Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 6/6 – 11/6/2011

Tiếp nối với những thông tin bất lợi của cuối tuần trước, hoạt động bán tháo kèm theo chốt lời diễn ra ồ ạt ngay từ đầu tuần với sự hồi phục của đồng USD.

Tuy nhiên giá cà phê thế giới sụt giảm vẫn được khẳng định chỉ là tạm thời trong khi nổi lo về nguồn cung vẫn còn đó.

Kết quả của sự bán tháo ở phiên đầu tuần là giá cà phê robusta ở thị trường London kỳ hạn tháng 7 giảm 85 USD xuống còn 2.404 USD/tấn. Giá cà phê arabica ở thị trường New York cùng kỳ hạn cũng giảm 10,45 cent xuống còn 260,50 cent/lb, mức giảm mạnh hơn.

Nếu ở thị trường London được nhận định là do nhà đầu tư đẩy mạnh bán tháo và chốt lời vì nguồn cung dồi dào ngoài dự kiến thì ở thị trường New York còn do bị bán mạnh theo các hàng hoá khác vì tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại và đồng USD hồi phục so với đồng Euro.

Giá cà phê nhân xô trong nước đầu tuần giảm xuống còn 49.000-49.100 đồng/kg. Giá cà phê xuất khẩu cũng giảm xuống 2.320-2.340 USD/tấn, FOB.

Ngay ngày sau, giá cà phê thế giới hồi phục mạnh mẽ, liên tiếp qua mấy phiên đã đưa giá cà phê robusta giao tháng 7 trên thị trường London tăng tổng cộng 57 USD, chiếm 2,37%, lên mức 2.461 USD/tấn. Giá cà phê arabica giao tháng 7 trên thị trường New York tăng tổng cộng 6,65 cent, chiếm 2,55%, lên 267,15 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô ở Tây nguyên lại vượt qua mốc 50.000 đồng để lên đứng ở 50.100-50.200 đồng/kg.

Sự tăng trưởng giá cà phê liên tục giữa tuần được hỗ trợ bởi hai luồng thông tin cơ bản là tiền tệ và nguồn cung.

Về tiền tệ: đồng USD giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không có ý định đưa ra gói kích thích kinh tế mới. USD còn bất lợi vì khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ sớm nâng lãi suất cơ bản, làm tăng giá đồng Euro.

Về nguồn cung: cơ quan khí tượng thuỷ văn Brazil dự báo có nguy cơ xảy ra sương giá khi nhiệt độ có thể xuống đến 2 độ C ở vùng núi cao. Và khi Brazil bị sương giá thì không biết điều gì sẽ xảy ra với giá cà phê thế giới mà những chuyên gia về thị trường cà phê cũng không dám nghĩ tới.

Trong tuần, ban biên tập Y5Cafe đã không đồng tình với thông tin về vụ mùa sắp tới 2011/12 Việt Nam sẽ thu hoạch vụ kỷ lục với khoảng 22-24 triệu bao và giá cà phê Việt Nam vượt qua giá London, cho rằng đó là một thông tin chưa có cơ sở, còn quá mơ hồ. Cà phê robusta xuất khẩu của Việt Nam có hàng chục loại và tất nhiên có hàng chục giá khác nhau, trong đó sẽ có nhiều loại giá cao hơn và cũng có nhiều loại giá thấp hơn giá London.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp Việt Nam, ước xuất khẩu cà phê tháng 5 đạt 113 ngàn tấn với trị giá 270 triệu USD, nâng tổng lượng cà phê xuất khẩu 5 tháng đạt 811 ngàn tấn với giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,8 tỷ USD, tăng 43,8% về lượng và gấp 2,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới quan sát cho rằng, lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 5 của các nước sản xuất chủ chốt trên thế giới đều tăng cao nhờ giá, trong khi các nhà xuất khẩu Việt Nam giao dịch chậm chạp hơn vì trong tay không có hàng. Dự đoán hiện vẫn tồn trong dân khoảng hơn 10% lượng cà phê sản xuất được của vụ mùa vừa qua.

Cuối tuần giá cà phê thế giới tăng trưởng trái chiều. Giá cà phê robusta ở London tăng chỉ 1 USD, lên mức 2.462 USD/tấn, cho kỳ hạn giao tháng 7. Giá cà phê arabica ở New York giảm 1,85 cent xuống mức 264,95 cent/lb cho cùng kỳ hạn.

Giá cà phê robusta nhân xô ở Tây nguyên vẫn không đổi, đứng ở mức 50.100-50.200 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, giá 2.380 USD/tấn, FOB-HCM, với mức trừ lùi 80 USD.

Thông tin thời tiết cuối tuần ở Brazil cho biết, một số vùng núi cao các bang Minas Gerais và Sao Paulo, bang trồng cà phê chính của quốc gia này, nhiệt độ xuống ở mức thấp và thời tiết khô ráo không gây được sương giá. Dự kiến sang tuần thời tiết trở nên khô hanh và không có dấu hiệu của sương giá.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chip con

    Cà phê đến cuối năm mới thu hoạch mà giờ đã cho là sẽ đạt vụ kỷ lục với 22-24 triệu bao? Dự báo thời tiết có khi còn chính xác hơn !
    Có còn 10% thì với giá này cũng chưa bán đâu. Đã lỡ chơi luôn bà con nhỉ, hết tháng 7 rồi tính.

  2. TRUNG THÀNH

    BÁC ANH VĂN nhầm giá cuối tuần lên giá 1usd là ở mưc 2.462usd chứ không phải 2.642usd.
    Đó chỉ là dự báo sản lượng của các nhà nghiên cứu thôi chứ nông dân cà phê thì ăn thua ở giá mà thôi. Mong sao nhà nước và các doanh nghiệp gữ giá ổn định cho nông dân chứ đừng để như trước đây, “có giá thì nông dân trồng cà phê ào ạt, không giá thì nông dân chặt cà phê ạt ào…”

    1. Nguyễn Vịnh

      Càm ơn bạn Trung Thành đã phát hiện sai sót của chúng tôi lúc nhập máy.
      Chúc bạn vui, khỏe và thường xuyên tham gia diễn đàn Y5Cafe.

  3. Cafe Vối

    Sáng nay làm một cuộc điều tra sơ bộ trong xóm cho thấy lượng hàng còn trong bà con xóm tôi chưa bán gần 30%. Nhưng bà con chỉ để ở nhà khoảng 7%, còn số đã đưa đi ký gửi đại lý và công ty hơn 22%. Bà con cũng nhận định số gửi đại lý và công ty không còn trong kho nữa. Vậy là như xóm tôi hàng thật còn ít hơn tác giả Anh Văn dự đoán.
    Chưa chốt giá thì nhiều nhưng hàng thật thì ít, bà con vừa bán cuối tháng 5 để mua phân bón.

  4. ngo hai dang

    Mọi người cho tôi hỏi nhờ, giá cà phê quả tươi trong đó giờ bao nhiêu tiền 1 kg ạ?
    tôi đang tính trồng 1ha cà phê arabica, tôi ở Sơn La.
    Cảm ơn mọi người !

  5. Chip con

    Tối qua quân thương lái của Vina đến nhà gới ý mua cafe với giá 51 ngàn/kg và còn khẳng định chuyên gia của cty bảo là cafe ko lên nữa đâu, coi chừng sụt giá.
    Nhiều chiêu quá !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82