Tin buồn

Chăm sóc cà phê ra hoa, đậu trái

Hiện nay bà con nông dân đang bước vào giai đoạn tưới nước và kích cà phê ra hoa đợt 2 đồng thời dưỡng lứa trái đợt 1 đã đậu.

Hoa cà phê

Đây là giai đoạn rất nhạy cảm của cây cà phê và có ảnh hưởng quan trọng đến năng suất, chất lượng và mức độ chín tập trung của cà phê.

Trả lời câu hỏi của ông Hoàng Văn Thắng, xã Cư Bảo – thị xã Buôn Hồ – Đăk Lăk về việc tỉa cành như thế nào cho đúng để năng suất ổn định nhiều năm, tiến sĩ Tôn Nữ Tuấn Nam – Viện Khoa học nông lâm nghiệp Tây Nguyên cho rằng: Cây cà phê vối sẽ không ra hoa ở những vị trí mà năm trước đã cho trái, do vậy công tác tỉa cành rất quan trọng. Cần tỉa bỏ các cành già cỗi để cây nảy những cành mới, những cành mới này sẽ ra hoa vào năm sau. Cần tỉa bỏ các cành mọc trong tán bị che lấp không nhận được ánh sánh mặt trời. Các cành trên đỉnh tán và những cành quá nhỏ quanh trục chính của cây cũng cần tỉa sao cho ánh sáng mặt trời phân bố đều lên các cành để cây có thể ra hoa ổn định qua các năm. Tỉa cành sau khi thu hoạch cũng giúp cho cà phê tập trung dinh dưỡng để phân hóa mầm hoa và ra hoa tốt.

Tưới nước có ý nghĩa quyết định để điều khiển cà phê ra hoa, ra hoa tập trung và đậu trái. Thời điểm thích hợp nhất để tưới lần đầu là khi đất đã khô, lá cà phê đã co lại (bắt đầu héo). Lúc này cà phê đã phân hóa mầm hoa, do vậy khi tưới đủ nước cây sẽ bung hoa đồng loạt. Khi tưới lần đầu cần kết hợp bón phân để cung cấp dinh dưỡng, giúp cà phê ra hoa đồng loạt, đậu trái nhiều.

Loại phân cho mùa khô phải là loại tan nhanh và tỷ lệ đạm và lân cao, kali thấp (NPK 20-5-6+TE) là thích hợp nhất. Ngoài ra để hỗ trợ phân hóa mầm hoa và tăng sức sống của hạt phấn, tăng tỷ lệ đậu trái, chống rụng trái bà con nên phun bổ sung phân bón lá có hàm lượng lân và Bo cao đồng thời giàu vi lượng và vitamin như phân bón lá 30-10-10+TE và NaturBor.

Đợt tưới thứ 2 cũng tiến hành khi đất đã khô và lá cà phê có biểu hiện héo. Lượng nước tưới phải đủ ẩm thì cà phê mới bung tiếp đợt hoa thứ 2. Cần phải bón phân đợt 2 kết hợp với tưới bằng cách tưới đủ ½ đến 2/3 lượng nước cho mỗi bồn để nước ngấm xuống sâu sau đó mới rải phân và tưới tiếp lượng nước còn lại.

Theo kỹ sư Trương Quốc Huy – Công ty CP Phân bón Bình Điền, loại phân thích hợp nhất cho cà phê trong mùa khô là phân Đầu Trâu Mùa Khô (NPK 20-5-6+TE). Trong thực tế một số nông dân đã tưới nước nhưng cà phê không ra hoa như mọi năm, TS. Tôn Nữ Tuấn Nam cho rằng do đặc điểm mùa khô năm 2011 nhiệt độ thấp và ít nắng hơn các năm trước nên nếu bà con căn cứ theo ngày, tháng của các năm trước để tưới thì khả năng đất chưa đủ khô mà cây chưa héo, do đó bà con cần phải dựa vào quan sát đất và cây để quyết định thời điểm tưới cho phù hợp. Ngoài phân bón gốc, bà con có thể bổ sung thêm phân bón lá giàu lân và Bo đã nêu ở trên để kích cây bung hoa mạnh, đậu trái nhiều.

Một số nông dân tại Gia Lai thường cuốc lớp đất mặt trong bồn (5-6cm) để đất nhanh khô và khô kiệt rồi mới tưới nước để cà phê ra hoa mạnh, đậu trái nhiều. Cách làm này sẽ làm đứt bớt rễ non của cà phê và làm đất nhanh khô hơn, cây ra hoa mạnh hơn. Tuy nhiên điều này sẽ lợi bất cập hại vì hoa nhiều, trái nhiều nhưng rễ bị tổn thương và khả năng hút phân bón nuôi quả sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng đến năng suất. Mặt khác việc làm đứt rễ non của cà phê sẽ giúp sâu bệnh tấn công vào rễ mạnh hơn, cà phê bị sâu bệnh nhiều hơn. Ngoài ra biện pháp này chỉ kích thích ra hoa được một vụ, còn cà phê vụ sau chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Hoàng Nhất và một số nông dân thị xã Buôn Hồ quan tâm đến vấn đề bón vôi và việc mua vôi của các xe tải bán rong. TS. Tôn Nữ Tuấn Nam cho rằng cây cà phê rất cần vôi, đồng thời đất đỏ bazan tại các vườn cà phê hiện vào loại chua (pH khoảng 4,5), do vậy việc bón vôi cho cà phê là rất cần thiết. Lượng vôi cần bón khoảng 0,5kg/cây và định kỳ 2 năm bón 1 lần là hợp lý. Ngoài vấn đề dinh dưỡng và giảm chua cho đất, vôi cũng là chất sát khuẩn rất tốt nên bón vôi cũng giúp giảm sâu bệnh và ve sầu. Bà con nên chọn mua vôi cũng như mua phân bón ở các đại lý chính thức hoặc các điểm bán có uy tín có địa chỉ cụ thể rõ ràng và cần sự cam kết bảo đảm chất lượng của người bán. Trong trường hợp mua của các xe bán rong, bà con cần kiểm tra thật kỹ độ tơi xốp, độ tan, độ hắc nồng… để đảm bảo hàng đạt chất lượng.

Tình trạng cà phê to trái nhưng nhân nhỏ mà một số bà con gặp phải có thể là do giống hoặc do phân bón. Nếu trong vườn mà chỉ có một số ít cây bị thì có thể là do giống. Nếu bị cả vườn, phần nhiều là do bón phân không đúng và không cân đối. Đầu mùa mưa quả cà phê tăng nhanh về thể tích nên nếu bón không đủ đạm, hạt sẽ nhỏ. Giai đoạn cuối mùa mưa cà phê tích lũy chất khô về quả nên do vậy nếu thiếu kali mà lại thừa đạm thì quả cà phê sẽ tích nước nhiều nên quả thì to mà nhân lại nhỏ.

Ngoài ra tình trạng thiếu các chất trung, vi lượng cũng làm cho cà phê bị nhỏ hạt và tỷ lệ quả một nhân nhiều. Theo KS. Trương Quốc Huy, để cà phê đạt năng suất 3-4 tấn nhân/ha, cần bón 200-400kg Đầu Trâu cà phê mùa khô và 1500-1700kg phân NPK 16-8-16+TE Đầu Trâu trong mùa mưa. Với mức năng suất cao hơn, cứ mỗi tấn nhân tăng thêm cần tăng lượng phân hơn 1 tấn.

Để diệt trừ kiến, nhiều bà con dùng thuốc kiến trộn với mỡ rồi bôi lên cây để diệt, điều này tuy diệt được nhiều kiến nhưng theo KS. Nguyễn Hoàng Bảo – Cty Syngenta lại làm cà phê bị tổn thương và nhiễm bệnh nứt thân. Cách tốt nhất là bà con hòa thuốc kiến ra nước và chỉ phun cục bộ chỗ kiến cần diệt, không nên diệt hết kiến vì như vậy sẽ làm mất cân bằng sinh thái, làm ve sầu và sâu bệnh nhiều hơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê Thanh Sơn

    Các nhà khoa học chỉ chăm chăm để PR cho phân bón Đầu Trâu. Giải đáp thắc mắc của nông dân thì bà con vô cùng cám ơn nhưng khuyến cáo mà kèm theo PR vụng về thì không còn giá trị khách quan của khoa học nữa. Không biết các nhà khoa học đã đọc mấy bài về phân bón giả chưa? trên Y5 cũng có. PR như vậy có gì để đảm bảo chất lượng phân bón không? Hay cuối cùng vẫn là nhà nông gánh chịu!
    Trung ngôn nghịch nhĩ. Lời thật thường hay mất lòng.

  2. nguyễn văn nha

    Nhà mình ở sát nhà máy phân bón Đầu Trâu,
    Mình đã thấy tường tận và không bao giờ xài phân bón Đầu Trâu!!
    Trung ngôn nghịch nhỉ. Lời thật thường hay mất lòng.

  3. cuba

    Hãy so sánh giá NPK Đầu trâu và lượng phân có trong đó :
    NPK Đầu Trâu 30-20-5 có giá 13.195,000 đ/tấn
    (http://www.binhdien.com/product.php?id=142&cid=4)
    1 tạ phân có:
    có 30% N = 30 x 100 / 46= 65 kg ure x9600 đ/kg = 624.000 đ
    20% P = 20 X 100/ 40 = 50 KG lân 3000 đ / kg = 150. 000 đ
    5% K = 5 x 100/40 = 12,5 kg x 11.700 đ / kg = 145.000 đ
    tổng cộng = 919.000 đ
    Số tiền Đầu trâu lấy lời trong 1 tạ phân NPK 30-20-5:
    1.319.500 – 919.000 = 400.000 đ
    Công trộn 1 tạ phân lấy của nông dân BỐN TRĂM NGHÌN ĐỒNG CHẴN !

  4. nga nguyên

    Đọc bài viết tôi cũng thấy, có phải bài viết đã quảng cáo cho phân bón Đầu Trâu không mà chỉ toàn nói bón phân Đầu Trâu. Tại sao không dùng SA để bón trong mùa khô nhỉ.

  5. đắk nông

    Theo cuba thì tôi phải dùng phân đơn đúng không? Thật sự tôi chưa biết nên dùng phân như thế nào cho vụ cafe tới đây. Thật giả không lường!

  6. ThanhTinh

    Phân bón Đầu Trâu 20-5-6 = 31% phân (nếu hàm lượng đạt tiêu chuẩn), còn lại là 69% cao lanh, đất sét, khi bón vào đất chúng ta đã vô tình làm sét hóa đất. Chúng ta nên sử dụng phân đơn là tốt nhất.

  7. nguyễn xuân hoàn

    Cho em hỏi ban quản trị và các bác. Loại thuốc đa chức năng cho cây cà phê do công ty Trung Việt độc quyền phân phối và cung cấp có tốt không vậy? và cách sử dụng như thế nào cho em biết với, em xin cảm ơn nhiều.

    1. Thanh Tinh

      Sản phẩm chức năng Vườn Sinh Thái do tiến sỹ Lý Trường Giang người Trung Quốc nghiên cứu ra, công ty Trung Việt phân phối. VST là sản phẩm đa chức năng, sử dụng cho gia súc, gia cầm… cho cây trồng, sản phẩm được chế biến bằng công nghệ na no, gồm một số khoáng chất và vitmin(theo như giới thiệu). Sản phẩm được VTV2 làm phóng sự. Cách đây hơn 1 năm có anh bạn nhờ tôi mua cho mấy chai về sử dụng thử cho cây cà phê và cho heo uống-giá thành rất đắt ( 145.000d/ chai 100ml) kết cục mất tiền, mất công để rồi không được gì cả chưa nói nếu làm theo hướng dẫn cho cây cà phê để giảm 30-40% phân bón coi chừng mang tật. Các bạn nên thận trọng khi nghe những quảng cáo kể cả các phóng sự của đài truyền hình.
      Các bạn hãy là người tiêu dùng thông thái.

  8. THI VƯƠNG

    Theo học hỏi, tôi thấy nên bón phân đơn rất có lợi cho kinh tế và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên phải bón đúng thời điểm, đúng loại phân và cái khó nhất vẫn là phân nào, giá cả vừa phải mà uy tín chất lượng, chứ mua phải phân giả thì thật là khổ và hỏng việc!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85