Đắk Lắk: Nhiều cơ sở chế biến nông sản gây ô nhiễm

che-bien-ca-pheTỉnh Đắk Lắk hiện có hàng loạt cơ sở chế biến nông sản gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Qua kiểm tra tại mương xả nước của Nhà máy chế biến tinh bột sắn Thành Vũ tại địa bàn xã vùng sâu Ea H’Leo (huyện Ea H’Leo), các chỉ tiêu COD, BOD đều vượt trên 480 lần, chỉ tiêu độc hại cyanur vượt gấp 3 lần cho phép. Nghiêm trọng hơn, nhà máy ngang nhiên xả nước thải chưa qua xử lý xuống dòng suối Cạn, nơi mà nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa sinh sống tại khu vực này.

Nhà máy chế biến tinh bột sắn Quán Quân, có công suất 80 tấn sản phẩm/ngày, ở xã vùng sâu Ea Kiết (huyện Cư M’’Gar) cũng “vô tư“ xả nước thải ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường của 200 hộ đồng bào các dân tộc sinh sống liền kề với doanh nghiệp.

Phần lớn các cơ sở chế biến mủ cao su, càphê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng chưa chú trọng đầu tư các dây chuyền, thiết bị xử lý hệ thống nước thải, khử mùi, tiếng ồn, bụi. Chỉ riêng trong khâu chế biến càphê theo quy trình công nghệ chế biến ướt, mỗi ngày đêm các cơ sở cũng thải ra môi trường hàng ngàn mét khối nước thải chưa qua xử lý.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, các ngành chức năng mới kiểm tra 15 cơ sở sản xuất nhưng đã có bảy cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

Các ngành chức năng cũng đã xử phạt hành chính trên 166,5 triệu đồng đối với các cơ sở chế biến càphê, cao su, tinh bột sắn gây ô nhiễm môi trường như Công ty càphê Ea Pốk, D’Rao, Cao su Ea H’Leo, Krông Búk.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78