Giá bắp leo lên mức cao nhất kể từ mùa hè 2008

Giá ngô cao sẽ kéo các mặt hàng lương thực, thực phẩm khác như bơ, sữa, thịt… cùng tăng giá.

> Đến thời của cây bắp

Kết thúc phiên 4/4 tại sàn giao dịch nông sản Chicago (Mỹ), giá ngô kỳ hạn tăng 24,25 cents (3,3%) lên 7,6025 USD/bushel, mức cao nhất trong gần 3 năm, khi mưa bão và lũ lụt ở Mỹ làm tăng mối lo ngại về mùa màng thất bát.

Giá ngô bắt đầu tăng từ ngày 31/3 sau khi Chính phủ Mỹ công bố hai báo cáo cho thấy nguồn cung ngô của nước này sẽ vẫn thiếu cho dù nông dân trong nước có kế hoạch trồng 92,2 triệu mẫu (1 mẫu = khoảng 0,4 ha) ngô trong năm nay, tăng 5% so với năm ngoái.

Tính từ đầu năm đến nay, giá ngô đã tăng khoảng 21% và đang gấp hai lần so với hồi đầu năm 2010. Giới phân tích dự báo giá mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tiêu thụ trên thế giới ở mức cao.

Theo chuyên gia Darin Newsom thuộc Telvent DTN, giá ngô cao sẽ kéo các mặt hàng lương thực, thực phẩm khác như bơ, sữa, thịt… cùng tăng giá.

Trong phiên 4/4, ngô không phải là mặt hàng duy nhất tăng giá mạnh. Cùng với ngô, lúa mỳ cũng tăng 4%, trong bối cảnh giới đầu tư đồn đoán về khả năng các nhà sản xuất sẽ thay ngô bằng lúa mỳ để làm thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh đó, thời tiết khô có thể ảnh hưởng đến sản xuất lúa mỳ vụ đông ở các bang miền Tây Nam nước Mỹ như Kansas, Oklahoma và một phần thuộc bang Texas.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77