Dùng sản phẩm nào để kích thích cà phê ra rễ?

Chào bà con

Giữa năm ngoái gia đình tôi có mua được 8ha cà phê nhưng kinh nghiệm làm vườn của tôi còn rất kém, hôm qua được người quen giới thiệu nên mua loại thuốc kích thích ra rễ (R.I.C) về để bỏ gốc cà nhưng tôi ra hỏi mua thì hết họ kêu dùng loại arrow Si-40 của công ty Quang Nông tốt hơn.

Tôi về tra cứu thông tin sản phẩm mà không hề thấy. Vậy tôi xin nhờ cộng đồng Y5cafe giúp tôi góp ý nên dùng sản phẩm nào là tốt nhất. Dùng vào thời gian nào, cách dùng làm sao để đạt hiệu quả tốt nhất, có nên dùng kết hợp với các loại phân đơn khác không?

Xin cảm ơn!

Mạnh Hùng ([email protected])

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoang long

    anh bỏ rich là kích thích ra rễ với cà phê bị ấu trùng ve sầu, còn nếu không bị ve sầu anh cứ bỏ lân hay DAP là được rồi.

  2. Tainongdan

    Anh xem có ve sầu thì bỏ ric còn khôg thì nên đầu tư nhiều phân chuồng nhiều vào, mau phục hồi cây hơn.

  3. Nguyễn Vịnh

    Bạn không nói rõ nguyên nhân vì sao bạn phải dụng thuốc kích thích cho cây ra rễ nên tôi cũng rất khó góp ý cho bạn. Ý kiến các bạn ở trên là rất chính xác (thuốc kích thích chỉ dùng cấp cứu cho cây khi bị ấu trùng ve sầu ăn hỏng bộ rễ).
    Thuốc kích thích tuy dùng với liều lượng thấp nhưng bạn và bà con cũng nên hạn chế dùng khi xét thấy chưa thật cần thiết vì đều là hóa chất tác động đến sự sinh trưởng của tế bào nói chung (gốc của bệnh ung thư). Bạn và bà con cần lưu ý!
    Thời điểm này đang là mùa khô, cây hấp thu dinh dưỡng rất kém do thiếu nước, có lẻ vì vậy mà bạn dự định dùng kích thích ra rễ chăng? Nếu thấy cây yếu sức, bạn tưới nhiều nước hơn và khoảng cách giữa 2 đợt tưới ngắn lại, và bón khoảng 3-400gr phân đạm SA là được (hoặc NPK 20-5-5, loại bón cho mùa khô).
    Nếu bạn vẫn muốn dùng thì RIC vẫn tốt hơn. Xem kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm.

  4. huỳnh đức anh

    Chào anh!
    Thông thường khi có ý định bán rẫy chủ vườn thường ít chăm sóc, vì vậy cây cà phê phát triển kém. Anh không nên dùng chât kich thich để cải tạo vườn, vì đây là con dao hai lưỡi và thường chỉ có tác dụng trong 1 năm đầu, sau đó vườn cây sẽ phát triển kém dần. Để cải tạo vườn anh nên dùng phân chuồng hoặc phân hữu cơ vi sinh. Sau 1 đên 2 năm thì vườn cây sẽ phát triển bình thường, tác dụng của phân hữu cơ tuy chậm nhưng kéo dài trong nhiều năm và cây cà phê sẽ phát triển bề vững. Nếu dùng phân chuồng thì nên dùng loại phân đã được ủ hoai mục, để giảm chi phí đầu tư anh có thể mua than bùn về tự sản xuất phân vi sinh thì chi phi sẽ giảm được khoảng 30% so với giá mua trên thị trường hiện nay. Anh có thể gọi vào số máy 0983.10.92.93 hoặc gửi email đến [email protected] để được tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí. Chúc anh thành công.

  5. Nguyen Van Tuyen

    Chào anh!
    Thông thường, về mùa khô thì cây cà phê thường sinh trưởng và phát triển kém do điều kiện khí hậu thời tiết mùa khô khắc liệt, rễ kém phát triển.
    – Vườn cà phê nhà anh kém nên cần phải bổ sung Phân bón và đặc biệt Phân hữu cơ cải thiện đặc tính của đất. Vào mùa khô, thông thường người ta bón đạm SA để cho phát cành, hơn nữa không bị mất đạm; hoặc có thể dùng các loại phân bón NPK + TE (vi lượng) dùng cho mùa khô. Về phân hữu cơ, có thể dùng phân Chuồng hoai hoặc Phân vi sinh, hữu cơ vi sinh đều được.
    – Việc dùng các loại sản phẩm phân bón lá, kích thích sinh trưởng cũng có tác dụng tốt nếu dùng đúng mục đích. Sản phẩm Ric 10wp hoặc Arrow si – 40 là các loại phân bón lá nên thích hợp với việc phun hơn tưới. Tất nhiên là phân bón lá mà tưới gốc thì tác dụng cũng tốt, nhưng bón gốc sẽ dùng lượng nhiều hơn và sẽ làm tăng chi phí sản xuất.
    – Hiện nay tôi được biết, có một số sản phẩm chứa nhiều Axit Humic như: Hợp Trí Supper Humic (Axit Humic 70%), K-humate, Risopla II, Bioking-K,… anh có thể mua về phun hoặc tưới đều được. Tất nhiên, cũng không nên lạm dụng phân bón lá quá vì nó chỉ mang có ý nghĩa bổ sung chứ không thể thay thế Phân NPK và phân Hữu cơ.
    Chúc anh có vườn cà phê tươi tốt, bội thu. Thân chào!

  6. Duc Tri

    Chào anh Mạnh Hùng! Sự băn khoăn của anh là thật chính đáng, vì mỗi khi người ta muốn bán rẩy thi lúc đó người ta rất ít đầu tư, vì vậy vườn cà phê của nhà anh nay đẫ xuống cấp, do thiếu sự đầu tư, chăm sóc vì vậy anh nên chú trọng nhiều hơn về sự thiếu hụt đó. Có mấy lời tôi muốn bàn luận với anh:
    – Nếu như theo anh nói kiến thức về kỹ thuật cà phê của anh còn yếu thì anh nên cần hỏi và có tư vấn từ các nhà chuyên môn
    – Thứ hai: thị trường phân bón hiện nay là rất đa dạng về các chủng loại phân, trong đó cố một số loại phân kém chất lương, bên cạnh đó cũng có một số loại phân cao cấp, đặc biệt là phân xuất xứ từ sinh học, vì vậy anh nên cần chọn lựa kỹ.
    – Anh muốn bón phân đúng, hợp lý và cân đối, anh nên lấy mẫu đất đi phân tích, các nhà chuyên môn sẽ có hướng khuyến cáo cho anh. Mẫu đất cần gửi đên địa chỉ: Trung Tâm NC Đất, phân bón và Môi trường Tây nguyên.
    – Chúc anh thành công.

      1. Nguyen Van Tuyen

        Trên Buôn Ma Thuột có 2 nơi để bạn phân tích đất là:
        – Trung tâm NC đất, phân bón và môi trường Tây Nguyên: thôn 10, xã Hoà Thắng, TP. Buôn Ma Thuột. Đường đi vào Viện EK MÁT cũ. Đối diện nhà thờ Hoà Bình.
        – Phòng Phân tích – Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên, số 53 Nguyễn Lương Bằng – Hoà Thắng – TP. Buôn Ma Thuột.
        Thân Chào!

  7. Lê Hà

    Cảm ơn diễn đàn “của nông dân” ( tui dùng từ vậy có được không bà con, hỡi Y5cafe) đã cho bà con ta cơ hội để trao đổi về cách thức chăm sóc, thông tin về giá cả cà phê và rất nhiều thứ mà bà con ta cần biết.

  8. Lê Nam

    chào anh Mạnh Hùng.
    Anh muốn bón phân thì anh phải biết loại đất của mình thuộc loại đất nào ? Đất đó hợp với loại phân gì ? đúng ra là mình phải gởi chất đất để phân tích nhưng người dân ta diện tích đất thì ít nên ngại đi lại . Theo kinh nghiệm của tôi đất mịnh thì vào đầu mùa khô anh tưới đợt 1 bón phân vi sinh một gốc trên 1kg sau đó tưới đợt 3 anh bón phân đạm SA từ 300-400gr. Còn đất hơi pha sỏi thì anh nên bón phân mùa tưới là phân NPK(mùa khô). Vô mùa mưa anh nên mua phân DAP trộn với phân kali bón thúc tùy thuộc vào cành và trái để bón để giữ sản lượng hàng năm ( thường thường tôi bón.1000m2 là 6 bao DAP và 4bao kali)
    Chúc anh thành công !

  9. Tam Nông Phú

    Chào anh Mạnh Hùng!
    Sau khi đọc câu hỏi của anh và theo dõi những câu trả tham góp ý của bà con nông dân, chúng tôi tham gia với anh một số ý sau:
    – Anh xem xét vườn cà phê đó trồng được bao nhiêu năm rồi, chất đất là đất gi?
    – Anh kiểm tra rễ cà phê xem có hiện tượng sưng lên như rễ cây lạc, hoặc không sưng nhưng có vết chấm đen, rễ già có những vết nứt và sù sì, những triệu chứng này do tuyến trùng ký sinh. Tuyến trùng ký chích hút tạo vết thương cơ giới cho nấm Fusarium.spp và nấm Shiroctosonali.spp xâm nhập gây thối rễ làm cho cây trồng không hấp thụ được dinh dưỡng dẫn đến hiện tượng vàng lá ( mưa thì lá xanh, nắng dài ngày thì lá vàng hoặc mưa dầm thì cũng bị vàng). Khi xác nhận được nguyên nhân thì mới có biện pháp xử lý tốt được. anh không nên sử dụng chất kích thích rễ khi chưa xác định được nguyên nhân. Nếu
    Anh kích thích rễ ra trong môi trường nấm bệnh thì lợi bất cập hại cây sẽ xanh lại một thời gian nhất định rồi lại xấu hơn khi chưa kích thích rễ.
    Nếu cần anh hãy liên hệ với trung tâm chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn hỗ trợ miễn phí cho anh: TRUNG TÂM DV KT NN TAM NÔNG PHÚ ĐL đt: 0633.508.003
    Email: [email protected]
    Chào anh!

  10. Đào văn Hà

    Chào bà con.
    Tôi xin tự giới thiệu tôi la Đào văn Hà nhân viên kĩ thuật của công ty Vì Dân. Theo câu hỏi của bà con, tôi xin giới thiệu sản phẩm Đáng Đồng Tiền kết hợp với Đồng Tiền Vàng của công ty có chứa potassium Humate cao gấp 6 lần, 32%Si, rất cao so các sản phẩm khác ở ngoài thị trường. Chất này phát triển rất tốt cho bộ rể, ngoài ra giúp lá xanh tươi sum xuê và xua đuổi côn trùng rất hiệu quả, đậu trái nhiều, chắc ruột, làm tăng năng xuất cho càfê. Bà con muôn biết nơi bán sản phẩm này liên hệ 0938112362 găp Hà hướng dẫn đại ý gần nhất. Chúc bà con một vụ mùa thăng lợi.

    Kính Thư

  11. Trần Hiệp Đức

    hello!!!
    Trong trường hợp này bác nên đưa đất đi xét nghiệm tại các cơ sở nhà nước trên tp. Buôn Ma Thuột (nhà cháu từng đi 1 lần nhưng cháu không nhớ địa chỉ cụ thể). Nhưng cách tốt nhất để phục hồi cho vườn là: Bón vôi khử chua, loại bỏ sâu, bệnh hại, rồi bón phân hữu cơ (phân bò là tốt nhất).

  12. nguyen ngoc linh

    Cháu mới làm cafê nên cháu muốn dược tư vấn.
    Cháu có làm 500 gốc cafê mơi bất dầu kinh doanh. Cành ra dài nên cháu sợ sang năm dễ bị gẵy cành.
    Ko biết cấch chăm sóc như thế nào đế tránh găy cành. Có chú bấc nào biết xin tư vắn rùm cháu.

  13. nguyen thong

    Tất cả các loại phân bón hữu cơ đều có tác dụng kích thích ra rễ . Bà con mua phân chuồng như phân trâu bò, dê gà… về ủ hoai hay tự ủ các loại phân vi sinh từ xác bã nông sản như vỏ cà phê, cùi bắp, vỏ điều, hoặc rác thãi hữu cơ hàng ngày từ gia đình mình bón cho cây để tăng sức đề kháng. Khi bón cần tăng cường thêm nấm đối kháng trichoderma để phòng chống các loại sâu bệnh là tốt nhất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89