Sản xuất phân bón từ… bột đá

Khoảng 14 tấn phân bón thành phẩm và nguyên liệu để chế biến phân bón “dỏm” vừa bị đội quản lý thị trường 12B (TP.HCM) phối hợp với Công an phường An Phú Đông (Q.12) thu giữ.

Trước đó ngày 10-5, khi đội quản lý thị trường 12B bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất phân bón tại số nhà 343/1A đường T15, khu phố 4, P.An Phú Đông, Q.12, ba công nhân tại đây đã dùng cuốc, xẻng, màng lưới sàng để trộn phân bón từ bột đá và hóa chất nhuộm màu.

Hơn 7 tấn bột đá tẩm hóa chất được đóng gói bao bì chờ đưa đi tiêu thụ. Còn lại hơn 6 tấn bột đá đã được rắc hóa chất bày la liệt trên sàn nhà để chế biến. Loại bao bì được sử dụng đóng gói ghi xuất xứ hàng được nhập khẩu từ Nga, có cơ sở sản xuất tại TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh Hùng, quyền đội trưởng đội quản lý thị trường 12B, cho biết thủ đoạn làm giả phân bón của cơ sở này là mặc dù sử dụng các phương tiện thô sơ như cuốc xẻng nhưng được ngụy trang rất tinh vi, nhanh chóng.

Để sản phẩm giống phân bón thật, ngoài bột đá, chất nhuộm màu, các đối tượng này có dùng một lượng phân kali được bày bán trên thị trường trộn thêm vào.

Công đoạn làm giả được chia làm ba giai đoạn: xổ bột đá và hóa chất nhuộm màu, trộn đều sau đó đưa vào bao, đóng gói bao bì. Ba công đoạn này được chủ cơ sở thuê những nhóm người khác nhau thực hiện một lần rồi thôi.

Hoạt động làm giả được thực hiện chỉ trong vòng một ngày, sản phẩm thành phẩm sẽ được chia nhỏ tập kết ở nhiều nơi, sau đó đem tiêu thụ ở các quận huyện vùng ven tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. NKn

    Đừng có cho đi tù mà cho chúng ăn kẹo đồng mới phải chứ bọn này chỉ biết lợi cho mình , chứ ai chết mặt ai .

  2. Đinh tân lâm

    Cũng do pháp luật nước ta chưa nghiêm, có nhiều vụ làm phân giả được phát hiện (trong muôn vàn phân dỏm chưa được công bố trên báo chí) ví dụ: vụ phân giả làm rụng lá và trái ở Gia Hiệp Di Linh năm 2008, phân dỏm làm cà phê và hồ tiêu ở Đắc Nông cũng bị chết, rồi đống phân giả ở Hải Dương năm 2009 … Tất cả đều chìm xuồng vì ngành nào cũng nói “không đủ thẩm quyền xử phạt” hoặc có phạt thì cũng phạt hành chính vài triệu trong khi lợi nhuận từ làm phân giả quá cao nên những kẻ bất lương cứ đua nhau làm phân giả. Cũng phải nói là có sự tiếp tay ăn chia của một số “quan” nên phân giả có chổ để tồn tại. Nước ta là 1 nước nông nghiệp mà phân giả, thuốc sâu dỏm tràn lan thì làm sao mà dân ngóc đầu lên được. Trong khi nhà nước tốn nhiều tiền để hỗ trợ cho dân mà vẫn ko hiệu quả, nhưng nếu dẹp được phân giả và thuốc sâu dỏm thì đó là việc hỗ trợ hiệu quả mà dân được nhờ nhất vì giảm được chi phí đầu vào mà khỏi tiền mất mà cây chết.

  3. bò tót đực

    Chỗ tôi khi biết là phân giả thì ra đền đại lí, đại lí bảo vậy thì đổi bao khác, còn vườn nào đã chết thì cầm tiền (10 triệu/ 500 gốc cà phê kinh doanh) nhỏ hơn cả số tiền bỏ ra mua phân. Có người tức tối mang đơn đi kiện, 2-3 năm nay chẳng ăn thua gì đều “chìm nghỉm” cả. Bây giờ lên hỏi (tòa án) thì họ nói: giờ cà phê nó xanh lại rồi làm sao mà đánh giá được thiệt hại ?
    Ai bán phân giả?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85