Tin buồn

Tính chuyện cho doanh nghiệp FDI thu mua cà phê

thu-mua-ca-pheThời gian tới, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) sẽ lấy ý kiến của hội viên về việc có nên để doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được đặt trạm thu mua cà phê trực tiếp từ người dân hay không.

Dự kiến, vấn đề này sẽ được quyết định trước tháng 10, trước khi bước vào niên vụ cà phê 2011-2012.

> Xem thêm: Tổ chức mạng lưới thu mua cà phê: Việc làm trái pháp luật của các DN nước ngoài

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 1-8, ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Vicofa, cho biết trong thời gian qua, một số doanh nghiệp FDI đã lập trạm thu mua cà phê trực tiếp từ người dân, tuy có đưa giá cà phê trong nước tăng lên nhưng lại nhận được những phản ánh “không tốt” từ các doanh nghiệp thu mua cà phê trong nước lẫn chính quyền một số địa phương.

Vì thế, để tránh lặp lại những vấn đề kể trên trong niên vụ cà phê 2011-2012, Vicofa sẽ lấy ý kiến của hội viên trước khi kiến nghị lên Bộ Công Thương có nên cho doanh nghiệp FDI được lập trạm thu mua cà phê trực tiếp hay không.

“Việc lấy ý kiến của các hội viên là dựa trên lợi ích của người trồng cà phê, vì thời gian qua, giá cà phê trong nước tăng một phần là nhờ doanh nghiệp nước ngoài mua cà phê trực tiếp từ người dân”, ông Vinh cho hay.

Dự kiến ngày 2-8, Vicofa sẽ có buổi làm việc với Bộ Công Thương để cùng đánh giá lại điều kiện kinh doanh cà phê của các doanh nghiệp cà phê trong nước và nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Vinh còn cho biết, trong cuộc họp này, Vicofa cũng sẽ kiến nghị Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh và xuất khẩu cà phê phải báo cáo định kỳ tình hình xuất khẩu cà phê của doanh nghiệp cho Vicofa sau mỗi quý.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng

    Vicofa đảo kèo lẹ quá, mới đây các ông còn: la lên là “Doanh nghiệp ngoại sẽ “bức tử” doanh nghiệp nội?” trong bài ( https://giacaphe.com/10946/doanh-nghiep-ngoai-se-buc-tu-doanh-nghiep-noi.html )

    rồi thì “QUYỀN XUẤT KHẨU KHÔNG BAO GỒM QUYỀN TỔ CHỨC MẠNG LƯỚi MUA GOM HÀNG HÓA TẠi VIỆT NAM ĐỂ XUẤT KHẨU.” trong bài ( https://giacaphe.com/10825/thong-bao-cua-vicofa-ve-viec-lam-trai-phap-luat-cua-cac-dn-nuoc-ngoai.html )

    sao bữa nay lại ôn hòa thế

  2. Dân Cafe TN

    Ông Nguyễn Viết Vinh có một sai lầm rất cơ bản khi cho rằng: “Việc lấy ý kiến của các hội viên là dựa trên lợi ích của người trồng cà phê”.
    Dựa trên lợi ích của người trồng cà phê mà đi hỏi hội viên của Vicofa cho dù có hội viên của Vicofa vừa kinh doanh xuất khẩu vừa trồng cà phê, nhưng đó có phải là đa số người trồng cà phê không?
    Làm vậy không khác gì muốn gọi vợ mà đi kêu ông hàng xóm!

  3. Trường Nhân

    Một doanh nhân của công ty cafe nước ngoài đang có mặt tại VN nói với tôi rằng:
    Bạn sẽ thấy khi ngày 1/1/2012 đến, theo lộ trình cam kết của chính phủ VN khi xin gia nhập WTO, thì mọi rào cản trong việc kinh doanh bình thường sẽ biến mất, ngoại trừ các ngành nghề có liên quan đến lĩnh vực an ninh quốc phòng. Bạn cũng đừng nên quan tâm đến cái Thông tư gì đó đã gây tranh cãi nữa, tự nó cũng chấm dứt vai trò và… cũng biến mất.
    Y5 và bà con ai biết gì về lộ trình này ko?

  4. Le

    Vicofa chỉ trên danh nghĩa là hiệp hội do mấy ông quan trên cùng thống nhất để đặt ra thôi, dựa trên lợi ích gì thì chỉ có mấy ông đó biết (ngôn từ hoa mĩ để mị dân thôi, lợi ích thuộc về ai thì đâu cần bàn). Bà con nông dân chúng tôi ít học, chậm hiểu nên chỉ cần mấy ông hàng ngày theo dõi và đưa cái giá bán, mua để bà con chúng tôi nhờ mà đợi dài cổ, chắc theo các ông VICOFA thì chết mất, hết lòng tin).

  5. nguyễn thị kêu ca

    02/08/2011
    Dám chắc nhiều nông dân cũng đồng tình với ý kiến của bạn dan ca fe TN. Nông dân chỉ mong có càng nhiều người mua thì bà con bán được giá tốt, xứng đáng với công sức đã cực khổ cả năm trời.

  6. Phạm Vỹ

    Trong 1 comment nào đó, tui đã nói cái này rồi, khi đọc cái bài gì đó về vấn đề bức tử , tui đây cười té ghế vì phóng viên viết bài đó cũng không hiểu lộ trình WTO của VN và những ai xin ra cái văn bản dưới luật là cũng không biết gì.

    Cách đây khoảng 1,5 tháng (trước kì nghỉ hè châu Âu) hàng loạt các trưởng đại diện tại VN đều có “1 cuộc họp quan trọng” với tập đoàn chính… về triển khai kế hoạch 2012 !

    Các bố Vicofa nhà mình lại chậm thông tin rồi .

    Nói chung, nếu mà làm việc như Vicofa , tui sẽ “tự thấy xấu hổ” vì thua người ta suốt đời .

  7. jackie

    Dear Bà con.
    Tôi cũng thấy nhiều bất xúc vì những việc làm ở trên của Vicofa. Chúng ta thử hình dung lại xem, tất cả các hội viên và lãnh đạo của Vicofa là ai? Chứ ko phải là toàn bộ các nhà xuất khẩu của VN đó sao? Vậy họ bảo vệ quyền lợi cho nông dân chúng ta hay bảo vệ lợi ích cho họ? Chắc ai trong chúng ta cũng điều có câu trả lời rồi phải không? Xin mọi người cho ý kiến thêm.

  8. Phu Tai

    Hộ nông dân trồng cà phê trong thời đại ngày nay cũng chính là các doanh nghiệp và cũng chính là các nhà đầu tư trên phạm vi toàn cầu. Hãy tự hào là nước sản xuất cà phê vào loại hàng đầu thế giới. Hãy cùng nhau phấn đấu để trở thành những người nông dân thông minh, những nhà đầu tư khôn ngoan của thời đại.

  9. Phạm Vỹ

    Chính xác là comment của tôi ngày 16 tháng 7 khi bàn về NY bắt nâng việc kí quỹ margin ..

    Các bạn thử tượng tượng 1 cái thông tư được ban hành mà nó chỉ sống được vài tháng thì thử hỏi “cái đám” sống bằng tiền thuế dân đóng đó có “được việc” không ?

    Trong khi đó, vì cái thỏa thuận 2012 này VN mình đã phải bỏ ra biết bao nhiêu tiền để làm seminar cho các doanh nghiệp. Sau đó đến kì tháng 7 năm 2009 khi “Luật Doanh Nghiệp” mới do Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng kí bán hành cũng dành biết bao nhiêu là “đất” để phổ cập.

    Tôi nghĩ , chính xác, cứ đưa hẳn các vị PGS và PTS của CCCP (cũ) về hưu đi, cố vấn cố viếc cái gì, chỉ tổ rách việc và ngồi để cho đám hậu bối nó cười…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81