Mùa cà phê Tây nguyên

Tây nguyên đang ở đỉnh điểm của một vụ mùa nhọc nhằn, hân hoan và tất bật nhất trong năm: mùa thu hoạch cà phê. Giữa điệp trùng nương rẫy xanh ngắt chốn núi đồi, trong thung sâu cho đến mọi nẻo đường từ làng lên rẫy, từ rẫy tràn lên cả phố xá… là hình ảnh hối hả, sinh động gắn với quả cà phê.

Nói không quá, những ngày này người nông dân Tây nguyên “thức, ngủ cùng cà phê”. Không những thế, các thành phần dân cư khác cũng bị chi phối bởi nhịp điệu cà phê. Nông dân rủng rỉnh tiền bạc ắt người kẻ chợ cũng mát tay đếm tiền!

thu hoạch cà phê ở Tây Nguyên
Chị Ka Sach, 27 tuổi, ở thôn 2, xã Đinh Trang Hòa, hái cà phê. Công việc chẳng đơn giản
vì phải dùng hết sức để tuốt những chùm trái rời khỏi cành nhưng chị vẫn tươi cười
“cho nó quên đi cái mệt!”

Lao động thu hái cà phê
Vào mùa cà phê người lao động thời vụ không “đổ bộ” xuống Tây nguyên nữa, dẫn tới tình
trạng khắp nơi khan hiếm nhân công hái cà phê. Những người lao động K’Ho này được nhà
vườn ở xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh thuê với giá 20.000 đồng cho mỗi bao
cà phê tươi hái được

Nông dan cà phê lâm đồng
Chị Phạm Thị Thanh Nhàn, 36 tuổi, ở phường ngoại ô Lộc Phát, TP Bảo Lộc, đang lo cà phê
ẩm mốc do Lâm Đồng vừa mưa dầm dề cả tuần, không phơi cà phê được

Canh giữ cà phê
Khắp nơi nông dân phải lập những chòi canh giữ cà phê dã chiến bởi bọn trộm cướp cà phê
lan tràn như rươi. Trong ảnh: anh Huỳnh Văn Tâm, 34 tuổi, từ tỉnh Phú Yên lên vùng Minh Rồng,
Bảo Lộc để giữ cà phê thuê cho vườn anh Nguyễn Chí Toàn với thù lao 2 triệu đồng/tháng

Vụ mùa cà phê ở Tây Nguyên
Cánh đàn ông khỏe hơn, trèo lên ngọn cây cà phê để tuốt trái.
Trong ảnh: anh K’Robin, 34 tuổi, ở thôn 2, xã Đinh Trang Hòa, hái cà phê trên ngọn cây

Lao Động cà phê
Để vào các nương rẫy trồng cà phê, phương tiện đi lại – vận chuyển thông dụng nhất là
chiếc máy cày. Trong ảnh: một nhóm người dân tộc K’Ho ở xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng trên
đường đi thu hoạch cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. mạnh hùng

    nhà tui cũng mới mua được 2ha cafe đang thu.cũng mệt lắm các bác ơi,năm đầu tiên tui làm cafe(từ trước tới nay làm nghề khác mà).được cái là nhà ờ tận “trong cùng ngõ hẻm” nên không lo chuyện mất cắp việc trong coi dường như mặc kệ, có điều là mình vẫn coi chừng “phòng hơn chữa” mà.tui cũng chẳng mong gì hơn là mong sao sang năm giá cà chỉ giữ giá 31–>33000/kg không những tui ấm lòng mà còn cả đến hàng triệu người cũng như tui. bạn nào có tài nhìn xa trông rộng làm ơn xin hãy chỉ lối dùm tui diễn biến cafe vụ tới có xu hướng như thế nào?…cản ơn!

    1. Dambri

      Chỉ mong cà 31-33000/kg ??? bác này dở hơi à ! đã mong sao lại mong vậy ! Sao ko mong 40-50 luôn, thiên đường còn xây đc mà. ai cấm???

    2. hungbl

      Bác mới trồng cà phê mà mong vậy thì chết. Giá phân bón càng ngày càng cao, lạm phát thì năm nào cũng tăng cả vói cái giá bác mong mỏi, tôi thiết nghĩ bác nên chuyển nghề sớm đi.
      ” sao mà dọng bác mạnh hùng giống doanh nhân đầu cơ hơn nông dân thì phải. Mong giá hạ để gom hàng tích trữ hả. Giá đang 37 rồi mà năm sau mong còn 31 (nông dân húp cháo hả)”

    3. HoaiThương

      Mơ ước đâu có tốn tiền, nên cứ mơ cho cao bác à, rồi đây khi Ban mê Thuột trở thành thủ phủ cà phê thì nông dân mình ai cũng có máy bay đó bác,c afe không chỉ ở mức 30-40 mà có thể lên 80-100 không chừng đó, rán chờ đến ngày Ban mê Thuột trở thành thiên đường cafe của cả thế giới thì lúc đó nông dân sẽ đổi đời hết. Chỉ sợ lúc đó khi nông dân đổi đời thì không còn có ai chăm sóc cafe nữa thôi.

  2. Nguyễn Đăng Toàn

    Đang vào giai đoạn phơi cuốn gói để kịp bán đuổi giá mà lại mưa như này thì có khi nào………!

  3. rainsun91

    Tui thấy hungbl nói rất đúng. với mức giá như hiện nay nhiều người vẫn phải đang đứng trước khó khăn ( mất mùa, trộm cướp…) sắp tới lại mùa khô, nội tiền dầu cũng mệt rồi nói gì đến phân bón nữa chứ. Tui thấy với mức giá như hiện nay cũng chỉ mới bù đắp được phần nào cho người nông dân mà thôi, chứ chưa đủ để phát triển từ cây cà phê, ngoại trừ những đại gia cà phê có những trang trại lớn. Càng nói tui lại càng thấy buồn cho những người trồng cà phê ít vườn ít đất. Chúng ta hãy hi vọng tương lai cà phê sẽ có những mức giá phù hợp giúp người nông giải quyết những khó khăn và vươn lên làm giàu từ cây cà phê.

  4. le khanh

    bạn Dambri ơi! sao nói khó nghe vậy? mình mong những gì có thể, chứ giá 50000 thì nằm mơ cũng chẳng thấy đâu. vậy mong làm gì cho mệt bạn!

  5. mạnh hùng

    Tui thiết nghĩ chỉ cần cafe ở mức giá 31–>33.000/kg là quá ổn với người dân rồi. Bình quân 1ha là 3,5 tấn nhân, giá trung bình là 32 = 112,000,000đ, trừ chi phí ăn+phân bón+tưới tắm+nhân công là 70tr. Vậy là vẫn dư 42,000,000đ/1ha ( ngon quá cho người dân kém trình độ như tui). Vậy là tui có 2 ha cũng có 84tr. Hỏi các bác người ko trình độ làm gì 1 năm được 84tr? còn chưa kể chăn nuôi phụ họa, huống chi vườn tui dự tính năm tới 5t/ha.(^_^). Làm vườn đâu quan trọng ít hay nhiều đất, quan trọng là kỹ thuật và vốn đầu tư (ko nợ nần) có khi làm 1ha = năng suất của 3, 4ha cũng nên, chuyện đó thiếu chi. Chế độ nhà nước bây giờ đâu có để lạm phát thái quá đâu. “nước lên thì thuyền cũng lên”.

    1. HoàiThương

      Bạn Mạnh Hùng nói khó nghe quá. Không cần đất nhiều hay ít ? không có bột thì làm sao nên bánh. Bạn tính năm nào cũng được mùa hết chắc, có những năm hạn hán liên tục chưa kể thiên tai, bao nhiêu tiền đầu tư để cứu sống cây cafe chứ mong gì thu hoạch trái. Nghe giọng bạn nói thì hình như bạn không phải là nông dân, bạn cũng coi khinh nhà nông không có trình độ thì kiếm tiền ít ỏi như thế cũng là tốt. Nếu bạn là nhà nông thì bạn phải bênh vực và hiểu nỗi cơ cực cuả nhà nông , và xin bạn hiểu cho nông dân ngày nay không thiếu gì người có trình độ cao đâu.

  6. Nông Văn Dân

    Gửi bạn mạnh hùng !
    Bạn mạnh hùng mà làm nhà hoạch định về dự án kinh tế trong tương lai thì sẽ chìm xuồng là chắc. Bạn tính “Làm vườn đâu quan trọng ít hay nhiều đất, quan trọng là kỹ thuật và vốn đầu tư (ko nợ nần)” nông dân trồng cà phê mà bạn cho là không quan trọng đất ít hay nhiều, còn bạn cho là quan trọng kỹ thuật và vốn ( K0 nợ nần), chẳng khác nào thách đố nhà nông, bạn nghĩ nhà nông là 3 trong 1 ( nhà khoa học, nhà đại gia, nhà nông ). Ngoài ra bạn chưa tính rủi ro cho một vài năm vì thời tiết, sâu bệnh … mất mùa thì liệu 1 ha lãi 42 triệu/1 năm có bù đủ 70 triệu chi phí / 1 năm ( như bạn tính ) không ? rồi năm đó bạn sống và tái sản xuất bằng cái gì khỏi nợ, còn nhiều vấn đề khác…

  7. chuột đồng

    Các bạn phản hồi ai cũng có li lẽ riêng của mình. Năm ngoái tui mất mùa năm nay cũng thế. Vừa rồi tui lên thăm nhà vườn TRỊNH MƯỜI ở Hòa Thắng và “lội” khá nhiều khu vực ở một số huyện thuộc các tỉnh như Gia Lai, ComTum, Lâm Đồng, Đăk Nông ,xem một số mô hình làm kinh tế giỏi để áp dụng cho vườn cây của mình.
    Với giá cà phê như hiện nay mà tui quyết định “thanh lí” thêm1 ha cà phê để trồng tiêu thì các bạn cho là “khùng” vì mất mùa “dữ dội” cà phê tui cũng được 3 tấn/ha.Tổng thu 6ha được hơn 18tấn chút ít mà chi phí năm vừa rồi hết 400t nên số dư khoảng trên 4ch/ha.
    Tuy cà phê mất mùa nhưng bù lại vườn cây của tui có vành đai chắn gió trồng tiêu năm nay ước đạt 3 tấn nên tui chạy trước một bước để mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
    Tuy nói thanh lí nhưng không phải nhổ sạch cà phê đâu nhé, mà áp dụng theo nhà vườn BƠ TRỊNH MƯỜI. Cứ 4 hàng cà phê nhổ 1 hàng trồng tiêu. tui có đứa em ruột ở Gia Lai đã thực hiện mô hình này, ai muốn “khùng” như tui thì nhắn tin rồi khoảng 14 tháng 1 này đi với tui (tui đang học lái ô tô sang rẫy) cùng xem nhé. Em tui tổng diện tích chỉ 2 ha những năm được mùa thu trên 10 tấn cà và 2 tấn tiêu. Nay mất mùa nên chỉ được 6 tấn cà thôi, khi xem vườn xong tui cam đoan nhiều bạn sẽ khùng giống như tui ngay.
    Mọi năm tui đi nhập cà phải chờ hết ngày đến đêm mới nhâp được nhưng năm nay ở Gia Lai nhiều kho đang chết rét vì khan hàng. Theo đà này có lẽ cà phê trên 40000/kg đó.Ai nói cà phê Việt Nam hiện nay dồi dào hàng là nói bậy, tui đi nhiều khu vực trọng điểm cà phê đa phần mất mùa nặng (40%) nhưng cũng có nơi được mùa cục bộ như một số huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), ChưPả (Gia Lai),GiaCo (Xí nghiệp 2 của Việt Đức)có gia đình vẫn thu 4,5 tấn nhân/ha nhưng ở đây thu sản phẩm “cắt cổ” công nhân quá đi. 100% tự chi phí mà phải nộp 4 tấn cà phê tươi/ ha thuế đất thử hỏi người dân ăn cái gì khi nhiều gia đình sản lượng chỉ đạt 10 tấn cà phê tươi/ha???
    Nghĩ đến đây tui thấy mà tức cho dân làm thuê cà phê ở các công ty quá đi thôi.

  8. cuba

    Tui hợp bác chỗ này, không độc canh cây cà phê nũa, mặc dù tui chỉ có 1,5 ha, tui đang suy nghĩ cây mác ca, ca cao và tiêu đây.
    Làm cà phê cực, chi phí cao mà thu nhập kém lắm bà con ơi! trồng nhiều cây cũng có cái lợi là mất cây này ta còn cây khác!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84