Tin buồn

Xuất khẩu cà phê: Trăm người bán, vài người mua

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu cà phê của ta đã đạt 2 tỉ USD, hoàn thành 2/3 kế hoạch năm.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị xung quanh vấn đề này, ông Lương Văn Tự – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vifoca) cho rằng:

ong-luong-van-tu-vicofa
Ông. Lương Văn Tự – Chủ tịch hiệp hội cà phê cacao Việt Nam

Muốn tạo dựng thương hiệu cho cà phê phải đầu tư nhiều cho khâu chế biến chứ lợi nhuận cà phê nhân rất thấp. Trong chiến lược phát triển 15 – 20 năm tới, Vifoca đã kiến nghị Chính phủ đẩy mạnh đầu tư chế biến cà phê. Trong vòng 10 – 15 năm tới, chúng ta phải nâng khâu chế biến lên từ 20 – 25%.

– Chúng ta có rất nhiều nhà xuất khẩu cà phê, nhưng có quá ít nhà chế biến. Thực tế này nói lên điều gì, thưa ông?

Hiện Việt Nam mới có 4 doanh nghiệp chế biến cà phê hòa tan. Ngoài ra còn các nhà rang xay nhỏ dùng rất nhiều tên nhưng chỉ phục vụ cho một tỉnh, một thành phố, một số khách hàng riêng. Rõ ràng là các DN vẫn chưa chú trọng khâu phát triển thương hiệu cà phê Việt. Đây là khâu cần thay đổi trong thời gian tới. Đặc biệt, bắt đầu từ 1/1/2012 để hỗ trợ cho chương trình nâng cao thương hiệu và xúc tiến thương mại trong ngành cà phê, Vifoco đang xúc tiến việc đưa Quĩ hỗ trợ xuất khẩu vào hoạt động. Quĩ này cũng đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc trữ cà phê, hỗ trợ và người trồng nâng cao chất lượng giống cho năng suất tốt.

– Ông có cho rằng cần phải có cơ chế mới để cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh cà phê?

Cà phê cần phải trở thành mặt hàng kinh doanh có điều kiện như ở một số nước. Nếu cho phát triển tự do quá sẽ dẫn tới thực tế: sản xuất tập trung chỉ chiếm 10% còn lại 90% là cá thể. Điều này khiến việc đầu tư khoa học kỹ thuật và cải thiện khâu chế biến rất khó. Cho nên phải điều chỉnh lại cơ chế sản xuất kinh doanh cà phê. Chúng ta có tới 150 DN xuất khẩu cà phê, chủ yếu bán cà phê cho 20 DN thu mua nước ngoài có đại diện ở Việt Nam, những DN này lại chỉ bán cho 8 nhà rang xay quốc tế. Đây là câu chuyện có nhiều người trồng, nhiều nguời bán, nhưng quá ít người mua nên tự chúng ta làm giá cà phê của mình đi xuống. Indonesia đã rút ra bài học từ câu chuyện này nên họ chỉ có 5 nhà kinh doanh xuất khẩu cà phê. Việt Nam chưa làm ngay được như thế nhưng cũng không nên để có quá nhiều người bán như hiện nay.

– Xin cảm ơn ông!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đinh tân lâm

    Ở Indonesia chỉ có 5 nhà xuất khẩu, với nước họ thì được chứ ở VN mà có ít DN thì họ bắt tay nhau ép giá củả dân có mà chết, xin ông coi lại giá cà phê từ trước đến nay sẽ hiểu.

  2. quan tam

    Cà phê VN ta có lợi thế rất lớn trên thị trường thế giới chỉ tiếc lãnh đạo ngành cà phê chưa phát huy được thôi. Bà con thấy đấy cái cần thì không lo lại đi lo cái chưa cần ví như bài cà phê Buon Ma Thuột bị Trung Quốc bảo hộ thương hiệu như vậy chúng ta chỉ biết lo làm còn hưởng thụ giành cho người khác. Đây là công việc của ai nhỉ? hay bà con làm cà phê làm luôn để khỏi thiệt bản thân và lợi ích quốc gia! Nói chung tầm nhìn không qua khỏi lũy tre làng còn thua thiệt dài dài…

  3. Cafe BMT

    Xin lỗi các bác, cần phải đính chính lại thông tin chứ không mọi người lại hiểu nhầm Việt Nam có thêm 1 Hiệp hội Cà phê – Ca Cao.
    Hiệp hội Cà phê – Ca Cao Việt Nam là VICOFA chứ không phải là Vifoca như ghi ở trên

    1. Trường Nhân

      Không hiểu sao tờ báo của UBND TP Hà Nội mà lại viết sai lạ thật!
      Tôi tin chắc Ban biên tập Y5Cafe biết sai nhưng các bác không sửa. Có thể các bác ấy có ý gì đây.

  4. Hoang tuyen

    Cây cà phê có mặt ở VN hàng trăm năm rồi, khổ lắm nói mãi, một điều quá dễ hiểu các ông quan lớn xưa cũng như nay chỉ nói cho sướng cái mồm còn nd vẫn phải gánh chịu hàng trăm hàng nghìn áp lực, nào phân dỏm, sâu bệnh, ve sầu, rồi giá cả trồi sụt, sao các ông ko giải quyết được, hay vì gì khác nữa? Thương hiệu cà phê VN nhẽ ra ko phải giờ mới bàn, mà nó đã được mặc chính cái áo nó từ lâu, nếu ko có DNNN nhảy vô thì giá khó mà cạnh tranh. Nếu cứ mãi xuất thô như hiện nay thì chính nông dân là người làm cu ly cho nước ngoài.

  5. Tiêu cay@

    Sản xuất nông nghiệp của ta phân tán hàng triệu hộ, kênh lưu thông hàng hóa trong nước rất cần cơ chế thị trường – trăm người bán, vạn người mua. Nếu vài người mua thì sẽ nãy sinh độc quyền ép giá dân.
    Ở Indonesia, Malaysia chỉ có 4-5 nhà độc quyền xuất khẩu hạt tiêu, họ xuất khẩu giá cao hơn mua tiêu thô của dân đến trên dưới 1.000 USD/tấn (cho dù tiêu thô dung trọng, thủy phần, tạp chất cao nhưng làm gì đến nỗi). VN 100 người bán có vạn người mua nên giá tiêu, điều, cà phê gần đây đã được cải thiện.

  6. Hoang tuyen

    Tiêu cay biết được giá chênh lệch, trên dưới 1000usd/tấn ở Indonesia đâu vậy? nếu đúng vậy thật tội nghiệp cho nd của họ.
    Hèn gì vicofa đang bàn và áp dụng công thức ấy. Hay hay, các ông có nhiều chiêu thật tuyệt

  7. Cafe Việt

    Vậy là bác Tự cũng thừa nhận lợi nhuận cà phê nhân rất thấp.
    Mong rằng bác có những biện pháp giúp đỡ nông dân trồng cà phê thiết thực, đem lại lợi ích hài hòa chứ đừng để DN ép giá nông dân như xưa nay nữa.
    Hy vọng bác nói được và làm được. Cám ơn bác nhiều.

    1. Ngóe

      Người ta nói kinh doanh cà phê nhân lợi nhuận rất thấp chứ ai quan tâm gì đến người trồng cà phê đâu mà ham. Nhầm rồi bạn ơi.

  8. Vũ anh

    Đầu tư cho chế biến thì dân ta đồng tình lắm lắm, mà đầu tư thế nào chứ kêu nhà nước bỏ tiền ra rồi lời ăn, lỗ có chỗ khác chịu như nhiều DN đã và đang tồn tại thì có mà… toi.
    Kinh doanh thì ai có năng lực và đủ điều kiện người ta làm, việc gì phải khống chế. Lại “biện pháp hành chính” nữa đây! Lợi nhuận rất thấp mà nhiều nhà nhào vô nghĩ cũng lạ.
    Diễn đàn đăng các loại dịch bệnh bà con ta trao đổi rần rần như vụ ve sầu hại cà phê đấy mà có thấy ông kỹ sư , tiến sỹ hay chuyên gia kỹ thuật nông nghiệp nào có “công trình” nào cho nông dân quèn chúng ta nhờ đâu. Ôi…!

  9. Vũ anh

    Cảm ơn BBT Y5Cafe đã biên tập giúp. Mình chỉ biết lom lem đánh chữ thôi chứ không làm được như các bạn.
    BBT quá chu đáo, thành thật cảm ơn !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81