Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 2 – 7/5/2011

coffeeThị trường thế giới tuần này có những biến động trái chiều giữa 2 sàn giao dịch cà phê kỳ hạn và thiết lập nhiều mốc kỷ lục mới.

Đầu tuần, ngay sau kỳ nghĩ lễ, giá cà phê robusta ở sàn LIFFE thị trường London có phiên tăng trưởng mạnh mẽ thêm 56 USD, chiếm 2,14%, lên mức 2.611 USD/tấn của kỳ hạn tháng 7, mốc cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Cùng lúc đó, giá cà phê arabica ở sàn ICE thị trường New York chốt phiên giảm nhẹ xuống mức 304,8 cent/lb, trong phiên đã có lúc vươn lên chạm vào mốc 308,9 cent/lb là kỷ lục mới kể từ năm 1977 đến nay.

Sáng ngày 4/5, giá cà phê robusta ở các tỉnh Tây Nguyên  đã thiết lập mốc kỷ lục mới : 50.000 đồng/kg nhân xô ở tỉnh Đak Lak, Đak Nông và 49.900 đồng/kg cho các tỉnh còn lại.

Giữa tuần, giá cà phê tiếp tục biến động trái chiều khi giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 về lại mức 2.582 USD/tấn và giá cà phê arabica giảm mạnh đến 18 cent xuống ở mức 288,25 cent/lb cho cùng kỳ hạn.

Giá cà phê robusta nhân xô trong nước cũng giảm nhẹ về còn 49.700-49.800 đồng/kg.

Theo báo cáo xuất khẩu cà phê của thế giới, tranh thủ thị trường đang có mức giá cao nên các nước xuất khẩu cà phê đều đẩy mạnh hoạt động bán ra. Động thái này đã giúp cho thị trường cà phê thế giới giảm nhiệt và nguồn cung bớt căng thẳng nhưng phát sinh mối lo mới là nguy cơ thiếu cung vào giai đoạn cuối vụ.

Riêng Việt Nam, tính đến hết tháng 4 đã xuất khẩu hơn 80% sản lượng thu hoạch được của niên vụ 2010/11.

Các nước bước vào thu hoạch sau kỳ nghỉ lễ Phục Sinh như Brazil, Indonesia, Peru…đều bị chậm lại do gặp phải vấn đề thời tiết và có khả năng sản lượng giảm sút nhiều so với mức đã dự kiến.

Cuối tuần, giá cà phê tăng nhẹ trên cả 2 sàn, giá cà phê robusta tăng lên mức 2.598 USD/tấn và giá cà phê arabica tăng lên mức 288,55 cent/lb cho kỳ hạn tháng 7.

Giá cà phê robusta nhân xô ở các tỉnh Tây nguyên tái lập lại mốc của đầu tuần là 49.900-50.000 đồng/kg.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại II, 5% đen vỡ có giá 2.520-2.530 USD/tấn, FOB-HCM, mức trừ lùi lui về còn 70 USD.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chính Trung GL

    Các nhà kinh doanh cafe thế giới bây giờ chỉ chú ý đến cafe arabica. Còn các nhà rang xay hình như đã mua đủ hàng cho mình chế biến rồi nên không thèm quan tâm đến giá cafe robusta nữa.
    Có thể đầu tuần sẽ xảy ra ngược chiều nhau trên 2 sàn giao dịch khi mà theo tôi trên sàn chỉ còn lại các nhà đầu cơ hàng giấy. Nhưng tôi vẫn cho rằng giá cafe trong nước sẽ lên đến 60.
    Bà con đồng tình với tôi không?

  2. Thanh Mai

    Theo tôi tính đến hết tháng 4 là VN đã xuất hơn 90% sản lượng thu được của niên vụ này rồi. Kế hoạch xuất khẩu còn 5 tháng nữa mà chỉ còn gần 10% trong những hộ chưa cần tiêu xài thôi. Trong kho các DN chỉ còn rất ít nhưng DN cũng ký hết hợp đồng lâu rồi. Cứ xem hợp đồng của Vinacafe BMT với ICONA Cafe của Tây Ban Nha thì biết, không có hàng giao nên người ta đang kiện kia kìa.
    Vậy thì giá có tăng không?

    1. Cư Né

      Giá tăng nhưng mà do lạm phát thế giới hay trượt giá hàng hóa mà ra. Ko phải do giá trị bản thân của mặt hàng cà phê.
      Tôi cho là có thể lên đến mốc 70 trong tháng 8 này (lúc đó vàng có thể là 50 triệu 1 lượng).

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78