Vicofa: Sản lượng cà phê vụ 2011/12 sẽ tăng 2,9%

Khoảng 25% số cây cà phê của Việt Nam đã già cỗi cần phải được thay mới.

Vườn cà phê trồng năm 1982 ở Cư Kuin, Đak Lak

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, ông Lương Văn Tự, dự báo sản lượng cà phê nước ta niên vụ 2011/12 sẽ tăng 2,9% lên 18 triệu bao.

Theo ông Tự, sản lượng cà phê sẽ không thể tăng nhiều vì có tới 25% số cây cà phê ở Việt Nam đã già cỗi và cần phải được thay mới.

Mưa lớn ở Đăk Lăk – thủ phủ của cà phê Việt Nam – trong thời gian qua cũng ảnh hưởng tới sản lượng vụ tới.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. thanh_le_đrao

      Về công ty Đ’Rao mà xem. Vườn cà phê trồng dày cành đan nhau phía dưới rổng tuếch lấy gì mà tăng. Lấy đâu ra sản lượng nữa, đang chờ giải thể chưa xong làm gì còn cà nữa. Cà của dân trồng từ năm 1994 đến nay bị bệnh nứt thân. 1ha trồng dặm mất vài trăm cây lấy đâu ra cà phê nữa bà con mà dự báo tăng.

      1. Cư Bao

        Bạn làm ơn nói rõ một tí. Cà của dân trồng năm 94 thì dính dáng gì đến công ty? Sao nghe bảo cà của Cư M’gar đẹp lắm mà, ai lên Dak Lak cũng đi thăm vườn cà phê của Cư M’gar. Nghe nói canh tác theo lối bền vững nhiều lắm mà.

      2. meo mu

        Bạn nói đến giải thể mình lại nhớ đến cái vụ “thương binh tàn nhưng không phế… sản lượng 7 tấn nhân xô/ 0,5ha cà phê… hàng năm thu thêm 30 triệu đồng từ bán phân bón hữu cơ” ở báo điện tử DakLak. Mình đã chứng kiến vườn (0,3ha) cà phê trồng từ năm 86 nhưng bón 1 một vụ (khoảng 10kg/gốc) đã cho sản lượng 7,5-8kg nhân xô/cây 2 năm sau cho thu trên 5kg/cây nên mình tin là có khả năng 0,5ha đạt 7 tấn (dù là cực hiếm) vào năm 1996. Vậy bây giờ vẫn… có thể làm được.
        Mình đi đến nơi thì bác “lão nông tri điền” này vẫn khẳng định đinh đinh là từng đạt được và được ra HN đi dự “nông dân sx giỏi”. Còn sự thật được những người trong vùng nói năm đó là năm nông trường giải thể, ông ấy giữ chức tổ trưởng trên 15 năm khi giải thể thì ông ấy “phù phép” được nhiều đất công nhất và chẳng biết thế nào lại có cái bài báo đó. Bác lão nông tri điền này quả là có hậu thuẫn thì mới “to gan” đi nhận cái danh đó một cách không biết hổ thẹn là gì.
        Bây giờ Thanh_le_drao nói thế mình e chưa giải thể được cũng có khi là như thế. Đi vào thực tế nhiều khi thấy nản lòng Drao ạ. Tin rằng bạn có cái nhìn hiện thực & tích cực.

  1. Phạm Vỹ

    Cung cấp cho bà con 1 con số , theo tôi biết đây là con số mà khảo sát của các công ty nước ngoài đang có. Cũng xin nói trước , con số mà tôi cung cấp là tôi nghe ” loáng thoáng”, thế thôi.

    Sản lượng vụ tới của Việt Nam : 19.5 triệu bao – loại 60kg.

  2. nghenhin

    Mặc kệ cứ cho là sang năm cafe có thể đạt sản lượng đi thì đó cũng chỉ là dự đóan mơ hồ chả có gì thiết thực hết. Chỉ khi nào các nhà xuất khẩu minh bạch rõ ràng thống kê từng con số thì may ra mới biết những dữ liệu mơ hồ kia đúng được mấy phần trăm?. Các bác không tin cứ để ý xem mình nói có chính xác không nhé… Chúc bà con được mùa- được giá.

  3. Hoang tuyen pleiku

    Không biết ông Chủ tịch Hiệp hội Cà phê căn cứ vào đâu mà dự báo sản lượng cà phê năm nay tăng 2,9 %, hay ông chỉ ước lượng trên số liệu mà hoàn toàn ko có thực tế. Là một nông dân trồng cà phê lâu năm hàng ngày trực tiếp với vườn cây đếm từng gốc cây mà chỉ biết năng suất tăng giảm khi từ 10 % trở lên, đằng này ông ấy thật siêu nhân khi biết trước sản lượng vào thời điểm khi quả cà phê chưa làm nhân với số lượng tăng 2,9 %. Vào thời điểm này lượng mưa quá nhiều độ ẩm cao thiếu ánh sáng mặt trời cà non bị rụng xối xả. Nông dân đang ra sức phòng trị nhiều phương pháp như bơm thuốc, tăng cường thúc phân mà vẫn chưa có hiệu quả đây. Chi phí năm nay cao hơn hẳn so với những năm trước bởi giá xăng dầu, điện, phân bón và nhân công cao ngất ngưởng, mong sao năm nay ổn định giá để cho bà con đủ trang trải trong cuộc sống. Chúc ban quản trị Y5 mạnh khỏe hạnh phúc và thành đạt.

    1. meo mu

      Việt Nam mà có cơ quan nào khảo sát thống kê thực nghiệm sản lượng cà phê Việt Nam được thì… trái đất vẫn quay, dự đoán bằng mồm.

  4. Đại ca chùa bộc

    – Theo tôi thì công việc dự báo dự báo sản lượng là công việc rất quan trọng. Với mức độ như vậy, các công ty cà phê nước ngoài họ đưa ra sản lượng dự kiến của năm tới để họ có kế hoạch thu mua, tồn trữ, sản xuất, v.v… Nhưng có khi nào thấy số liệu của họ đưa ra đâu, có lẽ vì đó là bí mật nghề nghiệp.
    – Kết quả dự báo lúc nào cũng có sự Sai Lệch (sai số chuẩn) nhưng sai lệch là bao nhiêu còn tùy thuộc vào sự khảo sát, phân tích của mỗi cơ quan. Thế nên ta cũng phải thông cảm. Dự báo mà chính xác 99% thì tất cả các công ty đều làm ăn tốt đẹp cả.

    Nếu tôi là một nông dân trồng cà phê, cái quan tâm nhất là vườn nhà tôi năm nay năng suất có cao hay không và giá cả có tốt hay không mà thôi. Nghĩa là, con số trên chỉ là 1 con số không hơn không kém.
    Nhưng nếu tôi là một doanh nghiệp/cty thì tôi cũng phải có 1 con số cho riêng tôi và con số trên lại được đánh giá khác.

    1. nongdancafe

      Đồng ý với bạn v/v dự báo sản lượng là cần thiết, nhưng theo tôi thì không loại trừ nông dân. Bởi vì nông dân thời đại nầy mà không quan tâm đến Sản lượng thì có vẻ an phận quá. Mà theo tôi nông dân ngày nay ngoài việc quan tâm SL của gia đình còn phải quan tâm đến SL của quốc gia và của cả thế giới nữa. Từ đó mình có cái nhìn tổng quát cho các quyết định làm ăn của mình, chẳng hạn như bán sản phẩm khi nào ? mở rộng diện tích hay không ? cưa đốn phục hồi vườn cây vào những năm sản phẩm thặng dư tạo nên giá rẻ hoặc chuyển đổi cây trồng cho hợp lý theo nhu cầu chung v.v…

  5. Nông dân cà phê

    Những con số dự đoán này của Vicofa hay ICO hay USDA đều là con số ảo, nói thẳng ra là cóc ngồi đáy giếng, thầy bói xem voi thôi. Những con số dự đoán này tôi đã phản hồi ở những bài trước vậy mà có một số bác không tin, cứ nghĩ là họ đoán đúng. Nếu vì lợi nhuận cho riêng họ thì không bao giờ họ “bật mí” ra những con số này còn nếu không vì lợi nhuận cho riêng họ thì chẳng bao giờ họ tốn công sức, trí tuệ để nghiên cứu, tìm tòi ra con số chính xác. Nói chung là chỉ là suy đoán, không có căn cứ, tất cả số liệu đều sai trầm trọng.

  6. Cafe con

    Đây là bài trên trang mạng của Reuters, rất nhiều người đã đọc tin gốc. Ko phải đăng trên trang của Vicofa mà cũng ko thấy ai xác thực hay phản đối. Cháu lại nghĩ là ko biết cụ Tự có phát biểu hay ko, hay cụ nói với tư cách cá nhân.
    Ko biết đâu mà lần các bác ạ.

  7. nghenhin

    Dự đoán sản lượng cafe hàng năm của các công ty lớn đều thấy đăng nhan nhản trên các phương tiện thông tin đại chúng… Nhưng chả hề có một đơn vị cơ quan tổ chức nào đưa ra dự đoán giá đầu tư trung bình cho một hecta cafe hằng niên là bao nhiêu! Nếu họ tính sản lượng tăng, giá đầu tư tăng thì giá thu gom cũng vẫn phải tăng thì may ra bà con nông dân còn vững bụng canh tác. Chỉ lo họ tính sản lượng tăng quá để rồi thi nhau ép giá để thu gom cốt nhiều lợi nhuận thì… nhạt phèo.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92