Tin buồn

Đắk Lắk: Về vụ phát hiện hơn 7 tấn phân bón không bảo đảm chất lượng

Sau khi khách hàng khiếu nại về việc mua phải phân bón không bảo đảm chất lượng ( thông tin trên Báo Đắk Lắk ngày 17-7 ), nhà sản xuất đã xin lỗi khách hàng và cam kết khắc phục sự cố.

Theo đó, sẽ thu hồi lượng hàng bị lỗi, hỗ trợ thiệt hại cho khách hàng 50% giá trị lượng hàng đã tiêu thụ.

Bao phân nghi không bảo đảm chất lượng khách hàng mang đến để khiếu nại

Trước đó, một khách hàng ở xã Tam Giang huyện Krông Năng đã mua 3 tấn phân bón NPK 16-16-8-13S (trị giá 30 triệu đồng) tại một cửa hàng kinh doanh phân bón trong xã và đã bón gần hết cho vườn cà phê, chỉ còn lại hơn 1 bao. Theo thông tin ghi trên nhãn mác bao bì, đây là sản phẩm của Công ty TNHH phân bón Bình Phước – ấp 6 xã Tân Thành, TX. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Sau khi bón phân, thấy cây trồng bị vàng lá, rụng trái, khách hàng kiểm tra bao phân còn lại phát hiện có lẫn cát lạo sạo, mang hòa nước thì thấy đọng lại rất nhiều cát nên đã báo lại chủ cửa hàng đề nghị bồi thường.

Chủ cửa hàng cho biết, lượng phân bón này nằm trong lô hàng hơn 7,8 tấn được mua từ một đại lý phân bón ở huyện Ea Kar, đã tiêu thụ hết 7,2 tấn, còn tồn ở cửa hàng 6 tạ, qua kiểm tra cũng đều có hiện tượng tương tự nên đã khiếu nại vụ việc đến Hội BVQLNTD Dak Lak.

Ngày 18-8, Hội đã mời các bên liên quan là đại diện nhà sản xuất, nhà phân phối, khách hàng đến họp giải quyết vụ việc. Ông Ngô Văn Toản, Giám đốc Công ty TNHH phân bón Bình Phước đã xác nhận đây là sản phẩm của Công ty, nhưng chỉ là một lượng hàng rất nhỏ nằm trong lô hàng bị lỗi, có nhiều tạp chất do sơ suất trong khâu xuất xưởng vào tháng 2-2011 nên vô tình gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Công ty đã xin lỗi khách hàng, thỏa thuận hỗ trợ thiệt hại 50% giá trị lượng hàng đã tiêu thụ, đồng thời cam kết sẽ chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm để khách hàng yên tâm tin dùng.

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân cafe

    Ko thể truy tố ra pháp luật về tội sản xuất hàng giả vì có giả của ai đâu?
    Trót lọt thì tiền tươi thóc thật bỏ túi. Còn không thì chỉ vô tình bị kém chất lượng nên rút kinh nghiệm, xin lỗi và hỗ trợ…
    Đến bao giờ mới ngăn chặn được tệ nạn này hỡi những nhà làm luật?
    Chi ít thì cũng có cái TCVN để làm căn cứ chứ?

  2. dân đen

    Không có sơ suất gì cả, đây là lỗi cố tình nhằm tìm kiếm lợi nhuận của nhà sản xuất. Đền bù 50% thì thấm vào đâu so với lượng hư hỏng cà phê, biết bao giờ cà phê mới phục hồi lại như ban đầu. Phải nói rằng những người làm phân bón giả là nhưng người “tàn ác” nhất.

  3. Tiêu cay@

    Số cà phê rụng quả do bón phân đểu thì đền bao nhiêu ?
    Tốt nhất là từ nay bà con không mua phân của doanh nghiệp này nữa, cho nó dẹp tiệm luôn. Vedan sợ vía bố khi dân ta tẩy chay không mua bột ngọt của họ, chạy có cờ, bồi thường lẹ!

  4. Cư Pul

    -Ko thể ngăn chặn được tệ nạn nếu cứ xử lý mãi như thế này !
    -Xin lỗi, vô tình, hỗ trợ, cam kết… còn từ ngữ nào đẹp hơn nữa không?

    Cũng may cho bác là khỏi bị phạt về tội sử dụng phân giả, ơi bác nông dân trồng cà phê.

  5. leminh

    Tránh xa phân của công ty TNHH Bình Phước là tốt hơn cả bà con ạ. Tin vào lời xin lỗi của họ có khi lại tiền mất tật mang!

    1. nongdannuamua

      Tránh vỏ dưa này thì còn khối vỏ dừa khác, bà con chịu khó trộn phân đơn cho chắc ăn, rẻ và tốt, an toàn, khó bị giả hơn.

  6. Nông dân cà phê

    Lô hàng bị lỗi là do khâu phối trộn không đều, chất này ít, chất kia nhiều, nhưng chẳng có lý do gì mà lại có cát trong phân bón, chẳng nhẽ máy móc đẻ ra cát hay tự nhiên trên trời nó bay vào? Đây hoàn toàn là cố ý trộn cát vào phân bón cho nặng ký, lương tâm của ông giám đốc này không có nữa rồi, có xin lỗi cỡ nào thì sau này ông vẫn tiếp tục nghĩ ra chất khác để trộn vào.

    1. nongdannuamua

      Vậy là bác chưa vào nhà máy trộn phân NPK của VN rồi, nhà máy nào cũng có các đống đất to tướng, các đống vôi, xỉ… và các phân ure, SA, kali … phế phẩm. Mỗi công nhân cầm xẻng xúc các thứ trên vào 1 mâm quay viên lại thành NPK, lần này anh cầm xẻng xúc đất chắc hăng quá nên mới xảy ra như vậy, các NPK khác chưa phát hiện thôi cũng như vậy cả.

  7. Ngóe

    Cuối cùng vẫn là nông dân chịu, ai biểu mua phân dổm rẻ tiền.
    Bà con cứ thương hiệu lớn nổi tiếng mà mua, mấy thương hiệu cấp làng cấp xã này chừa ra.

  8. TanGL

    Biết được nhà sản xuất phân nào cung cấp phân đểu tốt nhất là tẩy chay luôn. Bà con mình không nên tạo cơ hội cho bọn ruồi muỗi này hút máu nông dân vất vả nắng mưa . CTy TNHH Bình Phước có bán phân giá rẻ cũng không thèm mua bà con nhé.

  9. Truong quoc cuong

    Tai phap luat ta chua nghiem chua hoan thien de may ten tham o loi dung do kiem loi,phai xu phat nghiem thi ho moi so, tot nhat la boi thuong va cho di tu

    Xem phần bà con lưu ý khi gửi phản hồi! BQT

  10. prthanh

    Theo tôi là phải phạt thật nặng. Rút giấy phép những CTY, CƠ SỞ làm phân bón giả, kém chất lượng để làm gương. Có như vậy ho mới sợ. Còn phạt 2-30 mươi triệu thì nhằm nhò gì. Trong khi đó họ làm cả trăm tấn có ai mà biết.

  11. Thuận Hòa

    Theo tôi việc thường xuyên kiểm tra khâu chế biến đóng gói trong quá trình sản xuất đã được các ban ngành chức năng giảm bớt… Khi sự việc xảy ra thiệt hại sẽ rất lớn, tổn hại về lâu dài cho cây trồng nếu sử dụng phân bón kém chất lượng hoặc giả mạo… Đền bù 50% là một việc chữa cháy phi lý không xứng đáng.
    Hãy đưa vụ việc ra pháp luật sử phạt thật nặng lỗi làm hàng giả gây thiệt hại nghiêm trọng cho bà con nông dân. Tịch thu kê biên tài sản của các cán bộ công ty để tránh những vụ việc sẽ còn tiếp diễn về sau này. Nếu làm được việc như vậy thì xã hội sẽ ngày một phát triển nhanh mạnh hơn.

  12. caohanh99

    Thưa các bạn lô hàng trên bị lỗi hay lô hàng giả, còn phần hỗ trợ thiệt hại sao không tính là bồi thường thiệt hại. Cây cà phê chăm sóc năm nay ảnh hưởng tới năng xuất của nhiều năm sau. Nếu tính như trên nông dân bị hại ít cũng ba mua trái. Nếu hình phạt nhẹ như thế công ty nào cũng làm nông dân biết kêu cứu ở đâu?

  13. Bé hạt tiêu

    Nhiều bạn thắc mắc đúng nhưng lại quên 1 điều cốt lõi là Hội Bảo Vệ Người Tiêu Dùng thì làm sao có chức năng xử hạt ai, mà Hội chỉ có chức năng hòa giải.
    Vấn đề là các bà con mình đi khiếu kiện không đúng chỗ!

  14. Vuong Pham

    Tôi không có kinh nghiệm xương máu như bạn nhưng xin kể lại cho mọi người một câu chuyện có thật. Số là có một người quen bán phân nói với tôi: Chú cứ mua phân xịn mà bón (phân có thương hiệu ấy), các loại phân kia họ bỏ cho cháu chiết khấu tới 20% làm sao chất lượng được. Xin chia sẻ với bà con để tránh mua phải hàng dỏm.

    1. Bù Na

      Chỉ có bà con là không biết đâu là phân dổm chứ còn các đại lý bán phân đều biết hết. Vì lợi nhuận cao, chiết khấu nhiều nên đại lý cứ bán.
      Cách tốt nhất là bà con đừng ham rẻ, mua cho đúng loại chính hãng mà bón. Mấy hãng nào không rõ thì đừng mua.

  15. Hoàng Ngọc Hòa

    Bà con cho mình hỏi nhé, sao người dân thường chỉ bắt trộm con gà, con chó nó chỉ giá độ trên dưới trăm ngàn bạc mà cũng bị bà con cho là kẻ trộm và bị mọi người khinh ghét cay đắng. Ăn trộm một con trâu quá lắm thì cũng giá triệu hơn triệu kém thì bị mấy ông “cai trị nhà nước” phát tù. Ngày xửa ngày xưa, đã lâu lắm rồi, giai đoạn đó đã đi vào cổ tích thì trộm trâu, trộm bò là “ăn trộm sức kéo” của bà con, ảnh hưởng đến công việc nông áng của bà con thì phạt tù là đúng. Ngày nay việc trộm cắp đó phạt tù cũng được. NHƯNG mấy thằng sản xuất và kinh doanh phân giả, nó không chỉ làm hại túi tiền bà con, mà còn ảnh hương lâu dài, nó làm thoái hóa nguồn tài nguyên đất, gây ô nhiễm môi trường … thì mấy ông “cai trị nhà nước” chỉ phạt hành chính, phạt nhẹ đến độ bọn nó bán mấy tạ phân giả là đủ tiền nộp phạt rồi, có bị xử lý hình sự thì cũng chỉ là xử lý cho qua chuyện (nhưng đã có ai bị đâu). Vậy thì với cái thời đại đạo đức giả, đạo đức chỉ có giá trị ở nhà như hiện nay, lòng tham thì vô độ thì hỏi rằng ai ai mà chẳng làm, kinh doanh siêu lợi nhuận mà. Muốn làm dịu tình trạng sản xuất và kinh doanh phân giả, phân kém chất lượng rồi tiến tới hạn chế tối đa, thì chỉ cần mấy ông “cai trị nhà nước” có 1 chế tài đủ mạnh là trấn áp được ngay, đâu cần phải mất công mất sức. Thị trường phân bón có lành mạnh thì bà con ta mới được nhờ, mới thoát khỏi cảnh lo âu sầu muộn vì “phân” chứ.

    1. Dân Cafe TN

      Phạm vi diễn đàn ko thể nói dài nên xin nói gọn.
      -Luật định mức giá trị để truy tố là 500 ngàn đồng, vì thế con gà con qué thì xử phạt hành chính còn con trâu có giá trị đủ để truy tố. @Ngọc Hòa nhầm lẫn chỗ này rồi!
      -Phân bón có vô số công thức, tùy theo nhu cầu từng thời kỳ của cây, nên cho phép nhà sản xuất tự công bố và đăng ký chất lượng. Ko có chuẩn thì làm sao có phân giả (ngoại từ dùng đất mùn đưa vào ống thụt giả làm phân bò), chỉ có phân kém chất lượng của chính anh công bố, nên mới có chuyện “sơ suất, rút kinh nghiệm”, và mới sinh ra chuyện hù dọa xử phạt những ai tiêu thụ phân giả.
      -Để nhằm hạn chế chỉ còn cách kêu gọi “người tiêu dùng thông minh”.
      -Ranh giới giữa sự cố ý sản xuất phân dỏm với “sơ suất” cũng rất khó phân định như ý kiến của bác nongdannuamua nói ở trên.
      Biện pháp tốt nhất hiện nay là bà con mình cố gắng trao đổi kinh nghiệm cho nhau, đọc lại bài nhận biết phân giả, phân kém chất lượng : https://giacaphe.com/8312/phan-biet-va-chon-mua-phan-bon-dung-chat-luong/

  16. Vũ Anh

    Tình trạng phân giả đã diễn ra nhiều năm nay. Nông dân ta chịu đựng lâu nay và các ngành chức năng cũng HÔ HÀO vào cuộc, nhưng xem ra bọn làm hàng giả đâu có ngán. Chúng vẫn tiếp tục móc túi nông dân đều đều. Thực ra loại hàng này gọi là hàng đểu-tội này là tội lừa đảo. Pháp luật của nhà nước còn có kẽ hỡ, cơ quan chức trách làm việc không nghiêm, thậm chí … Cách đây 10 năm tôi bị một cửa hàng bán phân NPK Philipin 16-16-8-13S mang đi bón cũng phát hiện CÁT dính đầy tay. Rửa vào chậu đọng toàn cát với cát! Tôi mang số còn lại trả cửa hàng và đòi bồi thường nhưng họ giở trò bảo chứng minh. Tôi đề nghị mang 2 chén nước sạch, lấy 2 loại (1thật và 1nghi giả) cùng trong kho của họ và thử Quậy… Một lúc sau, Một chén phân thật tan hết nước hơi đục nhưng không có cặn bã, Một chén phân nghi giả nước đục và đáy chén rất nhiều cát. Dù cách làm ấy cho thấy mắt thường cũng phân biệt được nhưng khiếu nại đến công an họ bảo tôi phải nộp một khoản tiền để kiểm định. Khó chơi quá tôi bỏ luôn không đếm xĩa gì nữa và tự nhắc mình cần hết sức cảnh giác vì sau vụ này tôi có chút kinh nghiệm để phân biệt thật giả.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86