Nguyên nhân tăng giá cà phê Arabica nhìn từ góc độ kỹ thuật

Giá cà phê kỳ hạn ICE tháng 7 tăng mạnh trong phiên ngày thứ sáu khi thị trường hồi phục từ  mức giá sàn quan trọng trên đồ thị kỹ thuật hàng ngày. Sự đẩy giá lên cao đã xác nhận mức cận đáy trên đồ thị và mở ra một cánh cửa cho sự thử nghiệm với mức cao hơn nữa.

Giá cà phê thị trường ICE tháng 7 gần đây đã giao dịch tăng 815 điểm nằm ở mức 269,4 cent/p vào giữa phiên ngày thứ sáu.

Kể từ ngày 03/5, những người đầu cơ giá hạ đã lèo lái thị trường ICE tháng 7 đi xuống mức thấp hơn, từ đỉnh điểm là 308,9 cent sụt xuống mức 253,3 cent vào ngày 02/6. Tuy nhiên hành động từ ngày 1-2 tháng 6 của thị trường là thử nghiệm và nhún nhảy với mức thấp cũ trên đồ thị hàng ngày nằm trong khoảng 257,75 cent kể từ hồi 05/4. Những thử nghiệm của đầu tháng 6 đã chứng kiến thị trường chìm xuống những mức thấp nhất trong ngày nhưng lại không đóng cửa dưới những mức đó. Sự hồi phục từ những khoảng thấp như thế cùng đồng thời xảy ra với tín hiệu tăng giá trên đà tăng hàng ngày của những công cụ phân tích.

Dave Toth, Giám đốc bộ phận nghiên cứu kỹ thuật thị trường ở R.J. O’Brien và rjomrt.com đã chỉ ra sự tăng giá của ngày thứ sáu và nói rằng “đây thực sự là một sự phát triển hồi phục tốt”. Ông ta lưu ý rằng giá cà phê tháng 7 đã được đẩy xuyên qua mức cao của tuần trước đã xảy ra vào ngày 27/5 là 270,30 cent/p. Thị trường đã xác nhận một sự rẽ lối tăng giá ngay trong cái đà hàng ngày, các bạn sẽ không muốn đứng về phía vị thế mua lâu hơn nữa đâu.

Ông Toth cũng chỉ ra rằng ngày 2/6 mức thấp nằm ở 253,3 cent cũng là một mức rất quan trọng cận điểm gọi là tham số rủi ro và mức sàn cho những nhà kinh doanh theo dõi, còn gọi đó là “mức mua đáng kể cho đến khi nó bị bứt phá xuống thêm nữa”

Ông ta cũng giải thích thêm rằng mức thấp 253,3 cent có thể được sử dụng như là một tham số đáng chú ý, đặc trưng, đáng tin tưởng cho những ai có mong muốn đầu cơ vào giá tăng trong lúc này.

Toth nhấn mạnh thêm: khả năng giá cà phê tăng thêm bao nhiêu nữa trong tương lai gần và xa hơn một chút là điều chưa rõ ràng vào lúc này, nhưng sự kiện tăng giá trong ngày thứ sáu đã phơi bày việc cà phê đang từng bước điều chỉnh tăng lên sau khi đã xảy ra việc bán tháo trong tháng 5 với một khả năng xuất hiện trở lại của xu hướng tăng giá bền bỉ.

Từ viễn cảnh của làn sóng Elliott (Nguyên lý Elliott Wave: là một thuật ngữ trong phân tích kỹ thuật thị trường mà các nhà kinh doanh thường dùng để phân tích chu kỳ và dự báo xu hướng thị trường – ND) Nhà phân tích Toth giải thích thêm sự sụt giảm từ ngày 03/5 cho đến 02/6 thì mức thấp đã hoàn thành sự sụt giảm 5 đợt sóng, theo truyền thống sau một lần di chuyển của 5 đợt sóng Elliott thì sẽ mở ra 1, 3, và 5 đợt tiếp đi theo về một phía. Toth cho rằng đợt trồi sụt của 5 làn sóng vừa qua là đã kết thúc với mức thấp của ngày 2/6 vừa qua.

Kinh Vu
Dịch theo nguồn Dow Jones Newswires

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84