Tin buồn

USDA dự báo sản lượng cà phê tiếp tục vượt cầu

Sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2011/2012 dự báo đạt 8,1 triệu tấn, vượt tổng tiêu thụ toàn cầu năm thứ 2 liên tiếp.

Cơ quan Nông nghiệp nước ngoài thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (FAS/USDA) dự báo tổng tiêu thụ cà phê thế giới chỉ ở mức 8,04 triệu tấn.

So với niên vụ 2010/11, sản lượng thế giới dự kiến giảm 170 nghìn tấn, xấp xỉ 2%, do dự báo sản lượng cà phê arabica của Brazil giảm khoảng 17%, tương đương 426 nghìn tấn.

Đối với cà phê robusta, sản lượng của Việt Nam năm nay đạt mức cao kỷ lục 1,2 triệu tấn và sản lượng của Columbia phục hồi sẽ bù lại một phần tổng cung bị hao hụt.

san-luong-ca-phe

Số liệu công bố của FAS cho thấy Việt Nam đang dẫn đầu thị trường robusta thế giới, chiếm khoảng 36% thị phần. Sản lượng cà phê robusta niên vụ 2011/12 của Việt Nam tăng 10,71%, tương đương 120 nghìn tấn, so với niên vụ trước.

san-luong-ca-phe
Thị phần cà phê robusta thế giới niên vụ 2011/2012

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoàng long

    Theo nhận định của tôi thì năm nay mất mùa cà phê, sản lượng giảm 40% là ít, thậm chí 50% vì tôi thấy cà phê bị rụng và thối quả rất nhiều, phần còn lại vẫn bị ảnh hưởng của dịch hại ve sầu đất, dịch ve sầu đất kéo dài 5 đến 6 năm làm cà phê vàng lá và chết dần. Đó là quan sát riêng của tôi khi đi thăm các cánh đồng cà phê ở tây nguyên.

  2. Cafe Việt

    USDA dự báo vụ năm ngoái được mùa cho nên cà phê mới lên được 51k.
    USDA tiếp tục dự báo năm nay được mùa năm thứ 2 liên tiếp chắc là cà phê sẽ lên 60k.
    Vậy thì tui xin thay mặt bà con nông dân trồng cà phê cám ơn USDA nhé!

    1. Chip con

      Chán cho các bác viết tin!
      Sản lượng cà phê robusta niên vụ 2011/12 của Việt Nam tăng 9,8%, tương đương 106,5 nghìn tấn, so với niên vụ trước.
      Thế mà trong bảng tổng hợp sản lượng 3 năm thì bao nhiêu?
      Phải là 1.1200.000 tấn + 106.500 tấn = 1.226.500 tấn ~ 1,23 chứ sao lại ra 1,24.
      Đã là số thì cần phải chính xác chứ.

      1. Nguyễn Vịnh

        Chú cũng thấy khó chịu, nên chú đã chỉnh cho khớp với bảng tổng hợp : Sản lượng cà phê robusta niên vụ 2011/12 của Việt Nam tăng 10,71%, tương đương 120 nghìn tấn, so với niên vụ trước.
        Thấy hợp lý chưa Chip con?

  3. Ktamthôn6

    Tôi thấy người thì dự báo sản lượng lên, người thì dự báo xuống. Còn tôi là người làm vườn ở Di linh thấy cà phê vàng và rụng trái nhiều lắm. Không biết họ dự báo ở đâu mà được mùa quá vậy.

  4. Nông dân cà phê

    Tôi cũng đã nói rồi, USDA chỉ dựa vào giá cà phê niên vụ trước cao, người dân tăng đầu tư chăm sóc cà phê thì niên vụ này sẽ cho sản lượng cao. USDA chỉ suy đoán vớ vẩn mà chưa đi vào thực tế, nếu tăng đầu tư chăm sóc cà phê thì may ra niên vụ tới nữa mới cho sản lượng cao, thực tế niên vụ này cà phê không đậu quả, rụng trái nhiều, ve sầu bay kín vườn.
    Niên vụ trước mà được mùa thì niên vụ này chắc chắn mất mùa, đó là quy luật đúng đắn của cây cà phê. USDA chỉ tung ra tin đồn vớ vẩn, cung vượt cầu… nhằm kìm hãm giá cà phê thôi mà. Dân số thì ngày càng tăng, nhu cầu uống cà phê ngày càng nhiều, trong khi diện tích đất nông nghiệp thì ngày càng thu hẹp, vườn cây thì già cỗi… thì lấy đâu mà cung vượt cầu hả USDA?

  5. Minh nhí

    Đọc mấy bài viết trên các trang mạng khác mới thấy rõ, có lẽ vì bài viết ngắn quá nên tác giả khoèo thêm 1 câu chẳng giống ai cả!

  6. nhongnhong

    Tôi nhận thấy trên diễn đàn phản ứng có phần thái quá khi thông tin nào bất lợi với dân cà phê ta.
    Có một thực tế là năm nay sẽ trúng mùa trên diện rộng, vài nơi mất mùa cục bộ. Và như vậy tổng sản lượng sẽ tăng là cái chắc. Hãy chấp nhận thực tế, đừng tự lừa dối mình. Có điều,sản lượng tăng chưa chắc giá sẽ giảm. Tôi, dân cà Gia lai xin chào mọi người!

  7. Thuận Hòa

    Theo bạn nhongnhong là nhiều bài viết bất lợi thì sẽ có sự phản ứng thái quá của bà con nông dân, người từng trực tiếp sản xuất ra hạt cafe. Nhưng theo mình thấy việc dự đoán là cái quyền của họ, còn việc cung sẽ vượt cầu là hoàn toàn chưa thể chính xác được. Căn cứ vào việc hiện tại đang có rất nhiều các công ty doanh nghiệp NN đang lăm le vào Việt Nam để trực tiếp thu mua mặt hàng này. Song đang chờ cái … Hiệp Hội cafe Việt xét cho một chỗ đứng để cho bà con nông dân được hưởng lợi thêm.

  8. Phuhai

    USDA chỉ đoán mò làm giá cà phê hạ cho họ được lợi đó mà. Bà con yên tâm, giá cà phê năm nay vẫn ở mức cao.
    Dân caphe Di linh.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78