Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 25 – 30/4/2011

Arabica coffee beansThị trường cà phê thế giới đón nhận tin vui khi các nước sản xuất cà phê chủ chốt như Brazil, Indonesia, Peru và một số nước ở Nam Mỹ, Trung Phi như Ecuador, Bolivia, Paraguay, Papua New Guinea, Madagascar, Rwanda… bắt đầu bước vào thu hoạch niên vụ 2010/2011 sau kỳ nghỉ Lễ Phục Sinh.

Đầu tuần, thị trường New York kết thúc bằng phiên giá cà phê arabica giảm điểm bởi hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn trên sàn.

Nhà phân tích Rodrigo Costa của Newedge cho rằng giá sẽ còn điều chỉnh giảm trước khi leo lên mức cao mới. Ông còn cho biết, thực sự bất ngờ bởi thị trường đã tăng vượt lên trên những phân tích theo đồ thị kỹ thuật.

Những nổi lo về nguồn cung cà phê arabica tại các nước sản xuất chủ chốt như Braxin và Colombia đã hỗ trợ cho thị trường thời gian qua và cả trong thời gian tới, cho dù Braxin và nhiều nước khác bước vào vụ thu hoạch.

Phiên giao dịch ngày 26/4, giá cà phê thế giới tăng mạnh trên cả hai sàn bởi đồng USD tiếp tục suy yếu và nhu cầu mua vào của các nhà đầu cơ nông sản. Cuối phiên, giá cà phê robusta tăng 67 USD lên 2.502 USD/tấn, vượt qua mức 2.500 USD lần đầu tiên trong vòng 1 tháng qua. Giá cà phê arabica tăng 4,9 cent lên 295,7 cent/lb bởi nổi lo nguồn cung vẫn còn đó.

Ở thị truờng trong nước, giá cà phê nhân xô tăng 1.200 đồng/kg so với những ngày trước, lên 48.900 – 49.000 đồng/kg, sát với mức cao kỷ lục lịch sử đạt được hôm 10/3.

Tiếp theo là những phiên giá cà phê tăng điểm trên cả hai sàn và thiết lập những mốc mới, trái với mọi dự đoán rằng giá chắc sẽ giảm sau kỳ nghĩ lễ Phục Sinh hàng năm. Giá cà phê robusta trên thị trường London tăng tổng cộng thêm 53 USD lên mốc 2.555 USD/tấn, mốc cao nhất của tháng 4. Giá cà phê arabica trên thị trường New York tăng 4,15 cent lên 299,85 cent/lb, sát ngưỡng tâm lý 3 USD/lb.

Giá cà phê trong nước không ổn định, ở Đak Lak, Đak Nông chỉ tăng thêm 400 đồng/kg lên mức kỷ lục mới 49.400 đồng/kg, trong khi đó ở Gia Lai và Lâm Đồng có giá chênh lệch thấp hơn. Bà con nông dân đang kỳ vọng ở mức giá lý tưởng 50.000 đồng/kg, mức giá mà ai cũng đoan chắc sớm muộn sẽ xảy ra.

Giá cà phê robusta xuất khẩu của nước ta cũng theo đà tăng của thị trường London đạt 2.470-2.480 USD/tấn, FOB-HCM, với mức trừ lùi 80 USD.

Cuối tuần, thị trường New York có phiên giao dịch muộn, điểm giảm nhẹ, trong khi thị trường London nghỉ lễ cưới của Hoàng gia.  Thị trường trong nước có kỳ nghỉ lễ mừng Ngày đất nước thống nhất 30/4 và lễ Lao Động 1/5 rơi vào cuối tuần nên nghỉ bù qua tuần sau.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu cà phê trong 4 tháng đầu năm đạt 1,39 tỷ USD, tăng 111,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi khối lượng chỉ tăng 37,3% lên 650 nghìn tấn. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu cà phê nước ta đạt 3 chữ số.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngọc Mai

    Điều vô lý là giá cà phê thế giới tăng cao mà VN thì lại tăng nhỏ giọt.
    Thằng còng làm cho thằng ngay xơi. Ai sẽ can thiệp được chuyện này?
    Sự vô lý ngang nhiên tồn tại. Vậy thì công bằng, lẽ phải ở đâu?
    Suy rộng ra là văn minh, dân chủ, hiện đại… mà làm gì khi chuyện quá giản đơn nhưng hình như tất cả đều bất lực.

  2. Cà Phê Đắng

    Nếu như ko có các công ty nước ngoài vào thu mua thì ko biết khoảng cách giá cà phê giữa thế giới và VN là bao nhiêu ? điều này chỉ có các vị mới biết được phải ko bà con?
    Theo tôi chính phủ hãy để cho các công ty nước ngoài vào tận nhà vườn để thu mua và cạnh tranh công bằng với các công ty (đại lý) nội địa thì may ra giá cà phê Việt Nam mới theo kịp giá thế giới (lúc lên xuống).

  3. LUU NGUYEN HUU TRUC

    Các bạn thấy đấy, mấy ông nhà nước mình chỉ nghĩ cho máy doanh nghiệp của mấy ổng, mà chẳng nghĩ đến dân gì cả, cà phê lên hay xuống gì mấy ông chẳng lo mà người dân lo sốt vó. Chán quá bà con ơi, theo tui cùng suy nghĩ của tui cũng giống như các bạn, cứ cho nhà đầu tư nước ngoài cạnh tranh với nhà đầu tư trong nước may ra đời sống nhân dân còn được cải thiện “một tí” các bạn nhỉ.

  4. Cafe con

    Vậy thì cuối tuần giá cà phê giảm điểm nhẹ là đồng USD đang yếu hay mạnh lên? câu hỏi không khó để trả lời !

  5. Cư Kuin

    Hôm nay ở Cư Kuin các đại lý cho chân rết vào trong đội hỏi mua cà phê giá 49.500 , cứ hỏi lui hỏi tới miết.

  6. trần văn hanh

    Chỗ các bạn mua đúng giá nhỉ. Mình ở huyện BÙ ĐĂNG, BÌNH PHƯỚC ngay đường quốc lộ 14.” đưởng lên Gia Lai, Kon Tum”. Hôm qua mình hỏi giá để bán, họ nói là 48,500, bó tay luôn. Ai biết chỗ mình thì có thể bán ở đâu đúng giá ko, giúp mình với.

  7. Cafe con

    Lại thêm 1 sự phi lý mà ngang nhiên tồn tại nữa.
    Giá London +67$ mà giá nội địa chỉ +600vnd !
    Tội nghiệp cho nông dân Việt.

  8. chuotdong

    Cà phê 50 rồi bà con ơi. Thế là 1% dự đoán “thua” cuối cùng được dỡ nốt.
    Ta hãy theo dõi sát vấn đề thời tiết ở Braxin từ nay đến ngày 9/5. nếu Braxin bị giá lạnh dưới 5 độ thì giá cà lên 70 ko xa.
    Tùy nhiệt độ của nước này ta “quyết” mức giá cho mình bà con nhé.

  9. Trinh Thanh Dung

    Nhớ ngày ấy tôi mua chiếc xe máy Hàn Quốc hết 18.400.000đ mà phải bán đi 4 tấn cà phê. Nghĩ mà chán cho các đồng chí “Hoạch định kinh tế” nhà ta quá. Đến nay giá cà phê tăng 10 lần, nhưng vườn cà phê lại già cỗi và giá dầu, điện, phân bón… đang nằm trong trung tâm cơn bão giá nên nông dân tôi vẫn phải lên chùa quét lá đa thôi.

  10. chuotdong

    Trang này cũng có chứ bạn. Muốn xem tin gốc bạn vào “báo mới.com” kích chuột vào đầu trang để xem tin gốc ấy. Xem tin gốc mới rõ ai là tác giả bài viết nên thích lắm. Mình già rồi nhưng thích tìm hiểu. Hôm qua mò được trang ” Cà phê Buôn Mê quán” của “Zenni” mình mới khám phá ra bao điều kỳ thú. Tuyệt lắm bạn à.

  11. meo mu

    chuotdong này hơi bị wậy + chút hênh hoang đấy. Lúc nhận là già lúc nhận là trẻ, meo thấy giống mấy “cậu ấm tuổi choai” thì đúng hơn.

    1. quốc oai

      chuột đồng này lúc thì nói là ko biết gì vế máy vi tính, xài ké của con gái ! vậy mà cái gì cũng biết hết ! làm vườn như là lực sĩ vậy, 2-3 chục tấn cà , mấy tấn tiêu mổi năm, rồi mấy chục con heo, mấy trăm cây muồng, mấy triệu tiền mít… tưới thì 3,4 máy… kiến thức cái gì củng giỏi ! vậy mà cứ nói mình già về hưu… ko tin nổi ?

  12. Nông Văn Dân

    Về thời đại công nghệ thông tin như hiện nay chỉ cần biết một ít về máy tính thì kiến thức gì mà chẳng biết chỉ cần “gõ vào đầu google” là có tất, còn việc thu hàng năm 2-3 chục tấn cà , mấy tấn tiêu mỗi năm, rồi mấy chục con heo, mấy trăm cây muồng, mấy triệu tiền mít… tưới thì 3,4 máy… mới chỉ tai nghe mắt chưa thấy…?

  13. chuotdong

    Ai thì chuot ko dám nói, còn Nông văn Dân là người biết khá rõ nhà chuot cần gì phải nặng nề.
    Của chân chính thu lợi từ sức lao động nên chuot rất tự hào.

    1. nguyen duy liem

      Chúc mừng bạn một người sản xuất giỏi, tôi mà được như bạn tôi cũng sẽ rất tự hào. Chỉ có điều với 2,3 chục tấn cà phê của bạn không thể lèo lái được giá của thị trường cà phê đâu bạn ạ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88