Dự báo giá cà phê tiếp tục tăng trong năm 2011

Nguồn cung cà phê arabica sạch tiếp tục khan hiếm sẽ đẩy giá cà phê arabica trên thị trường thế giới về phía 4 USD/lb vào cuối năm 2011, và giá cà phê robusta cũng sẽ biến động theo xu hướng tăng tương tự. Đây là dự báo của Shawn Hackett, chủ tịch công ty Hackett Financial Advisors, Inc. ở Florida, người từng dự báo gần chính xác nhất về mức tăng 77% của giá cà phê arabica trong năm 2010.

Cách đây 1 năm, tham gia cuộc khảo sát thường niên của hãng Reuters, Hackett dự báo giá cà phê arabica kỳ hạn tại ICE sẽ giao dịch ở mức 2,5 USD/lb vào cuối năm 2010.

Quả thực năm qua, hoạt động mua đầu cơ của các quỹ hàng hoá đã khiến giá cà phê arabica liên tục tăng trong nửa cuối năm và kết thúc năm 2010 ở 2,4050 USD/lb, sau khi chạm mức cao 13 năm rưỡi ở 2,4225 USD/lb hồi đầu tháng 12.

Hồi tháng 1 năm ngoái, kết quả khảo sát với 21 chuyên gia và thương nhân của Reuters cho kết quả trung bình là giá cà phê arabica sẽ ở 1,39 USD/lb vào cuối năm. Chỉ có Hackett là dự báo giá sẽ kết thúc năm ở mức trên 2 USD. Khi ấy, Hackeet đã phải đối mặt với rất nhiều cú điện thoại và các email khó chịu, người ta nói ông không am hiểu gì về kinh doanh và gọi ông là một gã “scheister”.

Nhưng Hackett đã trả lời những thắc mắc của mọi người rằng ông dựa vào các yếu tố cơ bản, nhìn vào sự chênh lệch lớn giữa giá cà phê giao tiền mặt và giao kỳ hạn ở thời điểm đó, khi Colombia, quốc gia sản xuất cà phê sạch lớn nhất thế giới, bước vào năm thứ hai cho sản lượng thấp.

Về dự báo thị trường năm nay, Hackett cho biết luận điểm của ông là sự khan hiếm cuối cùng sẽ tự nó rời bỏ thị trường tương lai, và điều này đã xảy ra. Về cơ bản dự trữ của các nhà sản xuất đang ngày càng cạn kiệt và những gì sản xuất ra bây giời chỉ đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Hackeet cho rằng Colomia hiện đang trong năm thứ 3 cho sản lượng thấp và ông dự báo giá cà phê arabica sẽ tăng 65% trong năm nay. Giá cà phê robusta sẽ theo xu hướng này và đạt 3.300 USD/tấn vào cuối năm 2011, từ mức 2.097 USD/tấn cuối năm 2010. Ông đồng thời dự báo khoảng cách chênh lệch giữa hai loại cà phê này sẽ tăng không đáng kể trong năm nay.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hihi

    Chị Hằng ơi ! cà lên đâu ko thấy , chỉ làm cho các hộ nông dân nhốn nháo kẻo ko có tiền ăn tết . Còn các nhà thương gia thì muốn bốc hơi
    Ở tuần trước dự đoán Braxin mất mùa 23% , tuần này thì lại nói Braxin được mùa . Tại sao?….

    1. Nguyễn Hằng

      Bạn Hihi ơi, Hằng cũng chỉ là người đưa tin thôi, chứ H có phải là người dự báo đâu mà bạn trách.
      Braxin nói mất mùa là Bộ Nông nghiệp họ dự báo, còn ICO dự báo họ được mùa. Cũng giống như nước mình, Bộ NN nói mất mùa ít nhất 15%, nhưng ICO chỉ cho rằng giảm 1,1% thôi.
      Hằng đưa tin lên để các bạn đọc và tham khảo. Chứ như bạn nói, có lẽ lần sau Hằng không dám đưa tin, mà chỉ thông báo giá đóng cửa, tăng giảm và nguyên nhân thôi.

    2. cuba

      Bạn đọc nghĩ và suy ngẫm kỹ càng rồi hãy trách móc người khác : người ta nói : DỰ ĐOÁN Braxin mất mùa … chứ đâu có khằng định : Braxin mất mùa… dự đoán thì đâu có bắt buộc chính xác, thay đổi dự doán là … bình thường thôi.

    3. cuba

      Nông dân chất phác cứ nghe người ta dự doán này dự đoán nọ mà cứ tưởng thật … và thua thiệt ko biết bao nhiêu mà kể, bạn ko nghe câu : … nói nắng là mưa, nói bão cấp 8 là chưa có gì….

      1. Người bên lề

        Mình phải xác định là giá nào thì bán được, rồi cứ vậy mà thực hiện.
        Cứ ngồi mà chờ sung rụng thì biết bao giờ. Mà nông dân bao giờ cũng vậy, để từ từ, thêm tí nữa, tí nữa.
        Bây giờ là vẫn chưa bán, đợi thêm tí nữa !
        Có trời mới biết bao giờ là nông dân vừa lòng.
        Hay ông trời cũng bó tay.

  2. Diệp A Dương

    Mình thấy giá cà phê đang tăng giá nên mình cũng muốn lên Di Linh mua 2 mẫu làm . Giá một mẫu cà phê trên dưới 300 triệu đồng . Nhờ các bác tư vấn dùm , có nên đầu tư trồng cà phê kg ?

    1. Dambri

      Bỏ 600 triệu mua 2 mẫu làm, bạn tính trừ chi phí thuê mướn mỗi năm bạn lãi bao nhiêu?
      Bỏ vào ngân hàng, ăn no ngủ khỏe khỏi dầm sương dãi nắng mỗi năm lãi 120 triệu, hơn 3 tấn cà phê, đằng nào hơn. Chớ thấy kẻ khác ăn khoai cũng vác mai đi đào, mà đào thì phải đổ mồ hôi bạn à ! (tại sao họ bán rẫy vậy ? ).

      1. Diệp A Dương

        Dambri ơi ! con người thường có lòng tham mà ,ai cũng ham làm giàu cả .V/D : 600 triệu
        gửi vào ngân hàng ,lãi xuất 14% /năm =84 triệu. với năng xuất khoảng 4 tấn /mẫu .2 mẫu 8 tấn .với giá 30,000 /kg =240 triệu , trừ chi phí bón phân & nhân công khoảng 50,000,000
        thì vẫn còn lãi 190,000,000 /mùa . làm 3 năm có thể lấy lại vốn .
        Cách tính trên là do một số bạn thân của mình đang ở Di Linh tư vấn cho mình đó .không biết bạn Dambri nghĩ sao ? Còn vì tại sao họ lại bán rẫy .nghe nói có một số người không muốn làm rẫy nữa , muốn đổi nghề .

      2. Dambri

        Nếu vậy thì bạn còn chần chờ gì nữa ! Hẹn sau 3 năm nữa mình sẽ ghé Di Linh, hy vọng khi ấy sẽ được gặp bạn. Chúc bạn thành công.
        (Di Linh đầu tư quá rẻ, chắc đất đai tốt và nhân công rẻ lắm nhỉ !)

      3. bảo lộc

        bạn dambri nói vậy là không phải vì thông thường bà con nông dân khi có 1 số tiền nhàn rỗi chưa biết làm gì thì mới gửi vào ngân hàng , 1 năm lãi chỉ có được 14 % sau 3 năm mà đầu tư vào ngân hàng liệu 600tr đó có giá trị bằng 2ha cà phê không

      4. Dambri

        Mình cảm thấy không vui vì bạn tính thử tính với 600tr. làm cà phê, chỉ 3 năm lấy lại vốn và có thêm 2 ha rẫy nữa, có nghĩa là sau 3 năm vốn tăng gấp đôi thì đó không phải là kế sách làm ăn của nông dân, bạn bảo lộc ạ !
        Nông dân thì không phải 2 + 2 = 4 đơn giản vậy đâu.

      5. Lâm hà

        Bón phân, chăm sóc, tưới nước, thu hái 2 ha cà phê, cả vật tư và nhân công mà mỗi năm chỉ hết 50 triệu. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bà con xem thử có hợp lý không ?

      6. hong hanh

        Chào bạn Diệp A Dương ! nếu bạn thật sự có nhu cầu muốn mua rẫy ở Di Linh để phát triển trồng cà phê thì bạn liên lạc mình nhé. Ba mẹ mình đang định bán bớt ít rẫy vì ông bà giờ cũng lớn tuổi nên định chuyển về sống chung với mình.
        Đất nhà mình thì ok lắm, có chân sình (đào giếng cạn cũng gặp mạch nước), có suối chảy qua, có ao, sân phơi rộng, đường đi xe tải vào được (để vận chuyển phân bón, sản phẩm…) tương lai sẽ gần đường cao tốc Đà Lạt đang sắp tiến hành. Độ phì nhiêu của đất cũng còn vì mấy năm nay năm nào cũng bỏ phân chuồng cả.
        DT của mình : 0907 26 07 85

      7. bảo lộc

        Bạn hong hanh có thể nói rõ diện tích đất của nhà bạn được không . Mình định mua 1 ít đất cà phê mà chưa biết chỗ .

      8. lu1234

        Với 50 triệu mới đủ tiền cho công bảo vệ và thu hái và chế biến 40 tấn quả thôi à

  3. Diệp A Dương

    Tại vì mình nghe nói đất Di Linh không cần phải tưới ,nếu có thì một vụ chỉ tưới 1 hoặc 2 lần thôi , như vậy có thể hạ chi phí đầu tư xuống ,còn khi thu hoạch thì khoán cho người ta hái 1 bao may miệng =18.000. Bạn Hong Hanh có thể nói rõ hơn diện tích đất cũng như giá trị cần bán được không .

    1. Dambri

      Mình có thể thấy là bạn chưa hiểu biết gì về nông dân trồng cà phê. Mong bạn tìm hiểu kỹ hơn nữa để khỏi thất vọng, hụt hẫng. Nếu vẫn đơn giản như bạn nghĩ thì tại sao người ta không để rẫy lại và thuê mướn người làm mà đi bán rẫy !
      Mình xin nhắc bạn : Nhà nông lấy công làm lời là chính, bên cạnh là giải quyết công ăn việc làm cho gia đình…
      Còn mọi việc đều thuê mướn thì quay lại chuyện gửi ngân hàng !
      Bạn có biết nông dân cà phê bao nhiêu năm khổ sở vì giá chưa, (mà nhà nông thì khổ sở đủ điều) chỉ mới năm nay là thấy vui vẻ bạn ạ. Bạn hãy đọc nhiều phản hồi trên diễn đàn này thì rõ. Dù sao, có thêm người sống cùng cây cà phê thì mình vẫn vui hơn.
      Đó là lời chân tình của người 30 năm sống với cây cà phê đấy bạn.

    2. Lâm hà

      Bạn tính thử với 2 ha thu được bao nhiêu bao, tiền thuê hái tất cả + vận chuyển về + phơi sấy cho đến khi xay ra thành cà phê nhân, tính đủ là chi hết bao nhiêu tiền.
      Xin gợi ý cho bạn tính hết mọi chi phí nhé!

    3. hong hanh

      Đất nhà mình tổng S là 3.5 ha. để Hạnh về hỏi kỹ lại ba mẹ nhé, cả nhà cũng có ý định muốn bán nhưng ông bà do dự vì thấy tiếc mảnh đất.

    4. Nguyễn Quý

      Đất ở Di Linh nhưng chính xác là đâu mà ko cần tưới hả bạn? Nhà mình cũng làm cafe ở Di Linh, có năm nào mà ko phải tưới đâu, thậm chí có năm chỉ nghỉ chiều 30 Tết đến sáng mùng 1 Tết thôi, ăn Tết với vòi nước ngoài vườn cafe đấy bạn ah! Có thể có nơi ko cần tưới vì … ko tìm đâu ra nguồn nước mà tưới thôi.

  4. chuột đồng

    Làm cà vất vả lắm bạn A Dương ơi, lấy công làm lãi là chủ yếu, còn thuê từ A đến Z có tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng sướng hơn. Trong thực tế, ai mà không muốn làm giàu nhưng làm giàu được đó là vấn đề hết sức khó khăn.
    Tui thuộc người tham công tiếc việc, là công chức nhà nước 32 năm có dư, nay muốn làm đơn xin nghỉ hưu cũng vì tính toán như bạn trong khi ông xã nói bán đi.
    Rẫy tui ở Gia Lai chứ không phải Lâm Đồng, diện tích hơn 7 ha nhưng năm ngoái đã thanh lý 1ha trồng tiêu nay tiếp tục thanh lý thêm 1ha nữa. Thanh lý không phải do cà xấu mà nói đúng ra vì làm cà lợi nhuận không nhiều lại quá vất vả.
    Năm nay mất mùa được giá nên có lãi như năm được mùa. Trung bình tổng thu 1 năm là 800tr, trong khi chi phí hết 400tr. Gía thời điểm hiện nay rẫy tui khoảng 2 tỷ nên bạn dễ dàng tính ra có tiền gửi ngân hàng hơn hay mua rẫy hơn.
    Với đồng vốn đó bạn mua 5ha đất phù hợp với cây tiêu để đầu tư trồng, sau 5 năm bán đi lợi nhuận sẽ hơn nhiều (hiện nay nơi rẫy tui 1ha tiêu kinh doanh là 800t đến 1 tỷ). Làm cà phê không hề đơn giản như bạn nghĩ đâu nhé.

    1. Nguyễn Quý

      Anh Chuột Đồng nói đúng, làm cafe ko đơn giản đâu.
      Năm ngoái, ông chú mình có > 1ha cafe, ông thuê nhân công làm từ A > Z, cuối năm tổng kết dư được ~20tr, trong khi giá trị rẫy vào khoảng ~400tr. Thử tính coi đầu tư làm cafe so với gửi Ngân hàng, cái nào lãi hơn nhỉ?

  5. Lê Anh Đồng

    Mình có trang trại gồm 5 héc ta cà phê kinh doanh và một héc ta cây rừng 10 năm, ao cá, sân phơi tại huyện Bảo Lâm đang tính sang lại. Bạn nào có nhu cầu làm vườn thì liên hệ mình theo số điện thoại 0919259169 gặp anh Đồng.

    1. Bạn di linh

      Theo ý kiến của mình nè. Muốn mua 2ha đất cafe làm thì dễ, nhưng mà có gần nước, gần đường không? Nếu bạn nói 2ha mà chi phí cỡ 50tr. đó là với bà con làm cà lâu rồi. Chứ mới vào làm thì chi phí nhiều lắm. Mua máy tưới, dây tưới, thuê công làm nữa. Mà có tiền vào mùa chưa chắt thuê công có. Làm càfê không có dễ như ăn cơm đâu. Cực lắm bạn ơi .

  6. cafebanme

    Em đang là sv đh kinh tế TP Hồ Chí Minh, là dân núi chính hiệu, ba mẹ điều làm cà phê cả. Em tính ra trường đi làm thuê chừng 2, 3 năm rồi vay mượn thêm tiền mở quán cà phê , tạo dựng cho mình 1 thương hiệucà phê riêng, rồi tiến tới sản suất, XNK. Ước mơ, mong muốn của em là vậy. Nhưng em đang là sinh viên, rất bận, ở SG lại không có nhìu chỗ dạy rang, xay cà phê. Mong các anh chị tư vấn cho em thêm, quá trình học hỏi, tìm tòi rang xay cà phê ngon có lâu lắm không ạ, nên học ở đâu ạ cho em biết 1 số địa chỉ cà phê ngon ạ. Rồi nhưng thứ em cần chuẩn bị ngay từ bây giờ để đạt được ước mơ trên, Cám ơn nhiều lắm ạ!

    1. cuba

      Qúa tuyệt! con đường tuyệt vời, em hãy làm theo gương của Đặng Lê Nguyên Vũ ắt sẽ thành cong, tương lai sáng lạng .

      1. cafebanme

        Dạ, cám ơn cuba
        mong các anh chị cho em thêm lời khuyên , kinh nghiệm với. Mấy bữa nay nghỉ tết về nhà tập rang cà phê toàn hỏng, hok xài được.

      2. Hoàng

        Bạn cafe banme liên hệ với anh Thịnh còi để học hỏi về bí quyết rang xay, tôi uống thử cà phê của anh Thịnh còi thấy ổn lắm.
        Chúc bạn sớm thành công.

  7. Diệp A Dương

    vâng xin cám ơn các bạn đã cho mình nhiều ý kiến quý báu ,mình cảm thấy diễn đàn này thật có ý nghĩa , chúc các bạn năm mới dồi dào sức khỏe ,an lành hạnh phúc ,thành công

    1. cuba

      các bác tư vấn là tốt rồi, mình có 1 ý trái chiều bạn nghe thử: mình có 1 lô rẫy thì thấy rất hay, không phải cà phê không mà còn nhiều thứ khác, ngoài của cải vật chất nó có 1 giá trị tinh thần khá lớn, chưa kể mỗi làn đi thăm rẫy như đi du lịch sinh thái, không khí trong lành,lội bộ rèn luyện thể lực…. vì lý do này mà mình không bao giờ bán rẫy.
      Về giá trị kinh tế: tiền bỏ vào ngân hàng là tiền để rút ra ăn dần, bạn cứ nghĩ tỉ lệ lạm phát VN xấp xỉ 20% thì cỡ 20 năm nữa thì giá trị tiền trong ngân hàng không còn như cũ nữa mà giảm giá trị đi rất rất nhiều lần, ngược lại giá trị rẫy mình còn nguyên vẹn không muốn nói là cao hơn, ( người đẻ- đất không đẻ)…

  8. Bạn di linh

    Nếu bạn A Dương muốn làm càfê thì mình nên mua ít làm thử thui. nếu thấy được thì hãy làm nhiều.còn không thít thì làm việc theo nghề của mình. mà diễn đàn này mình cảm thấy cũng thú vị lắm. chúc các bạn một năm mới an khang thịnh vượng. chúc anh Thịnh còi càng ngày càng phát triển y5cafe mạnh nha.

  9. caphenhan

    Tôi đồng ý với bạn cuba về giá trị tinh thần, bạn nói rất đúng với trường hơp của tôi, cũng với lý do đó nên tôi gắn bó với cây cafe đến ngày hôm nay .. Tôi là người có trên 20 năm vui buồn với cây cafe , ngày ấy đến cây cafe cũng vì giá cả hấp dẫn của nó cũng lạc quan như bạn A Dương, một thân một mình với sức trẻ lên cao nguyên Di Linh khai phá đất hoang trồng cafe . Hôm nay tôi tìm được nhiều bạn đồng hành trên Y5cafe (nên nói hơi dai), cảm ơn Y5cafe rất nhiều. Năm hết tết đến chúc cộng đồng Y5cafe cùng gia quyến nhiều sức khỏe, an khang, thịnh vượng.

  10. Bạn di linh

    Cafe gần tết rồi mà giá còn cao quá bà con nhiỉ. Chắc qua tết cafe vượt mốc trên 40/kg quá. Bà con có ai giống ý kiến mình không vậy. Chúc cộng đồng y5cafe có một cái tết thật là vui vẻ nha. Qua năm mới chúc bà con trong y5cafe được trúng một mùa cafe mới, và cafe cứ giữ giá trên 40ng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96