012 của Việt Nam có thể đạt 1,32 triệu tấn do thời tiết thuận lợi, diện tích trồng mở rộng.

Khảo sát của Bloomberg tiến hành với 12 thương nhân, người trồng và nhà xuất khẩu cà phê, sản lượng cà phê vụ mùa tới của Việt Nam tăng lên 1,32 triệu tấn, so với dự báo 1,12 triệu tấn vụ trước.

Với sản lượng này, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ tăng mạnh, đồng thời kéo giá giảm khoảng 23% so với giá đạt đỉnh hồi tháng 3. Giá cà phê giảm do dự báo nguồn cung có xu hướng tăng, trong khi nhu cầu giảm.

Giá cà phê robusta tăng lên 2.672 USD/tấn vào ngày 18/3 tại sàn giao dịch NYSE Liffe ở London, mức cao nhất trong vòng 3 năm. Trong phiên giao dịch ngày 22/9, giá cà phê giao tháng 11/2011 giảm còn 1.996 USD/tấn, thấp nhất từ ngày 21/7, và ở mức 2.048 USD/tấn trong phiên giao dịch hôm nay tại Singapore.

Theo khảo sát trên, sản lượng cà phê của Việt Nam tăng là nhờ thời tiết tại Đắk Lắk, vùng trồng cà phê lớn nhất Việt Nam, vụ mùa tới khá thuận lợi. Ngoài ra, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích trồng cũng tăng 1,8%, đạt 548.200 hecta.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh Sơn

    Viết vớ viết vẩn. Mới tuần trước viết nhu cầu tăng qua tuần này lại viết giảm.
    Sản lượng tăng, kéo theo xuất khẩu tăng là đương nhiên, viết cũng bằng thừa.
    DakLak mưa quá nhiều, cà phê rụng đầy trái non, sắp muốn lụt rồi mà bảo thời tiết thuận lợi.
    DVT dạo này có nhiều bài quá tệ sao Y5 không chọn lọc rồi đăng nhỉ?

    1. Cafe Việt

      Hình như từ những năm đầu 2.000, mình đã đọc con số thống kê ở đâu đó không nhớ nữa, nói rằng diện tích cà phê VN là 560 ngàn ha rồi.
      Nay sao lại có đâu ra con số “tăng 1,8%, đạt 548.200 hecta” mà bài báo cho là số liệu của bộ NN?
      Y5 có thể kiểm tra và cho biết con số thống kê diện tích cafe VN với. Cám ơn Y5.

    2. Trung ngôn

      Y5Cafe ơi, đừng tự hạ thấp mình với những bài báo hết sức vớ vẩn này nhé.
      BBT duyệt bài chất lượng hơn nữa chứ!

    3. HUY

      Không được nóng, cuộc sống nhiều chuyện sảy ra lắm, biết đâu mà lần . Lỡ cà phê năm 2012 giá 70.000 đồng/ký sao, biết đâu lại trúng quả.

  2. hoàng long

    Bài báo gì mà viết vớ viết vẩn, ai kiểm chứng là sản lượng tăng, thời tiết thuận lợi. Riêng nơi khác sao chứ ở Lâm đồng khi cà ra hoa gặp mưa cà phê thụ phấn rất ít, nay lại bị ve sầu và nhiều dịch bệnh khác rụng trái non rất nhiều, sản lượng thất thu có khi lên đến 50%, đó là riêng nơi tôi ở.
    Viết báo sao không đi thực tế rồi viết, hay là nhà báo ăn tiền của các công ty nước ngoài, muốn hạ giá cà phê để trục lợi nên viết thiếu khách quan.

  3. Nông dân cà phê

    Giá cà phê tuần nay giảm kinh khủng luôn, chắc do các tin vịt này làm giá giảm thêm, thực tế sản lương cà phê năm nay sẽ giảm. Không biết DVT, Bloomberg được bọn đầu cơ cho ăn gì mà toàn viết vớ vẩn. Kiểu này giá cà phê muốn tăng lên 50.000đ/kg nghe có vẻ khó khăn lắm đây.

    1. letuyen

      Đọc phản hồi của các bác tôi thấy buồn cười quá. Y5Cafe chỉ đăng lại những thông tin trên các nguồn tin khác thôi mà. Y5 không đăng thì họ cũng đăng trên các báo khác, làm sao mình bịt miệng họ được. Nếu giá thị trường đi xuống thì dù Y5 có đăng các ý kiến của mấy bác là cà phê năm nay mất mùa, sản lượng giảm v.v… thì giá xuống vẫn xuống.

  4. Ba Duy

    Lại sắp sửa đến mùa tưới rồi, lại phải mua xăng dầu giá cao của ông Bảo – Petrolimex trong khi giá cafe đang trên đường lao dốc, liệu vào mùa có giữ nổi giá 40.000đ không đây bà con? Lại tiếp tục lo.
    Để giảm chi phí đầu vào từ xăng dầu, bà con ta hãy lên tiếng ủng hộ Bác Huệ Bộ trưởng BTC, Bác Hiều Thứ trưởng và 3 tổ kiểm tra họ đang làm nhiệm vụ thì may ra mùa tới sẽ được mua xăng dầu với giá thế giới. Hiện tại dầu dưới 80USD/ thùng đấy, khả năng còn tiếp tục xuống mà chúng ta vẫn phải mua xăng của ông Bảo tới 21.000đ/lít đau chưa.
    Ai bảo kê cho ông này (Petro) trong suốt một thời gia dài vậy ta? thế lực nào tạo ra tiền lệ này cần phải mời Intepôn quốc tế vào cuộc thì mới chỉ mặt được những thế lực mafia này mà phán xử.

    1. TTI cafe

      Còn ai vào đây nữa! Các ông ấy đã làm lãnh đạo mà sao việc này ổng không biết được. Các ông ấy đang làm ngơ cho cấp dưới làm liều và làm giàu cho bản thân họ còn lại Ngân sách nhà nước càng ngày càng thâm hụt, bội chi. Nông dân chúng ta vô cùng khổ sở còn phải gánh chịu và có trách nhiệm trả nợ nước ngoài, sử dụng sản phẩm xã hội không xứng đáng với giá trị thực.

  5. lê thị thanh xuân

    Bloomberg/DVT lấy nguồn tin này ở đâu có thực tế hay không mà bảo cà phê Việt Nam bội thu ở vụ tới. Cà phê ở Dak Lak chiếm tỷ lệ lớn nhất trong nước, thể mà nông dân trồng cà phê ở tại Dak Lak đang chết đứng chết ngồi với nổi lo vài tháng nữa mới có thu mà sản lượng thấp không đủ công chi phí đầu tư rồi công hái công chế biến ra hạt…, tất cả đều trông chờ từ hạt cà phê. Sản lượng cà phê của gia đình chúng tôi mùa này chỉ cầu đạt khoảng 70 % so với vụ trước là may lắm rồi. Bloomberg/DVT ơi đừng có đưa tin viết vở viết vẩn làm tội người nông dân trồng cà phê đó .

  6. Dân nông

    Theo tôi thì nhà báo viết gì là việc kiếm tiền của họ, còn người làm cà phê chúng ta cần phải đồng tình với nhau kêu gọi nhà nước chỉ đạo cho các ngân hàng giúp dân bằng cách cho dân vay ít tiền để họ găm hàng lại khi nào giá lên lúc đó mới bán (nhưng người dân cần phải thế chấp bìa đỏ cho ngân hàng và đặc biệt người dân phải thật thà trả đúng cho ngân hàng nếu chúng ta mà xảo trá là dĩ nhiên chúng ta tự nhấn chìm chung ta thôi). Còn ngân hàng mà cho các doanh nghiệp vay thì người dân vẫn bị họ ép giá còn tệ hơn.

  7. Nguyễn Vịnh

    Cám ơn bà con đã phản hồi.
    Quan điểm của Y5Cafe là cung cấp những thông tin đa chiều để bà con thẩm định có ý kiến, và chính những ý kiến phản hồi của bà con khắp nơi sẽ giúp làm sáng tỏ tính xác thực của nội dung các bài báo hơn. Mong bà con hiểu.
    Chúc sức khỏe bà con ngày nghỉ cuối tuần.

  8. thai tho

    Cứ yên tâm đi, giá vàng không xuống thì giá cà phê không xuống đâu mà lo. Chỉ xăng, dầu nhà nước không quản lý dược nên mới thả nổi dân khổ mà thôi. Dân Tây nguyên sống nhờ cây công nghiệp, không bán chỗ này thì bán chỗ khác, sợ không có cà mà bán thôi.

  9. ho anh viet

    Lẽ ra các địa phương có cà phê, bộ ngành liên quan như bộ NN&PTNT, bộ công thương, HH cà phê ca cao v.v… phải làm điều tra hằng năm vào nhiều thời điểm trong vụ mùa và đưa ra dự báo, so sánh với năm trước. Đó là điều tra đáng tin cậy nhất mà các hãng tin lớn trên thế giới cũng phải tham khảo.
    Trường hợp đang diễn ra, hãng tin Bloomberg đã khảo sát độc lập dựa vào 12 thương nhân, người trồng và nhà xuất khẩu cà phê (một con số mù mờ) nào đó, liệu có thật sự khách quan, vô tư và đủ độ tin cậy ?
    Theo tôi, cà phê năm nay được mất tùy từng vùng. Khả năng Gia Lai được mùa hơn vụ trước, Đak Lak, Đak Nông và Lâm Đồng giảm >>Tổng sản lượng : Giảm.

  10. Thuận Hòa

    Người trồng cafe thì khắp các tỉnh Tây nguyên và các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu lại có cũng rất nhiều mà lại tin… (Khảo sát của Bloomberg tiến hành với 12 thương nhân, người trồng và nhà xuất khẩu cà phê).
    Đúng là Theo Bloomberg/DVT.vn thì chả nên đọc vì biết thừa kiến thức của họ quá thấp và nếu không thì cũng là một bộ phận chân rết làm giá cho bọn đầu cơ thu gom hàng mà thôi. Tin vớ vẩn này không nên đăng đề nghị BBT của Y5 nghiên cứu. Rất tiếc trang web không có diễn đàn cho bà con nông dân vào đăng ký làm thành viên và viết bài đưa hình ảnh thực tế có lẽ hay hơn cả mấy tin vịt của các báo kia. Mình mong phản hồi không bị xóa bởi đây là tâm tư chính đáng. Thân.

  11. nguyen duy liem

    Bà con mình yên tâm, họ viết gì kệ họ. Cà phê của mình còn trên cây trong vườn nhà mình mà, bán hay không là quyền của ta.
    Tôi ngờ rằng mấy thông tin kiểu này do mấy DNNN mà thời gian qua chúng ta “ngưỡng mộ” thuê mấy hãng tin này viết cũng nên.

  12. Nguyễn Vịnh

    Oh! Rất quá đổi ngạc nhiên khi đọc ý kiến của Thuận Hòa. Xin trao đổi với bạn cũng như tất cả bà con mấy ý sau:
    -Diễn đàn Y5Cafe là diễn đàn mở, không chỉ dành cho cộng đồng nông dân trồng cà phê khắp nơi mà còn dành cho tất cả những ai quan tâm đến cây cà phê, với tất cả mọi chủ đề xoay quanh hai chữ CÀ PHÊ, và tất nhiên có cả những người thưởng thức, được gọi một cách thân thương là TÍN ĐỒ CÀ PHÊ.
    -Bạn nói không có diễn đàn dành cho bà con tham gia viết bài, đưa tin càng làm tôi ngạc nhiên hơn vì tôi không rõ sự hiểu nhầm này do đâu mà có. Bạn thấy thanh cái trên đầu trang có mục “Cộng đồng Y5Cafe”, đó là nơi đăng bài của bà con tham gia, và tất nhiên bài của bà con phải có nội dung phù hợp diễn đàn, được BQT duyệt, biên tập trước khi đăng. Phía dưới trang bên trái có cả danh sách BQT và địa chỉ hòm thư thuận tiện cho các bạn gửi bài với file đính kèm.
    Chúng tôi sẳn sàng đón nhận bài viết của tất cả mọi người.
    -Ý bạn là mong phản hồi ko bị xóa thì tôi thực sự quá bất ngờ. Không hiểu phát biểu của bạn căn cứ vào đâu? Chúng tôi rất vui với mọi ý kiến phản hồi, miễn là chúng ta không lợi dụng diễn đàn cho một mục đích xấu như đả kích, bôi nhọ ai đó hay cho một ý đồ nào đó, điều này là đương nhiên.
    Hy vọng bạn hiểu rõ hơn chúng tôi và Y5Cafe.
    Trân trọng. BQT Y5Cafe.

  13. Nông Cà

    Tin này là tin vịt tung ra để hạ giá mua của bà con, để tài phiệt mua đầu cơ kiếm lời trên mồ hôi xương máu bà con nông dân ta đây! (năm nay cà phê rụng quả nhiều, sản lượng không thể tăng hơn năm ngoái)
    Bà con ta nên cảnh giác! bán nhỏ giọt từ từ khi cần, tránh bán một lúc nhiều tạo cơ hội cho đầu cơ hạ giá.

    1. thaihy

      Cà phê đã chín đâu, bà con lo làm gì. Cứ để xem hết tháng 9 giá cà phê lại nhích lên. Đây là chiêu làm giá thôi !

  14. ngoc giản.daklak

    Vào thực tế mới thấy thời tiết bất lợi mưa nhiều sâu bệnh rụng trái hàng loạt. Nói trên trời dưới đất ko àh.

  15. nông văn dền

    Theo tôi thì Bloomberg là một hãng tin nước ngoài, mà người nước ngoài họ sẽ làm và nói theo cách của họ. Những thông tin này cũng sẽ tác động đến giá cà phê( tuần vừa qua giảm liên tục). Ông Vicofa và những cơ quan có trách nhiệm cần suy nghĩ trước những thông tin như thế này. Chúng ta cũng có đầy đủ các Viện, cơ quan nghiên cứu, các chuyên gia thừa khả năng làm những việc như thế này mà. Việc nhà mình chưa tỏ mà cứ để mấy thằng hàng xóm xỏ giày tây vào. Tức thật!.
    Chúng ta là những người hàng ngày chăm sóc cây cà phê, cho nên chúng ta hiểu và biết cây cà phê nhất. Tôi làm cà phê đã 21 năm tại vùng có điều kiện thuận lợi nhất tại Dak Lak, theo tôi nhìn cây cà phê đến thời điểm này thì năng suất năm nay không tăng hơn năm ngoái, hiện tượng rụng quả đến giờ vẫn còn nhất là thời gian này mưa nhiều quá cũng sẽ không tốt cho cây cà phê, nếu nắng lên quả sẽ tiếp tục rụng.

  16. quang huy

    Bà con trồng cà phê mình ngày nay đươc tiếp cận thông tin về thị trường giá cả rất phong phú, cả trong và ngoài nước. Cho nên cái chuyện” Ông nói gà, Bà nói vịt” kệ người ta. Bà con mình đọc tin cũng cần lựa chọn cân nhắc và có tính chất tham khảo thôi. Còn để bán cà phê được giá ngoài việc dựa vào thông tin, đôi khi phải dựa vào kinh nghiệm và linh cảm nữa bà con ạ. Chúc bà con mình may mắn!

  17. lê sơn hải

    ai nói năm nay cà phê được mùa thì tôi nghĩ chưa chắc lắm vì năm nay cà phê bị rụng trái non qua nhiều

  18. TTI cafe

    Toàn là tin vịt, mấy anh báo chí nhà mình ngày còn dở nhiều chiêu dùng thông tin sai lệch để tạo diễn đàn cho rộn rả hơn. Các anh này “Tay cầm bút, chân đút gầm bàn” có chịu đi đâu cho xa để tìm thông tin chính xác và có chất lượng, cụ thể là có chịu lên Dak Lak, Dak Nong để mà biết thực hư như thế nào.
    Còn nói về cà phê theo tôi mong sao cà phê đầu vụ còn xuống giá chừng nào thì còn tốt, đỡ lo mất trạm ngoài rẫy, một phần nông dân ta thấy rẻ sẽ không bán. Doanh nghiệp không mua được hàng thì không quay vòng vốn sẽ không có doanh thu thử hỏi tiền đâu trả lương cho bộ máy họat động, còn nào là chi phí khấu hao, chi tiếp khách, hội họp, trả lãi vay Ngân hàng, trể hợp đồng với đối tác phải bị phạt, trót dại đã ký hố hàng rồi… nói chung là nhiều chi phí. Buộc phải nâng giá để mua, lúc này bà con ta muốn bán thì bán việc gì khó có ngân hàng nông nghiệp một bên lo.
    Nếu bà con nào làm cà phê đã trải qua vụ cà phê năm 2000-2001 thì biết từ đó đến nay giá cả lúc lên lúc xuống nhưng đến nay vẫn trụ được có chi đâu mà lo. Nay đa số bà con mình cũng có của ăn của để rồi, được giá thì bán chơi, giá thấp quá thì cất kỹ. Cà phê nó đâu có giống dưa hấu, vải thiều, chôm chôm, sầu riêng … thu họach thì phải bán mà bán thì chỉ có bán cho Trung quốc còn cà phê thì bán đi khắp thế giới. OK!

  19. Phương Dung

    Sao tuần trước báo đăng caffe năm nay lên giá giờ caffe thế giới thất mùa mà. Năm nay chỗ em caffe rụng nhiều lắm, đã thất mùa rồi còn rụng trái nữa. Sang năm không biết thế nào nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82