Giá hạt tiêu trong nước tăng nóng trở lại

Sáng nay 13/6, giá hạt tiêu xô tại vùng Đông Nam Bộ đã tăng lên mức 110.000-111.000 đồng/kg và tại Tây nguyên thấp hơn 1.000 đồng/kg, đúng với mức giá của ngày 7/4.

hạt tiêu

Trong phiên giao dịch ngày thứ bảy cuối tuần qua, giá hạt tiêu tại thị trường thế giới đã tái lập lại kỷ lục khi vượt qua mốc 30.000 Rupi/tạ để đứng ở mức 30.293 Rupi/tạ và 30.170 Rupi/tạ cho kỳ hạn gần tháng 6 và tháng 7.

Tuy giá tiêu xô nội địa đã tăng trưởng trở lại nhưng thị trường vắng lặng. Nhiều thương lái cho biết, nếu không thực sự cần tiền chi tiêu thì nhà nông vẫn cầm hàng. Họ chờ đợi mức giá 120.000 đồng/kg tái lập hoặc có thể là cao hơn nữa mới chịu buông.

Điều đáng ghi nhận là khi giá tiêu xô trong nước đạt 110.000 đồng/kg vào ngày 7/4 thì giá tiêu thế giới cũng đạt mốc tương ứng với 2 kỳ hạn gần là 25.812 Rupi/tạ và 26.271 Rupi/. Nhưng hôm nay 13/6, giá tiêu xô trong nước lập lại mốc 110.000 đồng/kg thì giá tiêu thế giới đã vượt lên trước xấp xỉ 4.000 Rupi/tạ, tương đương vượt lên trước hơn 900 USD/tấn.

So sánh để thấy khoảng cách chênh lệch giữa giá tiêu thế giới và giá tiêu xô trong nước tại hai thời điểm là rất đáng kể. Đây cũng là lý do vì sao nông dân trồng tiêu nước ta vẫn cầm hàng chưa chịu xuất bán.

Cũng đáng để nhắc lại là năm 2008 giá tiêu đã từng tăng cao và để lại cho người cầm hàng, kể cả nhà vườn lẫn các công ty kinh doanh, một bài học nhớ đời. Năm 1996, giá tiêu xô trong nước cũng tăng trên 140.000 đồng/kg khi giá thế giới tăng tới trên 7.800  USD/tấn.

Thời gian gần đây các doanh nghiệp xuất khẩu đang tăng cường bán ra tiêu đen loại 500gr/l với giá 4.950-5.000 USD/tấn (FOB), trong khi đó loại 550gr/l không thấy giao dịch.

Năm 2010 Việt Nam xuất khẩu được 111.861 tấn hạt tiêu các loại, đạt kim ngạch 421 triệu đô la, tăng 15,7 % so với năm 2009, chiếm 47 %  thị phần hồ tiêu thế giới và tiếp tục giữ vững vị trí cường quốc số 1 của thế giới về xuất khẩu hạt tiêu.

Kế hoạch của Bộ Công Thương năm nay Việt Nam phấn đấu xuất khẩu 120.000 tấn tiêu các loại, trị giá 470 triệu USD. So với năm ngoái, chỉ tiêu này chỉ tăng 3% về lượng nhưng tăng tới 12,1% về giá trị là nhờ giá xuất khẩu năm nay tăng cao.

Như vậy, với 36,81% giá trị kim ngạch và 53,33% khối lượng cần phải phấn đấu cho 7 tháng còn lại, chắc chắn ngành hồ tiêu Việt Nam sẽ về đích sớm như năm ngoái.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích kỹ thuật thị trường, đợt tăng giá lần này chưa có cơ sở để kéo dài.

Theo: CafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Vối

    Hình như từ ngày có bảng giá công khai và mạng Internet thì giá cả nông sản của VN lên xuống cũng nhanh nhạy như giá trên các sàn giao dịch thế giới. Nhà nông thời hiện đại cũng phải cần biết tư duy và lựa chọn dứt khoát, không thể chậm rãi, lề mề như kiểu nông dân xưa nay. Và các thương lái, các đại lý thu mua cũng phải quyết đoán hơn. Thắng bại chỉ còn trong kẻ tóc. Chỉ có các nhà xuất khẩu là ung dung nắm chắc phần lãi mà không còn bận tâm như xưa. Nhưng nếu muốn ăn dày thì coi chừng phải tuyên bố phá sản hay chơi bài chạy làng xóa sổ xin thành lập công ty khác. Dẫn đầu là các nhà kinh doanh cafe.

  2. Thanh Tam - cưkuin, bmt

    Y5Cafe ơi! Sao tôi tìm mãi mà không thấy bài “Nguồn cung hạt tiêu từ Indonesia sẽ không làm giá giảm” nhỉ? Mở ra chỉ thấy “Nội dung bạn tìm không tồn tại” Vậy là sao ạ?
    – Giá tiêu vừa lên (đang bận công chuyện) chưa kịp bán thì đã xuống rồi! Giá cả không ổn định, theo Y5Cafe thì nên bán tiêu thời điểm này chưa?

  3. Tiêu Chư Sê

    Qua mấy ngày liên tục giá tiêu tăng trên sàn Ấn Độ, đặc biệt là tăng mạnh vào ngày thứ sáu và thứ bảy nên đã xuất hiện hiện tượng mua đón giá của thương lái, đại lý nên giá tiêu tăng nhanh lên mốc 110. Nếu ngày thứ hai giá sàn ko chậm lại thì giá tiêu trong nước hôm nay sẽ là 115. Thứ hai chậm lại có nghĩa là thứ ba giá sẽ quay đầu giảm và nếu thứ ba sàn giảm mạnh thì cuối tuần có khả năng về lại mốc 100. Còn nếu ngày thứ ba giá sàn ko giảm thì giá tiêu trong nước cũng dừng lại khoảng 105 hay hơn một chút và kéo dài như đợt trước.

    1. Anh Văn

      Ý kiến của @Tiêu Chư Sê rất hợp lý và chính xác, chứng tỏ bạn theo dõi thị trường hạt tiêu thế giới rất sát sao. Theo tôi, bạn cần chú ý thêm độ lệch giữa thì trường kỳ hạn và thị trường trong nước, bạn sẽ nắm chắc vấn đề hơn.
      Chúc bạn thành công.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89