Giá cà phê được mua đền bù (ngày 02/06/2015)

Sau khi rớt xuống mức sâu tính từ 14 tháng nay trên sàn arabica và 18 tháng trên robusta, giá hai sàn cà phê tăng lại hình như do yếu tố tiền tệ nhiều hơn ở tuần trước.

Hôm qua, yếu tố tiền tệ có vẻ chi phối nhẹ hơn và nghiêng về kỹ thuật và cung-cầu. Giá trên sàn cà phê robusta ICE tiếp tục tăng nhờ rang xay mua vào tuy không mạnh tay lắm và các quỹ đầu cơ mua bù khống. Đặc biệt dịp này, quỹ đầu cơ đang thực hiện chuyển tháng từ tháng 07 sang 09-2015.

Đóng cửa ngày 1-6 cơ sở tháng 7-2015, giá sàn IE tăng 67 USD/tấn đạt 1699 USD và sàn arabica tăng 3.65 cts ở mức 129.80 cts/lb.

Trên sàn kỳ hạn arabica, tuy không nhộn nhịp và đồng Real Brazil (BRL) yếu (1 USD ăn 3,198 BRL), đồng USD tăng, giá cà phê vẫn tăng do đầu cơ tài chính mua bù khống. Cũng cần thấy rằng khi giá 123-124 các nhà rang xay ra tay mua. Cũng như sàn robusta, do sàn này rớt nhanh trong mấy tuần trước, thị trường đang thực hiện mua bù trừ khi đã “bán quá mức”.

Brazil và Colombia đang thu hoạch arabica, Peru và Indonesia đã có hàng tuy  chưa rộ. Tại Ấn độ, cà phê đang được giữ lại chờ giá cao hơn, nay giá tiêu đen đang tốt, nông dân quay ra bán tiêu.

Tin thị trường cho biết lượng cà phê hàng ngày nhập về các kho tại cảng Lampung Indonesia chừng 1000 tấn/ngày, ít so với lượng bình quân hàng ngày các năm trước. Thu hoạch trễ, lượng bán ra không nhiều làm hàng về các kho không mạnh. Lại thêm giá thị trường nội địa cao giống như tại Việt Nam. Lượng cà phê bán ra tại nhiều nước hiện nay không nhiều, cuối tuần các nhà kinh doanh không mua được nên không có bao nhiêu hàng đem bán bảo vệ ngày đầu tuần. Điều này làm giá bật ngay đầu phiên.

Mặt khác, thị trường đồn rằng khi giá xuống dưới 1600 USD/tấn vào đầu tuần trước (26-05), đã có một lượng cà phê bán vào kho bị bắt bán chặn lỗ (stoploss) nên lượng hàng còn treo chưa chốt nay đã nhẹ bớt. Một vài người bảo nếu như trước đây chừng 350.000 tấn, thì nay đã giảm đi một nửa, còn chừng 170.000 tấn. Sàn robusta tăng lại là một động thái tốt, tuy nhiên thị trường nội địa cần rút kinh nghiệm không nên thấy giá tăng để bán xuất khẩu theo mức chênh lệch trừ lùi/cộng tới rẻ. Nên cân đối giá trong ngày, cân hai đầu ra/vào, nếu chốt được trong này mới bán. Bằng không, nên bán theo kiểu “tiền tươi thóc thật” để khỏi thiệt hại vì đầu cơ giá lên.

Lượng cà phê robusta đạt chuẩn trên sàn Ice châu Âu tính đến hết ngày 25-05 tăng thêm 40.332 bao, đạt 180.520 tấn hay 3.008,655 bao, cao gấp 2,65 lần so với cùng kỳ năm ngoái (xem biểu đồ).

Một đợt mưa cuối tuần trước trên vài vùng trồng cà phê Brazil. Dự kiến mưa rải rác khắp toàn bộ các bang trồng cà phê trong tuần này.

Về kỹ thuật, phiên sáng sàn arabica hôm qua 1-6 đã tăng trên 131 cts/lb nhưng chưa chạm ngưỡng kích 132 cts/lb. Người ta nói rằng nếu đóng cửa qua khỏi mức này, giá arabica có khả năng rướn lên 144 cts/lb. Trong khi đó, sàn robusta bục tăng ngay đầu phiên, bỏ xa mức 1640 để giao dịch quanh mức 1670 USD/tấn một thời gian khá lâu trong ngày. Đạt trên mức 1670, khả năng rước lên 1715 là rất có thể tuy nhiên chỉ ngại càng tăng nhóm người chơi hàng giấy bán nhiều sẽ làm “cụp” đầu đường tăng. Nếu vì lý do gì đó mà không giữ được đường lên mà giá quay về các mức yếu, người ta đoán có khi phải tụt xa xuống mức 1460.

Tóm lại thị trường (đặc biệt sàn arabica) bán quá mức tuần trước, nay được đền bù; các nước xuất khẩu có hàng nhưng không bán ra theo chân Việt Nam; lượng bán hàng robusta vào kho chưa chốt tại Việt Nam đã vơi một nửa giảm sức ép chốt giá.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 2-6  từ không đổi đến tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung:

  • Arabica: Trung tính/Tích cực
  • Robusta: Tích cực 

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KON TUM

    Đêm nằm âu yếm vợ bên chồng,
    Đợt này lên giá có bán không…?
    Tủm tỉm nàng cười lên tí nữa,
    Chồng than tham lắm lại khóc ròng….!

  2. nongdancun

    Đêm nằm hoan hỷ vợ cùng chồng
    Giá còn lên nữa, xuống chắc không ?
    Đã trót có gan ta ráng đợi.
    Thương ai trót bán giờ khóc ròng.

  3. Phan Thảo

    Theo chỉ số kỹ thuật ,theo cung cầu , theo đồng Dola , theo mức độ dao dịch tất cả phải ngõ ngàng với phiên dao dịch đêm qua !

    1. ho nam

      Đồng ý với quan điểm của bạn. Mình chỉ nghĩ là đầu cơ tạo sóng đầu phiên để hốt cuối phiên. Ai ngờ giá lại trụ vững!

  4. Nguyễn Xuân Thắng

    Sáng dậy cợ cười biết cà thăng
    Đêm qua xung quá cà thẳng tiến
    Em đếm 60 mới chịu dừng
    Đêm nay lên nữa anh yêu nhé
    Để vợ còn vui, chỉ biết cười
    Còn lên hay xuống, hãy đợi xem

  5. Tran Kien

    Tối nằm thấp thỏm giá Cà
    Phê Rô bus tả (Robusta) tà tà đang lên
    Trong lòng đang phấn khích thêm
    Biết đâu Cà sẽ trên thềm bốn mươi.
    Ra đường không khí vui tươi,
    Bà con phấn khởi tươi cười như hoa.
    Mùa này chí ít cũng hòa.
    Nếu mà thua lỗ thì òa như mưa.
    Dọn kho sạch sẽ là vừa.
    Đón thêm vụ mới cho mùa bội thu.

  6. SANHN

    Phiên giao dịch đêm qua giống như 1 giếng nước bơm tới đáy rồi nước mạch rỉ ra bù lại nhưng vẫn còn thấp không có gì bất ngờ hết

  7. ĐăkHà

    Việc quyết tâm giữ hàng của bà con đã được đền đáp. Trong kinh doanh để có lợi nhuận giới đầu cơ không trừ một thủ đoạn nào để ép giá. Bà con ta nên nhìn vào thực tế để cố gắng buộc người thu mua phải trả đúng với công sức mình bỏ ra mới xuất hàng. Trên diễn đàn có nhiều chuyên gia song đến giờ cho thấy chỉ để tham khảo chứ không nên tin tưởng vì mọi phân tích của họ phần lớn phụ thuộc vào các thông tin phần nhiều là của giới đầu cơ nên chủ yếu phục vụ cho cho chính họ.

  8. hoangba

    Cà lên 3. Tôi sẽ bán kg lên được nữa và có lên trên 3. Thì cũng chẳng được bao nhiêu chốt giá 38 là cách hạ cánh an toàn nhất và đã có lời từ phi vụ 34 vừa rồi

  9. nguyenthihien

    Cà lên hay xuống trời mới biết
    Chỉ khổ cho dân khấp khởi chờ
    Tiền ăn tiền học cần chi hết
    Cây đói đòi phân vẫn phải tiền
    Năm nay thời tiết buồn cười lắm
    Tháng sáu đến nơi vẫn tưới cà
    Thôi thì gác lại chuyện lên xuống
    Vợ chồng dồn sức chống hạn cà

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82