Giá tiêu làm “nóng” vùng nông thôn Tây Nguyên

pepper grainsGiá tiêu đen loại xô ngày 31/8 tại Dak Lak đã được các đại lý thu mua ở mức cao nhất từ trước tới nay là 135.000 đồng/kg đã làm nóng bầu không khí ở các làng quê.

> Diện tích tiêu Dak Lak vượt hơn 700 – 800ha so với kế hoạch

Mặc dù hiện tại, giá cà phê cũng đang ở mức cao trên dưới 50.000 đồng/kg, tuy nhiên nhiều người dân vẫn đổ xô đầu tư vào cây tiêu, không mặn mà lắm với cây cà phê truyền thống.

Lý giải vấn đề này, anh Hoàng Văn Hùng ở Thị xã Buôn Hồ cho biết, mặc dù giá cà phê đang ở mức cao nhưng do lạm phát nên mọi chi phí đầu tư cho cà phê như phân bón, xăng dầu, nhân công… đều tăng rất mạnh; vả lại cây cà phê là loại cây cần đầu tư lớn, do đó mặc dù giá cao nhưng khi sau khi thu hoạch, trừ mọi chi phí người trồng cà phê chẳng còn lãi được bao nhiêu.

Trong khi đó, cây tiêu thì ngược lại, giá tăng gấp gần 3 lần cà phê, chi phí đầu tư thấp nên lãi rất lớn.

Có lẽ đó cũng là nguyên nhân tại sao thị trường mua bán rẫy cà phê trong dịp này có vẻ ảm đạm hơn nhiều so với hồi năm 2004, khi giá cà phê lần đầu tiên vọt lên trên 40.000 đồng/kg thì người dân đổ xô mua đất trồng cà phê, người thành phố cũng săn lùng để tậu thêm rẫy cà phê với hy vọng đổi đời, nhu cầu đó hiện nay đã được chuyển từ cây cà phê sang hồ tiêu.

Giá tiêu tăng nhanh và đứng ở mức cao như hiện nay là nguyên nhân chủ yếu làm cho ngành nông nghiệp các tỉnh Tây Nguyên lo lắng bị phá vỡ quy hoạch. Gia Lai là tỉnh nổi tiếng về cây tiêu, theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai, hiện diện tích tiêu toàn tỉnh đã tăng hơn 6.000 héc ta, trong đó tập trung chủ yếu ở 2 huyện Chư Sê và Chư Pưh chiếm tới gần 4.000 héc ta, diện tích còn lại nằm rải rác ở các huyện Chư Prông, Đắk Đoa…

Còn tại Dak Lak, theo quy hoạch của ngành nông nghiệp thì diện tích tiêu chỉ vào khoảng 5.000 héc ta, nhưng hiện tại diện tích tiêu đã vượt quy hoạch tới gần 1.000 héc ta và theo khuyến cáo của các nhà khoa học nếu ngành nông nghiệp Dak Lak không có biện pháp để kìm hãm sự lan tỏa của “cơn lốc hồ tiêu” thì chỉ vài năm nữa thôi, diện tích hồ tiêu của Dak Lak sẽ nhiều nhất nước và đạt khoảng 10.000 héc ta.

Ngành nông nghiệp mấy năm qua đang cố gắng giữ diện tích hồ tiêu 50.000 héc ta nhưng với đà tăng giá tiêu trong gần 1 năm qua thì việc phá vỡ quy hoạch là khó tránh khỏi.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. trung_tin_727

    Xin chào tất cả !
    Các bác có kinh nghiệm trồng tiêu chia sẻ cho em cách đôn dây cho tiêu lươn nhé, về cách đôn, thời gian đôn. Nhà em năm nay cấy một ít tiêu lươn nhưng chưa biết cách chăm sóc cho tiêu lươn nên bối rối lắm. Các bác đóng góp nhiệt tình nhé, em cảm ơn trước.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83