Bón thêm phân vào đợt tưới thứ 2?

Chào bà con!

Tôi chuẩn bị tưới nước đợt hai cho vườn cà phê nhà mình, tôi dự định sẽ bỏ thêm phân bón cho cây được sức phát triển và tôi muốn phun thêm vi lượng (phân bón qua lá).

Bà con cho tôi hỏi làm như vậy được không? mong nhận được câu trả lời từ bà con.

Nguyên Phong ([email protected])

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Lâm hà

      Những gì bạn muốn đều đã có trên trang Web này. Bạn nên tự tìm để đọc. Bạn cần đọc kỹ thêm phần thảo luận, ý kiến của bà con để rút ra kinh nghiệm cho mình mà áp dụng. Không nên khi nào cũng hỏi khi mình chưa chịu tìm kiếm.
      Tuy nhiên tôi cũng xin chia sẻ, bạn đã bón gì trong lần tưới đợt 1 chưa? cây cà phê của bạn tốt, xấu hay bình thường, có thấy triệu chứng thiếu chất gì không?
      Bạn muốn bỏ thêm phân gì? tốt nhất nếu chưa hiểu về chăm sóc bón phân thì bạn nên bón khoảng 2-300gr SA cho 1 gốc. Nói chung vì bạn hỏi cũng chung chung nên khó trả lời. Phân bón lá không nên dùng vào mùa khô, còn nếu muốn bạn nên xịt lúc chiều tối mát trời.
      Mong bạn cố gắng để tìm đọc thêm.

  1. Lê Thanh

    Anh tưới đợt 2 cho phân vào là rất tốt, nhưng không cần phải bón nhiều vì mùa khô cây không hấp thụ hết phân sẽ không tốt cho cây. Nếu phun được phân bón lá vi lượng thì càng tốt. Tôi cũng vừa tưới đợt 2 và cũng phun vi lượng đáy. Chúc anh thành công.

  2. dung

    Bác cứ bỏ khoảng 2 tạ phân NPK mùa khô /sào, phun thuốc trừ sâu rầy và bón lá vào. Chúc thành công!

  3. chuot dong

    Tui vừa ở rẫy tưới cà đợt 2 về nè bạn. Đợt 1 tưới bạn cũng bón phân hay sao mà nói dự định bón thêm ở đợt 2? Tui đợt 1 k kịp bỏ nên đợt 2 mới bỏ phân.
    Mùa xuân là mùa cây đâm chồi nẩy lộc. Kinh nghiệm tui rút ra từ xưa đén nay làm thế nào để vườn cà nhà mình phải đủ cành tạo quả của năm sau trước khi kết thúc mùa khô. mùa mưa chỉ còn nhiệm vụ nuôi quả và dàn cành mình đã tạo ra.
    Tui nghĩ có thể tưới đợt 1 bạn chưa phân nên còn chần chừ gì nữa mà k bỏ phân chứ!!! Tùy theo vườn cà của mình mà bạn bỏ phân loại nào. mùa tưới tui thường bỏ phân ở đợt 2 và 4. Đợt đầu bỏ NPK dùng cho mùa khô, đợt sau bỏ vi sinh. Năm nào tưới ít nhất là 4 đợt, được mùa hay k nhìn vào dàn cành lúc tưới là dự đoán chính xác trên 90% sản lượng của mùa thu hoạch rồi.
    Năm nay cà được giá nên tui phấn khởi đầu tư kha khá, hình như ngày mai dầu lên giá thì phải, lúc chiều nghe máy bác tài xế nói thế nên về đến nhà tui điện xuống rẫy cho người đi mua thêm 10 phi dữ trữ tưới đợt 3 và 4 luôn rồi. Rẫy tui ở Chư Sê- Gia Lai, thiếu nước nên tưới chuyền 2 máy, mỗi đợt tưới hết 5 phi dầu. Đợt sau trở đi tính múc ao, nếu k múc được ao thỉ sẵn sàng tưới chuyền 3 máy chứ biết làm sao.
    Đồng tiền mất giá, vật tư leo thang, trước tết nguyên đán tui nghĩ thế nên đã mua phân bón cho hơn 7 ha(cả tiêu và cà)/ năm gồm: 3 tấn đầu trâu mùa khô, 10 tấn vi sinh Hồng Lam loại 360000/tạ, 100 khối phân bò và vỏ cà, 6 tấn urê, 3 tấn kaly.
    Hôm nay về mới biết ngày sinh nhật Thịnh còi đã qua, rất tiếc k chup được vài tấm hình Thịnh nhờ vì nhiều việc cần làm quá nên chưa kịp ủ vi sinh theo hướng dẫn của tamnongphu, thông cảm nghe Thịnh. Lúc nào sản phẩm đóng bao sẽ cho người quay vidio gửi Thịnh, chuot tin minh ủ đúng qui trình nên mức độ thành công rất cao.

    1. Minh Ngọc

      Chị Chuột Đồng ơi tôi hay đọc bài trong diễn đàn biết chị là phụ nữ mà hiện đang làm cà phê. Tôi cũng là phụ nữ cũng có vườn cà phê ở Gia Lai mà ở Iagrai kia. Đọc bài của chị biết chị mua phân bò mà tôi đang cần mua một ít phân bò cho vụ tới 2012 để trồng cao su. Tôi có vườn cà phê nhưng cho thuê rồi vì tôi không trực tiếp làm được tôi làm việc tại HCM nên hơn 10 năm làm cà phê toàn thuê mướn nên toàn lỗ thôi. Nay tôi đã cho thuê toàn vườn tôi sợ cà phê lắm rồi . Tôi có hơn 6ha đất tôi định trồng cao su nên muốn mua ít phân bò chị có biết phân bò hiện nay mua ở đâu không giá khoảng bao nhiêu một khối. Nếu chị có số điện thoại nào chị cho tôi biết với nhé. Cám ơn chị trước

  4. DVN

    Gửi Nguyên Phong và bạn Dung :
    Bón phân cho mùa khô là rất cần thiết nhưng không cần bón nhiều. Vào mùa khô cây cà phê cần nhất là ni tơ (N) để phát triển cành và lá. Vào mùa này bộ rẽ không phát triển mạnh nên không cần nhiều phốt pho (P2O5), quả chưa hình thành nên kali (K2O) cũng cần ít. Các chất trung vi lượng cây cũng cần nhưng phải đúng liều lượng . Nếu đợt 1 bạn chưa bón gì thì đợt 2 ,đợt 3 nên bón NPK mùa khô (NPK 20-5-5, NPK 15-5-5 …). Năm ngoái mùa mưa kéo dài nên tôi thấy lực của cây khỏe hơn những năm trước (thu hoạch xong mà lá rất xanh) vì vậy các bạn bón NPK theo tỷ lệ 15-5-5 là vừa (nhớ chọn sp có đủ cả trung và vi lượng ). Liều lượng bón cho cả mùa khô nếu dùng NPK 15-5-5 thì khoảng từ 300-500kg/ha ,tùy sức khỏe từng vườn (đừng bón nhiều quá như bạn Dung).

  5. dien

    Nếu vườn của anh chủ động đủ nước tưới thì việc bón phân trong lần tưới thứ 2 là rất cần thiết. Nó giúp tăng khả năng ra cành dự trữ cho năm sau. Bón loại phân nào thì tuỳ theo từng chân đất cụ thể. Một chút kinh nghiệm cùng anh, chúc anh bội thu!

  6. Nông dân CÀ

    Hái cà phê xong phải cắt cành tạo tán ngay để loại bỏ cành vô hiệu và kích thích ra nhiều nụ hoa.
    Chờ nụ hoa lớn đều hình mỏ sẻ ta tưới đợt 1.
    Đặc biệt tưới đợt 1 không nên bón phân hóa học, vì phân sẽ gây sốc (shock) cho rễ cây do rễ cây đang chịu hạn chưa sẵn sàng cho việc hấp thụ dinh dưỡng.
    Bắt đầu bón phân từ đợt 2 trở đi.
    Bón phân qua lá cần các sản phẩm chứa vi lượng.
    Nên phun vào đầu mùa mưa khi lá cây phát triển mạnh sẵn sàng cho việc hấp thu, và vào lúc chiều mát để tránh giảm hiệu lực của hợp chất.

  7. hoang trung

    Mùa khô chỉ cần tưới đủ nước là được, không cần thiết phải bón vì bón cũng không hấp thu được bao nhiêu.

    1. NhokBola

      Chú Vịnh ơi! sao tưới nước đợt 1 và 2 bà con lại bỏ nhiều phân vậy chú. Cháu phải nghe ai bây giờ? Chú nói đi chú.

      1. Nguyễn Vịnh

        Điều đáng nói là nhà nông cứ quen làm theo kinh nghiệm mà ít chịu nghiên cứu. Có nhiều bạn kiến thức khoa học rất tốt nhưng lại quên một điều là đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng từng vùng khác nhau nên cách chăm sóc, bón phân cũng có khác nhau. Nhưng về cơ bản khoa học phải có những điểm chung nhất.
        Bạn nông dân CÀ và DVN có ý kiến rất chuẩn, bà con cần tham khảo.
        Bà con Lâm Đồng cần chú ý. Do đặc thù của vùng cao nguyên này mùa khô hạn không khốc liệt như 4 tỉnh còn lại nên bón phân cũng có cách riêng, gần như không lệ thuộc vào thời tiết. Bà con cần đọc kỹ nguyên tắc 4 đúng để vận dụng.
        Có điều gì thắc mắc bà con cứ mạnh dạn phản hồi trên diễn đàn để học hỏi kinh nghiệm, hiểu biết của nhau. Nhớ nghe bà con.

  8. Hoang Dung

    Mùa khô không cần bón phân vô cơ nữa vì bộ rễ của cây rất yếu, không thể hấp thu phân được. Tốt nhất là mùa mưa ta bón phân chuồng (đào hố lên chôn xuống) khi đó quanh hố phân chuồng rễ cà phê phát triển rất mạnh, mùa khô cây vẫn hấp thụ được phân.

  9. hà phương

    Theo tôi anh nên bỏ 300g SA/cây. Nhưng anh phải chắc chắn cung cấp đầy đủ nước tưới nếu không nó sẽ có tác dụng ngược lại.chào anh.

  10. Nguyen tan

    Coi mấy bài thảo luận của các bác em cảm phục vô cùng. Qua dây em cũng học hỏi được khá nhiều kinh nghiệm từ các bậc đàn anh đi trước. qua câu hỏi của bác nguyên phong, em xin chia sẻ cách làm của em để các bác cho em ý kiến nhé.em tưới đợt 1 bắt đầu từ 7 tết, (dịp cuối năm bận quá nên chả được nghỉ ngơi gì nên em tự thưởng cho mình mấy ngày sau tết để ăn nhậu cho nó thoải mái tý, mình làm cả năm mà). lúc này cây cà phê đã có nhiều nụ và cũng có thời gian nghỉ ngơi sau vụ thu hoạch để tích trữ đường giúp phân hóa mần hoa. khi một số lá phía trong giáp với phần ngoài của đoạn cho quả vụ trước hơi 7 vàng thì em bắt đầu quay béc khoảng 4 giờ. Sau khi quay béc tưới phun mưa xong em quay lại tưới bằng vòi những góc mà béc không phun tới và bón cho cây 300gram phân NPK mùa khô 20-5-5. lúc này em đổ phân vào góc phía trên của bồn cà, sau khi tưới láng 1 ít nước trong bồn thì em xả vòi nước vào chỗ vừa đổ phân. Khi ấy phân sẽ tan và trộn đều với 1 lượng ít nước trong bồn.các bác lưu ý là khi tưới phân thì không nên tưới với lượng nước nhiều, sẽ ngấm xuống sâu qua phần có rễ cây sẽ lãng phí. sau khi tưới phân xong em lại chuyển béc tới vị trí khác và làm theo quy trình như vậy.đợt này có 1 trận mưa đểu nên em chạy te tua mà vẫn không kịp. Em mới tưới được 3 vườn tổng cộng 4 ha còn 1 vườn 1,6 ha thi nay đang tưới nhưng đã nở hoa rồi. noi chung mình tính không kịp với ông trời nên vườn này cũng bị kém tý vì bông không được to lắm. thỉnh thoảng có cây vẫn có vài cành hoặc vài chùm biến thành hoa bích đào, hoặc hoa chanh. Trong khi chờ nước tưới tiếp (em phải dùng máy phát điện bơm từ giếng khoan lên hồ rồi mới bơm ra tưới, vườn này nụ cương to nen em không quay béc) em mạo muội ba hoa tý, bác nào có ý kiến gì cứ chân thành góp ý cho em vời nhé. chào các bác, chào Thịnh còi!!!

  11. Còi

    Thân gửi @ Nguyên Phong! Có nhiều ý kiến tham gia với bạn cũng tương đối hợp lí. Tôi thì có ý kiến riêng thế này:
    Tôi thì lại cho rằng tưới lần 1 cũng cần bỏ đạm cho cây; vì rằng, từ khi bỏ phân lần cuối cùng của niên vụ trước đến khi tưới lần 1 thời gian cũng đã khá dài. Vừa phải nuôi quả, vừa bị tác động mạnh trong khi thu hoạch nên cây đã đói ăn và bị xơ xác. Vấn đề là phải bón thế nào cho có hiệu quả. Theo những gì mình được học thì biết rằng: Lân là nguyên tố rất khó tiêu (cần có thời gian lân mới phân giải được sang lân dễ tiêu – thứ mà cây trồng cần sử dụng); chỉ trong điều kiện nóng và ẩm mới dễ phân giải. Hơn nữa lúc này cây chưa cần lân nhiều. nên chưa cần bón. Ka li cũng chưa cần bón vì trái chưa có. Còn đạm thì Ure là loại dễ tiêu, nên cây có thể hấp thu được ngay và chỉ 5 -7 ngày là cây có thể đã đã sử dụng hết.Ure cũng dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Nên để bón cho có hiệu quả là tưới đến đâu bón đến đó, không rải trước rồi mới tưới sau (trừ rải ban đêm), bởi làm như vậy thì khi gặp nắng phân bốc hơi hết. Tưới lần đầu đòi hỏi phải tưới thật đẫm, đừng tiếc nước, tiếc tiền công nhằm đảm bảo cho Ure phân giải, hoa bung đều (cho nụ phát dục chậm đủ ẩm để nở, tránh bị hoa chanh.). tất nhiên bón với lượng ít thôi (2 lạng/gốc). /.

  12. lý hiếu

    Mình có chút phân vân muốn xin ý kiến bà con tư vấn chút. Năm nay chỗ mình hiện tại là 17-1 âm lịch mà đã có 3 lần mưa cà ra bông lai rai. Thu hoạch xong mình xịt 1 lần biosol lần mưa đầu và 3 mình cũng xịt biosol, chưa bỏ phân gốc lần nào. Mình thấy cà phê năm nay xanh hơn mọi năm. Đợt 3 mưa hơi nhỏ nhưng đã 12 ngày rồi cà vẫn xanh. Mình tính năm nay ko bỏ NPK mùa khô nữa vì giá phân lên nhanh quá, trước tết là 350k/bao mà giờ 420k/bao. Urê tăng 100k/bao so với mùa mưa. Mình định mỗi lần tưới mình xịt 1 lần biosol thôi. Không biết làm như vậy cây có đủ dinh đưỡng để nuôi trái ko mong mọi người cho ý kiến với. Lần đầu và cuối mùa mưa mình bỏ 1 gốc 2kg phân gà vi sinh.

    1. Hoàng

      Biosol+biogel là phân tổng hợp, có đủ các chất dinh dưỡng cho cây trồng. Lá vẫn xanh tốt, chứng tỏ cây khỏe. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng chung với đỗ gốc Biogel để hệ rễ phát triển giúp cây lấy được các chất cần khác trong đất. Tham khảo liều lượng sử dụng trên bài giới thiệu đã khuyến cáo. Nhà nông giàu kinh nghiệm, chỉ nhìn cây là sẽ hiểu cây cần gì.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91