Tin buồn

Thương hiệu cây trồng Viện “Ea Kmat” đang bị đánh cắp

Thời điểm này, Tây Nguyên đã vào mùa mưa. Đây cũng là lúc, người nông dân các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Đắk Nông bắt tay vào trồng rừng và các loại cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả.

Theo đó, các cơ sở cung cấp giống cây trồng cũng “trăm hoa đua nở”. Tất cả đều mang thương hiệu viện Ea Kmat, cây giống tốt, giống kém chất lượng lẫn lộn, người dân không nắm kỹ và hiểu biết chắc chắn sẽ rất dễ mua phải giống cây dỏm, mang thương hiệu thật.

vien-cay-giong-ea-kmat

Nguồn cung cấp giống cho Tây Nguyên

Tại tỉnh Đắk Lắk, lâu nay Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển Nông – Lâm nghiệp EaKmat còn gọi tắt là Công ty Ea Kmat (thuộc Viện Khoa học kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên) được xem là cơ sở ươm và cung cấp giống các loại cây công nghiệp dài ngày có uy tín nhất.

Được biết, hiện nay doanh nghiệp này đáp ứng gần 50% nhu cầu giống cà phê cho các tỉnh Tây Nguyên.

Thạc sỹ Trần Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Nông – Lâm nghiệp Tây Nguyên và Kỹ sư Đỗ Trọng Vinh, Giám đốc Công ty Ea Kmat cho biết: Giống cây chủ lực mà lâu nay công ty cung cấp cho nông dân và các doanh nghiệp trên địa bàn là cà phê. Ngoài ra, những năm gần đây do nhu cầu thị trường, nên công ty cung cấp thêm một số cây trồng khác như ca cao, maca, hồ tiêu và cây ăn trái.

Cụ thể năm 2011, Công ty Ea Kmat ươm 2 tấn hạt giống cà phê (đủ cho trồng mới 2 nghìn ha cà phê) và đến đầu tháng 7 này đã tiêu thụ được hơn 100 nghìn cây cà phê ghép, 100 nghìn cây cà phê thực sinh, 30 nghìn cây ca cao, hơn 30 nghìn cây hồ tiêu cùng hàng nghìn cây ăn trái khác.

Hiện Công ty Ea Kmat đang có vườn ươm cà phê với diện tích 1,5 ha, vườn chồi cà phê 3 ha và vườn chồi ca cao 2 ha, tạo việc làm cho hơn 100 lao động.

Năm 2011, do diện tích cà phê già cỗi cần tái canh trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên khá lớn, cộng thêm tình trạng phá rừng trồng cà phê, nên nhu cầu giống cây cà phê đột ngột tăng cao. Số lượng giống cây cà phê của Công ty Ea Kmat ươm, ghép đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Đang bị đánh cắp

Tuy nhiên, hiện nay có một thực tế rất đáng buồn nó diễn ra ngay trước mắt các cơ quan chức năng đó là, do lợi nhuận cao nên những năm qua, lợi dụng uy tín, thương hiệu ươm giống cây trồng của Công ty Ea Kmat, một số cơ sở, cùng khá nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, nơi mà Viện Khoa học kỹ thuật Nông – Lâm nghiệp Tây Nguyên và Công ty Ea Kmát đứng chân, đã mở hơn 100 cơ sở cung cấp giống cây trồng mang thương hiệu Ea Kmat. Điều này, làm cho không ít người dân mắc phải bẩy cứ lầm tưởng đó là giống cây trồng được cung cấp bởi Công ty Ea Kmat.

cay-giong-ca-phe-ea-kmat
Hàng trăm cơ sở bán giống cây lợi dụng thương hiệu Ea Kmat

Trong khi đó, các cơ sở này khi bán cây giống đều không xuất hóa đơn, chứng từ nên khi phát hiện giống cây kém chất lượng thì người dân cũng khó trong việc đòi bồi thường.

Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Lắk cùng các cơ quan chức năng có tổ chức kiểm tra định kỳ để thẩm định chất lượng giống cây trồng của các doanh nghiệp, cơ sở ươm và cung cấp giống.

Thực ra, nói là kiểm tra nhưng thực chất chỉ kiểm tra được những đơn vị có giấy phép như Công ty Ea Kmat, còn các cơ sở ươm, bán giống không phép, giống kém chất lượng thì khi có đoàn kiểm tra chủ cơ sở đã “nhanh tay” tháo biển, đóng cửa, nên không thể làm gì được họ.

Theo tính toán, chi phí trồng, chăm sóc 1 ha cây cà phê từ khi trồng cho đến thời điểm thu hoạch lên đến hơn 100 triệu đồng. Vì vậy, trong trường hợp mua và trồng phải giống cây kém chất lượng thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Viện Khoa học kỹ thuật Nông – Lâm nghiệp Tây Nguyên đã rất nhiều lần khuyến cáo bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên cần cẩn trọng, khi tới mua giống, phải lựa chọn cơ sở cung cấp giống cây được cơ quan thẩm quyền cấp phép, có cây đầu dòng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận và phải có vườn ươm, vườn chồi, có đội ngũ cán bộ kỹ thuật tư vấn.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk cần phải tổ chức kiểm tra đột xuất, phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở ươm, bán cây giống trái phép, lợi dụng danh nghĩa của Công ty Ea Kmat để bán giống cây kém chất lượng, gây thiệt hại lớn cho nông dân.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trung ngôn

    Ea K’Mat là một địa danh nên ai cũng có quyền sử dụng nó. Anh ăn cắp để xài riêng trước thì mọi người cũng bắt chước ăn cắp như anh. Sao giờ anh lại la làng lên bảo là người khác ăn cắp?
    Tôi cũng dám khẳng định với anh là không có cái “Viện Ea K’Mat” tồn tại trên đời này. Nó chỉ có trong cách gọi của dân gian mà thôi.

  2. Agri-Envi

    @ Trung ngôn: ừ thì không có cái “Viện Ea K’Mat” nhưng rõ ràng đây là 1 “thương hiệu” có thật. Nó được xây dựng qua bao nhiêu năm của Viện NC cà phê trước đây và bây giờ là Viện KHKT Nông Lâm nghiệp TN bằng uy tín cây giống và kỹ thuật canh tác cà phê hiện nay. Những cơ sở ở ngoài rõ ràng là cũng muốn lợi dụng cái thương hiệu này. Chỉ tội người nông dân, không biết hoặc ham rẻ mà mua phải giống không được thực sự đảm bảo.

  3. Huy BMT

    Chính xác như vậy, cây giống khác mình không biết, nhưng cây càphê thì phải mua đúng của Viện (vẫn quen gọi là Viện EaKmat) thì sẽ yên tâm hơn nhiều. Nhưng mình nghĩ Lãnh đạo Viện nên có văn phòng trụ sở bán hàng cho thuận lợi với người mua, nhiều người khi mua của các vườn ươm bên ngoài ( mua hạt, đặt cọc, …) rồi mới biết là không phải của Viện, nếu mất ít tiền thì có thể bỏ để mua lại, nhưng đặt nhiều tiền rồi thì tiếc tiền nên vẫn phải mua của các vườn ươm bên ngoài.

  4. NGAN

    Viện nên lập các chi nhánh tại các huyện, có cả phòng giao dịch cố định, có kiểm định rõ ràng để người nông dân không phải mua và đầu tư nhầm làm ảnh hưởng đến kinh tế sau này đồng thời uy tín của viện càng được phát huy, bà con thì thuận tiện, yên tâm mua giống. CHÚC THÀNH CÔNG

  5. Hung Kr

    Có Bác nào biết mail của Viện Ea K’Mat không, cho em xin với.
    Mà cho em hỏi luôn trong Viện đó gồm những phòng kĩ thuật nào? Em định xin về thực tập mà không biết có phòng nào để xin vào.

  6. Lãng

    Cái này nếu ko đăng kí đc bản quyền thì cần phải có nhiều khuyến cáo trên thông tin đại chúng ko thì thiệt thòi nhất là người nông dân, cũng cần phải có cơ quan chức năng vào cuộc nữa. Mình ở Gia Lai cũng rất muốn kinh doanh 1 vường ươm cây cà phê giống. ko biết có thể đến Viện học hỏi kinh nghiệm ko nhỉ ?

  7. Lê Vi

    Có ai biết địa chỉ chính xác để mua được hạt giống chuẩn chất lượng của viện Ea K’Mat không chỉ cho mình với ạ? gia đình mình đang tìm mua gấp…
    Cảm ơn mọi người !

  8. nguyễn văn cảnh

    Em xin hỏi, em không rành về cây giống em mới mua của một nhà vườn mang thương hiệu EAKAMAT 500 cây mít thái lá bàng nhưng không có hóa đơn trên bao bì và phù hiệu là cái mơn bến tre, xem hạn sử dụng còn 3 tháng mới hết. Vậy xin hỏi cây đó có đảm bảo không và có nên trồng không?

    Em xin hỏi thêm dự kiến trồng cho 1ha bác nào chỉ cho em kỹ thuật và khoảng cách mỗi cây, em xin cám ơn.
    em sin hoi ;em không rành về cây giông em mới mua của một nhà vườn mang thương hiệu EAKAMAT 500 cây mít thái lá bàng nhưng ko có hóa đơn chên bao bì và phù hiệu là cái mơn bến tre xem hạn sư dung còn 3 tháng mới hết hán SD vậy xin hỏi cây có đảm bao ko sin hỏi có lên trồng ko…..em sin hỏi thêm dự kiên trồng cho 1ht bác lào chỉ cho em kỹ thuật và khoảng cách mỗi cây em sin cảm ơn

  9. Phong gia lai

    Co ai biet trang web chinh thong cua vien eakmat khong. Hien tren mang rat nhieu trang mang ten eakmarXin viết ý kiến của bạn bằng tiếng Việt có dấu để được hiển thị. Cám ơn. BQT

    1. vy

      Em là con dân nhà viện eakmat nè. em thấy dân viện làm cây giống cũng có tâm lắm chứ bộ. lọc giống ngon, tuyển chồi ghép rất ok. Trong viện thiếu cây cũng liên hệ với con dân gần đó nhập thêm chứ ở đâu ra.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87