Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 15 năm 2011

Đầu tuần, những phiên giá cà phê thế giới sụt giảm liên tiếp sau những phiên tăng cao thường thấy do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Đồng thời còn là sự sụt giảm sức tiêu thụ hàng hóa thế giới do phản ứng dây chuyền từ thảm họa Nhật Bản và bất ổn chính trị ở Bắc Phi, Trung Đông.

ca-phe-nhan
Tổng hợp thị trường cà phê tuần 16/04/2011

Giá cà phê arabica giao tháng 7 tại New York giảm xuống còn 275,75 cent/lb. Giá cà phê robusta cùng kỳ hạn tại London vẫn giữ mức 2.426 USD/tấn. Giá cà phê trong nước vẫn ở mức 47.700-47.800 đồng/kg nhân xô.

Ngày 14/4, Giá cà phê thế giới đột ngột tăng mạnh khi đóng cửa phiên giao dịch chiều hôm trước, cà phê arabica giao tháng 5 tại New York tăng 5,75 cent, kỳ hạn tháng 7 tăng 6,8 cent. Giá cà phê robusta giao tháng 7 tăng lên mức 2.500 USD/tấn. Giá cà phê trong nước lên lại mức 49,1 triệu đồng/tấn đã lập hôm sáng 10/3, tuy hôm đó mức này chỉ tồn tại hơn 2 tiếng đồng hồ và không có giao dịch nào được ghi nhận.

Giá cà phê thế giới tăng cao cũng giúp giá cà phê trong nước liên tục đứng ở mức cao. Tính đến hôm nay, giá cà phê nhân xô đã tăng 2,1 lần so với vùng kỳ năm ngoái, làm động lực cho nông dân trồng cà phê tích cực chăm bón, hy vọng đạt nước năng suất cao cho vụ tới.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều bà con trồng cà phê ở Tây nguyên, vụ mùa năm nay có khả năng sụt giảm năng suất mạnh vì khí hậu lạnh kéo dài bất thường trong suốt thời kỳ cây cà phê ra hoa và nguy cơ thiếu hụt nguồn nước, không đủ cung cấp cho cây chống chọi với mùa khô.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa điều chỉnh giảm dự báo xuất khẩu cà phê năm 2011 xuống 2,3% còn 1,25 triệu tấn, tức 20,83 triệu bao, đồng thời cũng dự báo giá cà phê xuất khẩu năm nay sẽ đạt bình quân 2.104 USD/tấn, FOB, tăng 40% so với năm 2010.

Những ngày cuối tuần, giá cà phê trong xu thế tăng trưởng bởi vẫn còn đó những yếu tố tốt hỗ trợ cho giá tăng. Nếu có những phiên đảo chiều thì chủ yếu là của giá cà phê robusta bởi các hoạt động chốt lời của nhà đầu tư trên sàn và bán ra mạnh mẽ của các  thương nhân xuất khẩu Việt Nam và Indonesia, hai nước sản xuất robusta chủ chốt của thế giới, tranh thủ thị trường đang có giá cao. Trong khi đó giá cà phê arabica tiếp tục nhắm đến mốc 3 USD/lb vững tiến như đã dự đoán.

Nhà phân tích Damien Courvalin của ngân hàng Goldman Sachs tại New York nhận xét, nhu cầu cà phê toàn cầu sẽ tiếp tục gia tăng, đứng đầu là các nền kinh tế đang nổi, trong khi triển vọng vụ mùa 2011/12 ở các nước sản xuất lớn vẫn thấp hơn.

Ngân hàng quốc tế Rabobank dự báo, giá cà phê arabica sẽ tiếp tục gia tăng trong phần còn lại của năm nay do sự thiếu hụt nguồn cung.

Chốt tuần, giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 ở mức 288,1 cent/lb, kỳ hạn tháng 7 ở mức 291,1 cent/lb, mức cao nhất kể từ ngày 10/3. Đây cũng là tuần có mức tăng đến 5,9%, mạnh nhất trong vòng 2 tháng qua. Giá cà phê robusta chững lại ở mức 2.462 USD/tấn và 2.468 USD/tấn cho 2 kỳ hạn tương ứng.

Giá cà phê robusta ở các tỉnh Tây Nguyên giao động trong khoảng 48.300-48.400 đồng/kg nhân xô, cao hơn 600 đồng/kg so với ngày đầu tuần. Giá cà phê robusta xuất khẩu, loại 2, 5% đen vỡ, có giá 2.370 USD/tấn, FOB-HCM, với mức trừ lùi 100 USD theo kỳ hạn tháng 7 tại London.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe chim

    -hoạt động chốt lời của nhà đầu tư trên sàn và bán ra mạnh mẽ của các thương nhân xuất khẩu Việt Nam và Indonesia, hai nước sản xuất robusta chủ chốt của thế giới, tranh thủ thị trường đang có giá cao.
    -Brazil và Indo hai nước sản xuất lớn đang thu hoạch.
    => nhưng giá vẫn theo xu hướng tăng.
    Điều này cho thấy chỉ trong tuần này thôi giá chắc chắn vượt qua mốc 50.
    Anh Văn ơi, chị Hằng ơi, chuẩn bị bài vở sẵn sàng để cho xuất bản ngay nhé !
    Bà con ơi, chuẩn bị đón tin mừng bằng cách tích cực chống hạn nghe bà con.
    Năm nay người trồng cafe chắc chắn phải thắng lợi !

    1. nguyenduyliem

      bạn cafe chim ơi,thật tiếc là giá cà phê hôm nay lại giảm rồi, nó đúng như những căn cứ bạn đưa ra làm cơ sở, nhưng không đúng với sự chắc chắn của bạn. vậy là niềm tin của bạn viển vông rồi.

      1. Cafe chim

        Có cần phải nhắc lại thế không bạn? Mọi chuyện đang ở phía trước mà.
        Mình cũng không nói là cà phê sẽ lên ngay hay giảm ngay hôm nay.
        Vậy thôi !

  2. Zin

    @Cafe chim : “Điều này cho thấy chỉ trong tuần này thôi giá chắc chắn vượt qua mốc 50.”
    Hy vọng giá cà phê khả quan như bác nói.

    1. " Núi Lửa CƯHLÂM"

      Chiều nay ở CƯMGAR mưa to lắm đã quá bà con ơi !
      Chúc bà con một vụ mùa thời tiết thuận lợi . Được mùa , đuợc giá bà con nông dân ta đỡ vất vả.

  3. dilinh

    Hôm nay Di Linh mưa to, mưa đá nhưng số luợng ít nên ko sao. Cà phê đang héo vì hạn hán, hên thật. Mong tuần sau giá lên nữa là ok luôn.

  4. Quốc Vương

    Có thông tin : Giá cà phê trên sàn giao dịch London mấy tuần nay không theo được New York vì các thương nhân Việt Nam và Indo bán ra quá mạnh, vì họ tranh thủ giá đang cao.
    Vậy cho hỏi tại sao họ không để giá cao nữa hãy bán, hay họ sợ giá xuống? bác nào có cao kiến giải thích giùm, cám ơn.

    1. phuceadar

      Các công ty kinh doanh cà phê Việt Nam hiện nay họ mua bán trên thị trường bằng 2 cách , một là mua bán hàng thật , và mua bán hàng giấy trên mạng. Nếu hàng thật ko mua hoặc bán được ? thì họ mua bán trên mạng , ví dụ ; hôm qua anh ta bán với đối tác một lô 1000 tấn , nhưng hôm nay giá lên nhiều ko mua được ở ngoài thị trường thật thì họ mua ở thị trường hàng giấy để bảo hiểm nếu giá còn lên nữa ? và ngược lại họ mua giá cao nên phải bán trên mạng để bảo toàn lợi nhuận , nên mới có giá lên xuống như sóng biển đông đó bạn à !!!

  5. Văn Tới

    Chào mọi người. Mọi người góp ý em với là đã nên bán chưa. Em nghe nói cà phê thế giới năm nay mất mùa, nguồn hàng khan hiếm và có thể còn tăng nhiều trong thời gian tới nữa. Gia đình em và họ hàng năm vừa rồi làm rẫy cà phê nói chung cũng khấm khá. Riêng vợ chồng em thì được 21 tấn trên 6,5 ha. Em đã bán đi 7 tấn rồi để chi tiêu và trả nợ. Số còn lại em đang tính bán lấy vồn đầu tư lĩnh vực khác, và sắm ô tô. Năm qua làm nhiều cực quá, ngủ lại rẫy suốt, bù lại được giá cũng mừng lắm!!! Nên giờ phải bồi bổ dưỡng sức bù cho những tháng ngày gian lao thôi mọi người ơi. Cám ơn mọi người đã đọc bài em viết.

    1. nongdancafe

      Văn Tới ơi, theo em nói thì anh nghĩ em nên bán giá nầy là được rồi đó . Vì năm ngóai ngủ rẩy cực khổ quá rồi , nay ta bán mua xe đi chơi ngủ khách sạn để bù lại những lúc ngủ rẫy, đồng ý chưa?

  6. Pong Drang

    Đã có nơi mưa rồi tuy không nhiều nhưng cũng bớt khô hạn, vậy mà chỗ tôi chưa mưa được hạt nào. Cà phê nhà tôi hôm nay là tưới được 1 tháng rồi, chờ hết hôm nay không có mưa thì tới mốt sẽ đi tưới. Lại chuẩn bị nằm rẫy cả tuần rồi, năm nay hạn, thiếu nước cực quá. Làm được hạt cà nhiều khi chảy cả nước mắt mọi người ơi!?

  7. huy phutho

    Vui quá , chỗ tôi (Dakdoa,Gialai) chiều nay mưa lớn và lâu ghê. Vậy là thoát hạn rồi ,hy vọng sẽ được mùa được giá.

  8. cà chua kiu

    Chỗ tui Krông Pắc cũng mưa to lắm, nhà tui mới tưới ,còn đợt hoa cuối đang nở lại gặp mưa chắc là hư hết. Nhưng phần đông bà con được giải hạn là mừng rồi…

  9. hoàng phương

    Hôm nay chổ em (Eahleo, Daklak) cũng mưa to và dai lắm, chấm dứt thời kì khổ nhất trong năm của nông dân trồng cà phê rồi. bà con ai cũng phấn khởi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80