Giá cà phê Robusta cao kỷ lục (ngày 08/02/2011)

Giá cà phê Robusta ở Tây Nguyên vượt qua mức 40.000 đồng/kg cao nhất trong vòng 4 năm qua.

Giá xuất khẩu cà phê nhân của các doanh nghiệp sau ngày Tết cũng đạt mức trung bình 2.080 USD/ tấn.

Năm ngoái Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu tấn hạt cà phê trị giá 1,7 tỷ USD, năm nay dù sản xuất khó khăn vì thời tiết xấu nhưng kim ngạch ước đạt 2 tỷ USD.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam Vicofa, đồng thời là chủ tịch câu lạc bộ 20 nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam.

Đối với thông tin sản lượng thu họach cà phê giảm dẫn đến nguồn cung giảm, ông Đỗ Hà Nam nhận định:

“Nhìn chung trên năng suất thì giảm từ 15 tới 20% nhưng cũng tùy theo các khu vực khác nhau. Nếu về tổng lượng thì cũng như năm ngoái đánh giá là giảm, nhưng vì diện tích tăng nên khả năng sản lượng giảm không phải là lớn. Ước tính lượng xuất khẩu năm nay đã được 50% rồi, có khả năng từ nay đến cuối năm nguồn hàng không nhiều. Trong khi đó các công ty nước ngoài đầu cơ trữ tại Việt Nam cũng tương đối lớn, cho nên áp lực xuất khẩu ra nước ngoài sẽ giảm và về giá thì sẽ rất vững trong thời gian tới.”

doanh-nghiep-xuat-khau-ca-phe
Giá cà phê Robusta ở Tây Nguyên vượt qua mức 40.000 đồng/kg

Nguồn cung giảm …

Có thông tin nông dân đang ghim hàng không bán, thưa ông có thực như vậy không hay cà phê đang nằm trong kho đại lý hoặc kho doanh nghiệp?

Ông Đỗ Hà Nam: “Năm nay có may mắn là ngay từ đầu vụ thì giá đã lên rất tốt, người nông dân tuy chi phí rất nặng nhưng họ là người sản xuất ra hàng, khả năng ghim hàng được thuận lợi chứ không đến mức buộc phải bán ra. So với các năm trước, năm nay cơ hội ghim hàng của người nông dân chắc chắn có. Nhưng mức độ ghim bao nhiêu, thì theo chúng tôi đánh giá, năm nay giá rất cao nên người ta chỉ bán ra để đủ trang trải thôi, ngoài chi phí ai còn hàng thì khả năng giữ lại là rất lớn. Dư luận thị trường trong ngoài nước cho là giá sẽ ở mức 2.500 USD/tấn, như vậy những người khá giả sẽ có xu hướng giữ hàng lại.”

Hiện nay Việt Nam vẫn thụ động với giá cà phê trên các sàn giao dịch thế giới hay đang có một phần ảnh hưởng?

Ông Đỗ Hà Nam: “Thực ra hiện nay Việt Nam đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ sàn giao dịch thị trường Luân Đôn và đang cố vùng vẫy thoát ra khỏi ảnh hưởng này.

Dư luận thị trường trong ngoài nước cho là giá sẽ ở mức 2.500 USD/tấn, như vậy những người khá giả sẽ có xu hướng giữ hàng lại. _Ông Đỗ Hà Nam
Đã có những cố gắng thiết lập sàn giao dịch như của Buôn Ma Thuột, rồi các doanh nghiệp nỗ lực lập các sàn giao dịch mới, hoặc như sàn Singapore. Người ta cố gắng giảm áp lực sàn Luân Đôn, nhưng trên thực tế mức độ ảnh hưởng của các sàn mới còn rất yếu và Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng sàn Luân Đôn rất nặng.

Nhưng để chống lại thì cách tốt nhất doanh nghiệp nên hạn chế bán hợp đồng kỳ hạn xa, khi bán thì chốt giá ngay để không bị việc người ta điều khiển thị trường dẫn tới sai lệch giá mua giá bán, hậu quả có thể dẫn tới thiệt hại. Không dám chốt giá dẫn tới thiệt hại cho xuất khẩu. Chúng ta cố gắng thoát khỏi một phần ảnh hưởng thôi, trước mắt vẫn còn chịu ảnh hưởng rất lớn.”

Bán cà phê nguyên liệu thì ít có giá trị gia tăng so với cà phê đã chế biến, nhưng Việt Nam quá non trẻ về vấn đề này, theo ông nên chọn hướng đi nào?

Ông Đỗ Hà Nam: “Cà phê hạt của Việt Nam xuất khẩu mỗi năm trên một triệu tấn. Nếu cà phê rang rồi thì bắt buộc phải dùng ngay, thời gian tối đa từ 6 tháng tới 1 năm đối với bao bì đóng gói tốt, nếu không thì trong vòng 3 tháng phải tiêu dùng hết. Xu hướng là không thể đưa hết sản lượng đó vào chế biến được. Tất cả các nước khác kể cả Mỹ người ta xây dựng những silos lớn đưa cà phê hạt vào trong đó trữ và bảo quản tốt với hệ thống lạnh, thậm chí có thể trữ từ 2 tới 3 năm.

Nguyên tắc là hạt phải được tạm trữ mà lâu nay Việt Nam không có khả năng này. Các hệ thống quản lý hàng có chất lượng tốt ở Việt Nam không có, cho nên sản xuất tới đâu bán tới đó rồi về các kho của các nhà đầu cơ nhà kinh doanh trên thế giới rồi họ mới bắt đầu trữ lại. Chính vì họ là người trữ cho nên họ có thể điều tiết thị trường giá. Còn nếu Việt Nam muốn điều tiết thị trường giá thì chúng ta phải là người tạm trữ.

Hiện nay Việt Nam không có hệ thống kho vì phải đầu tư rất lớn, hơn nữa về mặt lưu lượng hàng hóa xu hướng chung là muốn mua ngay bán ngay để có cái chênh lệch thôi, còn đầu cơ thì do số vốn quá lớn không có doanh nghiệp nào đủ lực để thực hiện tạm trữ được. Lâu nay chúng tôi đã trình chính phủ nhưng về xu hướng chính phủ rất hạn chế tham gia những họat động này.”

… nên giá tăng

Với tình hình giá cả hiện giờ, năm nay có phải là cả doanh nghiệp và người trồng cà phê đều được thuận lợi, thưa ông?

Ông Đỗ Hà Nam: “Thực ra trong kinh doanh không có nghĩa hễ cứ giá lên thì tất cả đều tốt. Bởi vì ngành cà phê khác với các ngành kinh doanh khác, vì người ta phải bán theo kỳ hạn.

Mà xu hướng chung khi giá lên người ta rất sợ giá cà phê sẽ quay đầu. Cho nên cũng có doanh nghiệp áp dụng chính sách bán trước rồi mua sau. Trong tình hình hiện nay những trường hợp như thế rất là rủi ro. Còn có những trường hợp họ cho là giá lên họ cứ tiếp tục mua, với người nông dân thì cố gắng trữ, giá lên nữa thì tâm lý chung là rất phấn khởi. Nhưng trong ngành cà phê thì đó là con dao hai lưỡi, bởi vì cái gì lên giá thì cũng có giới hạn thôi.

Nếu không có biện pháp khuyến cáo tốt cho nông dân thì rất dễ xảy ra trường hợp, khi giá lên găm hàng lại, khi bắt đầu giá xuống thì ồ ạt bán ra, việc này dẫn tới làm sụp đổ thị trường giá cả. Đặc biệt Việt Nam ảnh hưởng thị trường toàn cầu rất lớn, Việt Nam chiếm 15% lượng cà phê xuất khẩu toàn cầu, riêng Robusta thì chiếm khoảng trên 30%.”

Cảm ơn ông Đỗ Hà Nam đã dành thì giờ cho cuộc phỏng vấn này.

Y5cafe tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn tiến hùng

    Lượng cà phê hiện tại trong dân không còn nữa. Mà chỉ còn ở đại lý và doanh nghiệp thôi. Các ông ở trên đó cứ ăn và nói thôi chứ có biết tí gì về cuộc sống của người làm cà phê chúng tôi đâu… cà phê thì bán hết ngay từ đầu mùa ,thậm chí còn bán non từ trước rồi… giờ đây giá lại tăng cao thì cà phê trong dân không còn nữa… các vật dụng cho cây cà phê cũng tăng theo, thời tiết thì hạn hán, nước không có tưới, nếu cứ tình trạng này thì đến cây cũng khó giữ được đừng nói đến quả… là người làm cà phê tôi mong cho giá hạ nhiệt để cho các mặt hàng sử dụng cho cây cà phê không tăng theo nữa…

    1. mr quan.aroma

      Theo tôi thì bạn nói ra những điều mà nhà sản xuất như chúng tôi luôn lo lắng ;thứ nhất là tiền Việt Nam mất giá so với đô la ,trong khi mua nguyên liệu đều tính giá đô la ; thứ 2 là khi bán ra thị trường nội địa thì tính tiền Việt nên rất khó khăn, kể cả nông dân trồng cà phê cũng vậy… phân bón, nhân công, xăng dầu, điện,… đều tăng cao mà người được lợi la ai ? chắc bạn cũng biết rồi đó, chỉ khổ cho dân nghèo thôi …

  2. cuba

    phân 4 đợt x 5tr = 20tr
    tưới 4 đợt x 4 tr =16 tr
    cỏ 4đợt x 2tr = 8tr
    cành 2 đợt 3tr =6 tr
    hái 10kg/công (100.000đ)= 3tấn/10kg x100.000=30.000.000 đ
    linh tinh 20tr
    z ~90tr.
    giá vốn 30.000 đ/kg.
    ( chưa tính nếu vay để đầu tư thì phải + lãi, bán non thì còn lỗ to)
    nhưng nông dân mấy người còn ca phê để bán giá cao !

    1. trandanh

      Tôi chia sẻ với bạn, bạn tính như vậy đúng nhưng đó là do bạn thuê làm quá nhiều, nếu ban biết vầng công với mọi người thì chi phí sẽ không như bạn tính đâu.
      Chi phí của tui 1 năm không tới 70 triệu nhưng đầu tư không thua ai… Vì tôi xem giá cả cà phê thường xuyên và cập nhật các phân tích của các tờ báo uy tín cũng như những yếu tố khác nên tôi chưa bán vội mà trữ… Tôi vẫn mong giá sẽ tăng trong thời gian tới.

      1. huy phutho

        Làm cà phê mà không thuê nhân công thì bạn làm được bao nhiêu? Bạn Cuba xem lại việc hái quả chỉ 10kg/công là quá ít, vì hiện nay nông dân ta chưa hái chọn quả chín mà thường hái tuốt đồng loạt nên thường cũng 30kg/công. Trở lại ý bạn trandanh “…nếu bạn biết vần công với mọi người…” nghe có vẻ dạy bảo người ta quá. Tôi dân nông chính gốc vẫn tranh thủ đi làm thuê cho người ta, khi vào việc của mình thì lại thuê người khác. Mỗi người một hoàn cảnh, khó khăn và thuận lợi đều có cả . Nhưng đa số bà con nông dân hiện nay không còn cà, nếu còn cũng không nhiều mà người nhiều cà thường làm nhiều việc chứ không hẳn là nông dân rặc ri như chúng tôi. Với giá như hiện nay (cả đầu vào lẫn đầu ra) thì người nông dân trồng cà phê vẫn còn lận đận lắm. Mong ban trandanh chờ giá trúng đậm.

    2. non problem

      Đồng ý với bạn là cuba nên xem lại cách tính, hái mà 1 công được 10kg nhân thì còn lấy gì mà ăn, ít nhất cũng phải được 20kg/công (đấy là tính thành 50 rồi đấy). Nhà tui đầu tư như năm vừa rồi chỉ khoảng ~70tr mà đã thấy vãi mồ hôi, may mà năm nay giá cả còn được chứ như năm ngoái là toi luôn.
      Mà các anh em cho mình hỏi cái, ví dụ như hôm nay giá FOB là khoảng 2025usd/tấn, giá usd khoảng 21500 vnd (bèo lắm rồi đấy), tính ra giá cafe cũng phải được 44.000/kg chứ, vậy nó đi đâu mất mấy k mà giá thị trường chỉ có 41.400-41.500/kg

  3. vongaha

    bác cuba có phải là nông dân không vậy, phát biểu lung tung quá
    nếu đầu tư 90 triệu 1ha thì tây nguyên không có càphê đâu

  4. Lê Anh Đồng

    Này CUBA tính sai rồi , mình cũng làm cà fê và chủ yếu là thuê mướn , chi phí đầu tư thì tùy địa phương , thổ nhưỡng , thời tiết , năng suất để đầu tư (như vùng tôi ít khi phải tưới …). Riêng thu hái tối thiểu 1 người 1 ngày 3 bao tươi tương đương 30 kg nhân. Tức 3 triệu trên 1 ha chứ không fải 30 triệu. Thực tế năng suất có thể hơn.

  5. Lê Anh Đồng

    Đính chính : Chi phí hái khoảng 30kg nhân /công =3.000kg|/ha/30kg*100.000 đ/công=10.000.000 đ (mười triệu ) .

  6. Nông dân Ea H'Leo

    Chào các bạn,
    Mình là nông dân ở Ea H’Leo ( Dak Lak, giáp với Gia Lai ). Mình thấy giá cafe trên đây báo là 39.800, nhưng tại chỗ mình người ta chỉ thu có 39.000. Các bạn có thể chỉ giúp mình chỗ thu cafe giá tốt được ko? Nhà mình đang gặp khó khăn về tài chính lắm. Cảm ơn các bạn nhiều!!! Chúc các bạn năm sau thu hoạch được mùa và giá cafe tăng cao.
    Thân ái.

  7. Nông dân

    Trồng cà phê như bác Cuba khắc nào chăm hoa hậu để ngắm, Bác tính thế nào mà 1 công 100 ngàn mà hái có 10 kg cà phê, tưới nước 4 tr/đợt/1ha, chắc cà phê nhà bác nằm trên đỉnh núi ha, cách nới có nước 5km, linh tinh 20 triệu chắc là tiền nhậu chứ gì?… Tui là hai lúa chính hiệu làm cà phê ở Gia Lai ngót nghét 20 năm tính ra theo thời giá hiện tại để năng suất cà phê đạt 3 tấn nhân/1ha chi phí bỏ ra khoảng 35 đến 40 triệu nếu diện tích nhỏ hơn 2 ha, còn nếu diện tích lớn hơn thì chi phí sẽ giảm đi đáng kể. Còn mấy bác lãnh đạo thì chúng ta cũng không nên quan tâm vì mấy bác toàn ngồi trong phỏng lạnh rồi đoán thôi, ai mà nghe mấy bác lãnh đạo có ngày bán cả rẫy đi mà trả nợ đấy./.

  8. Nguyễn Vịnh

    Chào bà con năm mới !
    Đầu năm xin có lời chào đến với tất cả bà con. Quá vui vì ngay trong ngày mồng 1 Tết giá cà phê đã đạt mốc cao nhất của vài năm trở lại đây. Xu hướng tăng còn kéo dài trong cả năm nay nữa. Nhưng giá cả các loại hàng hóa khác cũng sẽ tăng do tác động dây chuyền.
    Chưa thấy bà con vui mừng mà thấy đã có mầm mống của việc cãi nhau về chi phí cho cây cà phê hay cho 1 đơn vị trồng cà phê là 1 ha. Tất nhiên sẽ để bà con ta tranh luận thoải mái, vui vẻ để hiểu ở mỗi vùng chúng ta chăm cà phê có những thuận lợi, khó khăn khác nhau nên chi phí cũng rất khác nhau nhưng xin nhắc bà con phải giữ hòa khí, phải có thiện chí… không nên dùng ngôn từ thiếu lịch sự, thiếu tôn trọng “đối phương”.
    Riêng tôi, nghe bà con nói trồng cà phê trời tưới hay ít tưới mà phát thèm vì vùng tôi phải tưới thường là 5 đợt, năm hạn thì nhiều hơn. Hay vùng em tôi ở nay đã tưới 2 đợt rồi mới ăn Tết. Xem thêm bài này cho vui để thấy bà con ta quan tâm việc này như thế nào, link: https://giacaphe.com/6078/ba-con-trong-ca-phe-khong-loi-nhieu-nhu-anh-y-nhat-kpa-noi.html
    Nhớ nghe bà con. Thân ái !

  9. cuba

    cuba tôi định nhịn nhục vài ngày nữa, nhưng các bác la lối quá thôi tui nói thẳng cho đúng bản chất nông dân: mình phải kê chi phí cao cao cho xứng đồng tiền, sức lực lam lũ mình bỏ ra, các bác có thấy không, cái tay hái ca fe có 1 cọng sắc 6 và 1 khúc nhựa tái chế họ chém bà con mình 50.000 đ, cách đây 15 năm, mấy cục đá ở ngã 6 BMT họ gặm của nhà nước 15 tỉ lúc đó…. vậy thì 1 năm công sức bà con mình có bi nhiêu thì đáng kể gì, Ừ dà . cuba tui đau lòng lắm thay !

    1. Cư Kuin

      Không phải kể cao cao cho xứng đâu cuba. Tui thấy mùa rồi bà con chỗ tui tranh nhau chìu… người hái thuê, mà người hái thuê cũng quá đáng lắm cuba à. Ăn trưa thì tui ăn cái này, tui không ăn cái kia, hay ăn dặm thì bánh mì thịt chứ bánh chưng nóng cổ, uống nước thì đóng chai mới vệ sinh, mới ba rưỡi chiều thì lo rũ bạt… nhiều lúc muốn khùng luôn! Mà họ là ai cơ chứ ? nên mới thấy dân mình mãi vẫn chưa khá lên được! Những cái linh tinh đó ai thấy ? chỉ những ai thực sự làm nông mới thấy chứ cày đường nhựa thì…
      Còn cái tay hái thôi thì cũng được, công người ta nghĩ ra mà. Kể như rứa thì cuba ngồi kể cả ngày. Mỗi vùng có khó khăn riêng, phụ thuộc vào nhiều thứ lắm. Có gì đâu mà gọi là nhịn nhục hả cuba, tui biết mà!

  10. mimosa

    Mimosa tui cũng là dân làm cafe tuy không dám qua mặt các vị tiền bối nhưng với mười bảy năm ít nhiều cũng thấm đòn và phê rồi, nói như bác cuba thì của một đồng công một nén, còn nếu thuê người làm hết thì lãi chẳng đáng là bao, làm được vài tấn cafe giá cao thì còn có tinh thần mà làm, cứ như mấy năm trước chỉ muốn bán vườn gửi ngân hàng cho rồi. Tui nói thế bà con làm cafe biết đó, giá có cao nữa mới xứng với công sức của mình .

  11. DVN

    DVN gửi cho các bạn kết quả tính giá thành sx cà phê của 1 hộ dân ở Thống Nhất -Đồng Nai .Hộ gia đình này có 5 người ,2 lao động chính chồng 40 tuổi (trung cấp kế toán),vợ 36 tuổi (9/12) ,con gái lớn (lớp 11 vừa học vừa phụ việc nhà) ,con trai nhỏ (lớp 6 chưa biết làm gì ) ,1 người già 67 tuổi (phụ việc ) tổng cộng 5 khẩu tính 2,5 lao động .
    Ruộng 1,4 Ha ,cách suối 150m ,độ dốc 10% ,đất bazan nâu ,cà phê 12 tuổi .
    Các khoản mục chi phí tính cho 1 ha (có mục DVN ghi rõ tổng chi phí rồi chia cho 1,4ha để các bạn hiểu rõ hơn).
    I-Khấu hao cơ bản : 100.000.000 đ/20 năm =5.000.000 đ
    II-Vật tư :
    1-Phân hữu cơ và chất cải tạo đất(2 năm bón 1 lần hết 5.000.000đ).5000.000đ/2 =2.500.000 đ
    2-Phân NPK các loại =18.000.000 đ
    3-Thuốc BVTV = 1.000.000 đ
    4-Công cụ lao động vật rẻ tiền mau hỏng =1.000.000đ/1,4ha =715.000 (ước tính)
    III-Nhân công :
    1-Công nhà 2,5 lao động x 1.500.000 đ/tháng x12 tháng /1,4ha =32.150.000 đ .Mức 1.500.000 đ /tháng này là ước tính theo mức thu nhập của lao động phổ thông .
    2-Công thuê ngoài 60 công x110.000 đ/công /1,4 ha =4.700.000 đ .Đây là công thuê thêm người cùng gia đình hái .
    IV -Dịch vụ thuê ngoài :
    1-Thuê tưới 4 đợt x 2.500.000 đ/đợt =10.000.000 đ
    2-Thuê khác như chà (xát) ,vận chuyển ….=2.000.000 đ
    V-Chi phí khác :
    1-Lãi vay 40.000.000 đ x1,5%tháng x 6 tháng /1.4ha =2.570.000 đồng
    2 -lặt vặt khác =1.000.000 đồng .
    Tổng chi phí =79.635.000 đồng /ha
    Các khoản loại ra khỏi chi phí trên (thu nhập làm thuê lúc nông nhàn ,tăng gia con gà con vịt ,trồng rau…) =5000.000 đ/1,4 ha=3.570.000 đ
    Gía thành 1ha =79.635.000 đ-3.570.000đ =76.065.000 đồng (làm tròn =76 triệu) ,con số này lệch với chủ nhà vài trăm ngàn đồng do DVN làm tròn .
    Năng suất gia đình này đạt 2,8 tấn/ha
    Gía thành 1 tấn = 76.000.000 đ/2,8=27.140.000 đ/tấn

    1. nông dân

      Theo nông dân tôi thì Trần danh chỉ cữa ngựa xem hoa chứ bác làm được bao nhiêu ha cà phê nếu bác làm cỡ 200 cây thì có lời , còn nhà nông tôi thuê công sá cao quá trời nếu hái cà không 1 ha cũng hết 30 công nhưng công thời vụ 150.000/công nhiều nhà còn không tìm ra công tuy giá cà phê năm nay với ngưỡng 40.000/kg nhân nhưng cũng thua lợi nhuân 1ha mì bác ạ.

      1. Nông dân nghèo

        Bác nông dân này càng nói càng bậy. Trước khi phê bình người khác thì bác hãy nói cho đúng đã. Nếu trồng cà phê không bằng trồng mì thì bác đi mà trồng mì, đây là diễn đàn của bà con trồng cà phê. Thông cảm nha bác!

      2. Lâm hà

        Tôi nhất trí với bác nông dân nghèo.
        Làm sao để với 30 công mà hái hết 1 ha cafe ?
        Ở vùng nào mà công hái lên đến 150.000/công ?
        Ko biết ai cưỡi ngựa xem hoa đây!

  12. PHU HOANG

    Mức 40 vẫn còn khá thấp. Gía caphe ở mức >=30 ngàn đồng thì hết có lời nếu không nói là thua chắc, chưa tính mất mùa hay dịch bệnh nữa. Bởi bậy nếu caphe nằm mức 40 thì coi như nhà nông cũng có cái thởi chút thôi. Chứ như mấy năm 20~25 thì muốn đi làm cty cho xong. Tháng lương cũng 3~3.5 triệu rồi (12/12-Kinh nghiệm), 2~2.5 học việc. (Chưa tính BHXH+thưởng…)
    Vậy là bà con biết sức lao động của mình thế nào rồi chứ ???

  13. xuan vu

    Giá cà phê trên 40.000 đ/kg là tốt cho bà con nông dân mình rồi . Cũng mong giá càng cao càng tốt . Nhưng còn phụ thuộc vào thị trường thế giới , và còn phụ thuộc vào chất lượng cà phê của chúng ta sản xuất nữa . Cứ tuốt non , phơi sân đất , trộn đá, cát mà đòi giá cao mới lạ , xin chia sẻ cùng diễn đàn .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90