Phân biệt đầu cơ và đầu tư

Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe giới đầu cơ cà phê, nhà đầu tư cà phê và chúng ta thường quy hai hình thức này là một tuy nhiên vẫn có sự khác nhau về cơ bản giữa hai hình thúc này.

Phân biệt đầu cơ và đầu tư
Phân biệt đầu cơ và đầu tư

Đầu cơ

Là hành vi của chủ thể, tận dụng cơ hội của thị trường đi xuống để  “tích lũy” sản phẩm, hàng hóa và thu lợi sau khi thị trường ổn định trở lại.

– Chủ yếu là trong ngắn hạn và thu lợi nhờ chênh lệch về giá .

– Ở Việt Nam có rất nhiều nhà đầu cơ, nó lớn hơn nhiều lần số nhà đầu tư đích thực hiện có ,… những mặt hàng thường bị nhà đầu cơ áp dụng như Vàng, Sắt thép, cà phê, …

Đầu tư

Là sự hy sinh tiêu dùng của chủ thể ở hiện tại để mong thu lại lợi ích lớn hơn nhiều lần trong tương lai … đầu tư cần sự phân tích về đối tượng đầu tư và sự kỳ vọng vào sự phát triển của đối tượng được đầu tư…

Đầu tư thực sự thường có thời gian tương đối và dài , rất ít trong ngắn hạn…

Tóm lại hiểu đơn giản là:

Đầu cơ: Mua vào với số lượng lớn, cực lớn với mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán.

Đầu tư: Mua vào, bán ra kiếm lời chênh lệch bằng việc tạo giá trị thặng dư.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoàng hoa

    Tôi không biết nhiều về thuật ngữ kinh tế
    nhưng theo tôi:
    I/ Đầu cơ là: góp vào và cất giữ :
    Đầu cơ có hai loại:
    – Loại thứ nhất có vốn rất lớn thu mua hàng khi giá thấp cất giữ nhằm tạo ra khan hiếm giả tạo để nâng giá . Khi giá cao đến một mức độ nào đó thì bán ra để hưởng chênh lệch giá. Loại này rất nguy hiểm cho thị trường. Giá cả trên thị trường do loại đầu cơ này thao túng.
    – Loại thứ hai vốn ít. Loại này cũng mua hàng cất giữ và đợi giá lên một mức độ nào đó thì bán để hưởng chênh lệch. Loại này ít nguy hiểm cho thị trường. Thường là ăn theo loại đầu cơ thứ nhất.
    – Đầu cơ không tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, hàng hóa.

    II/ Đầu tư là: Góp vào để tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, hàng hóa. Hoặc để hưởng Chênh lệch hay thù lao trong việc phân phối sản phẩm.
    Đầu tư có nhiều loại:
    – Đầu tư kinh tế.
    – Đầu tư trí tuệ.
    – Đầu tư khoa học, kỷ thuật.
    – Đầu tư mặt bằng, cơ sở vật chất.
    – Đầu tư nhân lực.
    – ………………………………………
    Đầu tư “có thể” làm gia tăng số lượng, chất lượng sản phẩm, tạo nhiều việc làm có ích cho xã hội.
    Đầu cơ “Thường” làm tăng giá trị “giao dịch” và giảm giá trị “thực” của sản phẩm. loại này có hại cho xã hội.
    III/ Cũng là cất giữ sản phẩm nhưng Nhà sản xuất có thể cất giữ sản phẩm của họ để điều tiết thị trường khi cần thiết thì không phải là đầu cơ.
    Vài lời như vậy mong góp ý của diễn đàn.

    1. Phí Thị Sim

      Theo mình đầu cơ là một loại của đầu tư. Sở dĩ như vậy là vì theo định nghĩa đầu tư là hành động của việc hi sinh tiêu dùng hiện tại để mong mọi muốn có được lợi nhuận lớn hơn trong tương lai, vây cả đầu tư như mọi người hay đầu tư đều nhằm mục đích như thế.
      Song đầu cơ chỉ là sự gom hàng hay nói cách khác là sự chuyển giao chủ sở hữu mà không hề làm gia tăng giá trị và năng lực sản xuất của món hàng. Đầu tư phát triển thì ngược lại, đầu tư mà theo ý các bạn nói đó là đầu tư phát triển, còn đầu cơ là loại đầu tư dịch chuyển

  2. y nhi-kpa

    dau co co ban gom 2 huong
    – Đầu cơ giá xuống -Huy động lượng (cà gửi chẳng hạn ) bán chờ giá xuống bán mua lại bảo toàn lượng giá chênh lệch thu lợi nhuận
    – Đầu cơ giá lên – Huy động tiền mua lượng chờ giá lên bán bảo toàn vốn bằng tiền chênh lệch giá thu lợi nhuận

  3. Dương Hiền

    Thực tế, đầu cơ và đầu tư có khoảng cách không xa. Sẽ thật khó khăn để phân biệt người này là nhà đầu tư hay nhà đầu cơ. Nếu nói nhà đầu cơ mua chứng khoán, hàng hóa với số lượng nhiều, còn nhà đầu tư thì ít, vậy ranh giới số lượng nào chứng tỏ rằng người kia đã trở thành nhà đầu cơ? Nếu nói nhà đầu cơ là gom giữ trong một thời gian ngắn, còn nhà đầu tư trong một thời gian dài, cơ số thời gian như thế nào được coi là dài? Nếu tôi mua chứng khoán trong giai đoạn khủng hoảng vừa rồi, tôi chỉ có ý định lướt sóng kiếm lời nhưng do sai lầm trong tính toán, làm cổ phiếu tôi nắm giữ không biến động theo ý tôi, và tôi không thể bán được nó, đành phải giữ tiếp, vậy khi đó tôi có được trở thành nhà đầu tư chăng?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87