Cần bình tĩnh hơn với tình hình giá cà phê hiện nay

Qua mùa lễ hội cà phê lần thứ V, hy vọng giá cà phê sẽ trụ vững nhưng thực tế giá cà phê thế giới rớt thê thảm, nhiều người gần như mất bình tỉnh vì bị thua thiệt lớn; các nhà nghiên cứu thị trường cà phê vẫn chưa có một phân tích nào sâu sắc hơn về nguyên nhân… do vậy, cần thực sự bình tĩnh để có những quyết định phù hợp với mỗi một trường hợp cụ thể.

Chúng ta cần đi tìm nguyên nhân của thị trường; dù suy nghĩ theo hướng tổng hợp và phân tích sâu hoặc giản đơn thì cũng đi đến một hệ quả là “những gì diễn ra không bình thường thì đó là hiện tượng bất hợp lý” và thị trường cà phê hiện nay đang là bất hợp lý .

Như nhận định của Nhà nghiên cứu thị trường cà phê – Anh Nguyễn Quang Bình với bài “Mất quá nhiều thứ trong nửa đầu vụ cà phê 2014/15” thì thị trường đang bị giới đầu cơ lũng đoạn hoành hành có lẽ là đúng?

Chúng ta cùng xem lại những con số thống kê, dự báo và báo cáo ( mang tính tương đối vì không thể có con số tuyệt đối) về sản lượng cà phê Việt Nam cũng như thế giới so với cung và cầu của thị trường như sau: Theo Volcafe dự báo sản lượng cà phê toàn cầu trong niên vụ cà phê 2014 -2015 thì tổng sản lượng sản xuất giảm 8,1% và nhu cầu tiêu thụ tăng lên 2%, trong đó mức thiếu hụt 1,9 triệu bao Robusta ( bao 60 kg ) và Arabica bị thiếu 6,9 triệu bao; cũng theo dự báo của Volcafe về tổng sản lượng Robusta toàn cầu niên vụ 2014 -2015 giảm 4,5% chỉ đạt 66,3 triệu bao trong khi nhu cầu tiêu thụ cà phê Robusta vẫn gia tăng bình quân trong vài năm qua là 2,8% lên tới 69,3 triệu bao;

Về sản lượng cà phê Việt Nam: Niên vụ 2014 -2015 chỉ đạt 22,17 triệu bao tương ứng 1,33 triệu tấn, giảm 20% so với niên vụ cà phê 2013 – 2014, trước đó Mạng thông tin Nông nghiệp toàn cầu FAS/USDA dự báo sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2014 – 2015 sẽ đạt 29,2 triệu bao tương ứng là 1,75 triệu tấn. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 02 tháng đầu năm 2015 chỉ đạt 241.000 tấn, giảm 25,3% so cùng kỳ và tiêu thụ nội địa tăng bình quân 4%/năm, trong khi theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì diện tích cà phê Việt Nam tiếp tục giảm do cây cà phê già cổi, cụ thể diện tích cà phê Việt Nam năm 2013 là 635.924 ha, năm 2014 còn lại 635.352 ha và dự báo đến năm 2020 chỉ còn 500.000 ha.

Dự báo: Theo Tổng giám đốc Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) niên vụ cà phê 2015 – 2016 toàn cầu sẽ thiếu 8 triệu bao; Brazil chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết do nắng hạn, sản lượng chỉ có thể đạt 40,3 – 43,25 triệu bao giảm 2 triệu bao so với niện vụ này, trong đó cà phê Arabica chỉ đạt khoản 29,5 triệu bao, thấp nhất trong vòng 7 năm qua; sản lượng cà phê Việt Nam tiếp tục giảm do cây cà phê gìà cổi với tốc độ ngày càng tăng, nếu chính sách tái canh được thực hiện mạnh mẽ – đồng bộ thì phải đợi đến 3 năm sau sản lượng mới phục hồi, và mùa hoa vừa qua cho sản lượng năm 2016 thị bị “cúm cà phê”.

Những con số có thể là “biết nói” đã dẫn trên thì chúng ta thấy rõ sự bất hợp lý như đã nhận định về thị trường cà phê hiện nay ; đành rằng trong thời gian qua Brazil đã bán ra khá lớn lượng tồn kho dự trữ đã bù đắp một phần thiếu hụt, mặt khác do ảnh hưởng tỷ giá giữa đồng đô la Mỹ với đồng tiền Châu Âu, nhưng tất cả đều là không đúng với giá cả thị trường cà phê hiện nay.

Lời khuyên với bà con nông dân cà phê:

Những năm qua bà con đã đóng góp tích cực (giúp Chính phủ) trong việc tạm trữ cà phê, vừa chống các nhà buôn gian dối chiếm đoạt tài sản vừa tham gia điều tiết thị trường; tại thời điểm này lượng cà phê tồn kho không lớn do người nông dân nghèo đã bán hết để trang trải cuộc sống, các doanh nghiệp kinh doanh XNK cà phê Việt Nam mua hàng không ra để XK, đành thương lượng hủy hợp đồng và chịu phạt thì không thể có tồn kho… Lượng cà phê tồn kho tại Việt Nam chỉ có thể nằm trong các kho của các doanh nghiệp FDI, các đại lý có năng lực tài chính và các nông hộ có kinh tế khá do tích lũy được qua các năm , do vậy không thể có con số thống kê chính xác.

Nhưng, với giá hiện nay nếu bán ra là tự trảm chứ không phải do tạm trữ, chúng ta phải tính nếu thiệt hại do bán ra cao hơn mức lãi ngân hàng thì không có lý do gì phải bán ra để nhận thiệt hại lớn. Theo quan điểm của người viết bài này thì giá cà phê sẽ phục hồi theo sự hợp lý của nó, cung – cầu luôn là yếu tố quyết định thị trường; chúng ta không sụp bẫy do đầu cơ lũng đoạn, thả giá để các doanh nghiệp mua hàng giao theo hợp đồng đã ký hình như đã quá lỗi thời; và cũng đừng mang tâm lý bầy đàn khi giá lên thì mong cao hơn – găm hàng chờ giá và khi giá xuống thì thi nhau bán ồ ạt !

Lê@

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phuceadar

    Là một người kinh doanh cà phê gần 20 năm và chứng kiến nhiều chiêu của giới cá mập trong lĩnh vực cà phê và công nhận họ có nhiều đòn thâm hậu thật ? Họ đoán được cách kinh doanh của các công ty và mạng lưới đại lý của Việt Nam và tâm lý người nông dân ! Và cũng có sự trùng hợp là thị trường Newyork bị giới tài chính rút tiền ra do giá đô la quá mạnh ? Nên thị trường bị đạp xuống như vậy là do thị trường đang tạo cơ hội cho họ thực hiện ý đồ một cách tự nhiên , và nằm ngoài mọi tính toán của các doanh nghiệp và một lượng lớn đại lý mua hàng và đem vào gởi kho vay tiền về mua tiếp rồi gởi tiếp ?!? Và đây gọi là cá nằm trên thớt !!! Nên theo suy nghĩ cá nhân tôi họ sẽ nhồi nhiều lần nữa ? khi nào một lượng lớn cá nầy bị rán chín !!! thì thị trường mới trở về qui luật cung cầu vốn có của nó .

  2. Lão Nông Tri Điền

    Bạn Lê@ đã động viên mọi người kịp thời. Tôi còn khoảng 7 tấn cà vỏ khô chưa xay để lúc nào quyết định bán thì mới xay, hơn nữa muốn cất giữ lâu mà chất lượng vẫn đảm bảo thì nên cất giữ cà vỏ khô. Hiện tại giới đầu cơ đang dằn mặt phủ đầu chúng ta đó.

  3. Đuc Kon Tum

    Không có hàng giao dịch chắc chắn giá sẽ lên thôi. Bà con đừng bao giờ bán giá thấp khi chưa đủ chi phí nhé. Hy vọng cuối tuần này giá sẽ lên trên 41k.

  4. trực trương

    cám ơn Lê@ bài viết rất hay . tôi cũng có cùng quan điểm như vậy . theo tôi giá phải từ 42 -45 thì hợp lý .

  5. k duông

    Tôi nuôi bò sữa bị lỗ, mua 60.000.000 bán có 10.000.000 đồng lỗ 5 chục, tưởng vay ngân hàng 300 triệu ôm cà phê với giá 40.500 đồng trữ nào ngờ giá xuống mất thêm một con bò sữa nữa, năm nay là năm đen nhất cuộc đời. Mong sao cà phê lên chút để bán kiếm chút trả lãi ngân hàng.

  6. Phan Trọng Anh

    Hiện tại các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tháng báo hiệu thị trường đang đi xuống. Nếu bạn nào am hiểu sẽ rõ được. Chu kỳ giảm vẫn chưa kết thúc. Thân chào.

  7. Minh hoàng

    Bao nhiêu năm rồi, giá lên rồi xuống. Xuống chán rồi cũng phải lên. Bà con không nên cuốn theo cơn lốc xoáy của các nhà đầu cơ kinh doanh cà phê theo kiểu đánh bạc. Giá thành sản xuất của mình ai cũng tính được. Giá xuống thì không bán, tìm Ngân hàng vay vốn. Hoặc tìm nơi làm ăn uy tín gửi hàng vào, ứng tiền về chi phí đầu tư chăm sóc vườn cây. Giá lên có lãi thì bán dần ra theo nhiều đợt. Mọi người đều đồng lòng làm được vậy, hỏi xem ai ép được mình ?

  8. Nguyễn Thanh Vinh

    Tôi cho rằng diễn biến thì trường như những ngày vừa qua là đúng theo ý đồ của “Tây” bỡi vì:
    1. Nếu giá vẫn giữ nguyên thì dân ta không bán ra, giới đầu cơ nhỏ lẻ cũng không bán ra.
    2. Nếu giá cứ nhích dần lên thì càng không có hàng do mọi người bán đều chờ giá cao hơn.
    Vậy thì chỉ còn cách đè giá xuống dần xuống dần cho người bán mất bình tĩnh lo cắt lỗ… thì mới có hàng ra. Khi hàng đã nằm trong tay “Tây” rồi thì quy luật cung-cầu mới vận hành. Lúc đó thì bà con đã xả hàng rồi thì chỉ còn cách chửi đổng mà thôi.

  9. Phan Trọng Anh

    Năm nay đa số các đại lý bị lọt vào Bear Trap (Bẫy Tăng Giá) của các doanh nghiệp FDI. Đa số muốn tiến cũng không được muốn lùi cũng không xong. Như một chiếc xe đã mắc lầy càng cố lên càng lún sâu. Tôi còn nhớ sau khi cà phê Robusta đạt đỉnh vào tháng 3 năm 2008 (2813 usd) và giá dầu đạt đỉnh tháng 6 năm 2008 (147,75 usd/thùng), bắt đầu chu kỳ đi xuống vào tháng 2 năm 2009 (32,5 usd/thùng) và cà phê Robusta đi xuống theo, tất cả những đợt lên xuống tôi gọi là sóng hồi. Mà các bạn nhớ cà phê năm 2009 không đầu mùa 25500 đến cận tết 26800 – 27000 và ăn xong tết giá đi về đâu các bạn đã rõ, năm nay tôi thấy cũng hơi giống như vậy. Xin nhắc lại cà phê đang còn nằm trong chu kỳ giảm. Tôi xin chia sẻ một phần nào đó thôi, chúc các bạn tỉnh táo trong mọi tình huống. Phan Trọng Anh thân chào.

    1. Nông dân cà phê

      Tôi thấy suy nghĩ của bạn Phan Trọng Anh hình như đang khuyến khích các công ty, đại lý, nông dân nên bán ra vì giá sẽ còn giảm nữa. Đúng là bọn cá mập đang chiên giòn các công ty, đại lý đã ứng 70%, nhưng với nông dân như tôi thì chẳng sợ gì cả, cà phê cứ cất trong kho, năm nay giá chưa tăng thì sang năm rồi cũng sẽ tăng. tiền thiếu thì ta cứ đi vay ngân hàng mà tiêu xài, chăm sóc cà phê. Cứ sổ đỏ 1 ha thế chấp vay 2-300 triệu thì tiêu xả láng, hiện nay lãi suất rất rẻ chỉ khoảng 6-7%/năm thôi, đến hạn không trả được thì ta lại đi đáo hạn vẫn OK.

      1. Thanhnguyen

        Hoàn toàn đồng ý với Bác Nông Dân Cafe.
        Giải pháp tạm thời vay ngân hàng chi phí sinh hoạt & vườn cafe.
        Ngân hàng đang nhiều tiền lắm, bà con nông dân nếu không quen thủ tục thì làm việc với các ngân Hàng Tư nhân như ; ACB, Sacombank, VPBank….. sẽ được hỗ trợ thù tục vay vốn đơn giãn.

  10. Nhật Nguyên

    Các trùm đầu cơ tài chính và các cty kinh doanh trên sàn có thể lo lắng cà phê đang chu kỳ giảm nhưng những người nông dân chúng ta làm ra hạt cà phê vất vả quyết không đủ giá thành, chưa có lợi nhuận chưa bán. Lúc đó mấy ông chơi cà giấy có lấy chu kỳ ra hù ta cũng vô nghĩa.

  11. lê trí

    1 phần quan trọng nữa là phải xem thời tiết ảnh huởng thế nào nữa, để đánh giá được vụ mùa tiếp theo xem có đủ cung hay thiếu, rồi nhà đầu cơ mới mua mạnh hay ít

  12. emlavip

    Bán Sắp hết rồi bà con ạ, công việc như nước ngập đến đầu, không chờ giá được, người nông dân và nhà nước không hỗ trợ cho nhau thì người nông dân phải làm như thế nào?

  13. Đang Việt

    Lãi suất 0,9 thì chả tội gì bán cafê làm gì. Để xem cá mập và fdi ép giá tới đâu, cùng lắm là để đầu vụ 20 16 bán. coi ai chết trước.

  14. vân mai

    tôi nhìn biểu đồ giá cà phê trục tuyến mà chẳng hiểu gì,có ai giúp tôi với.tôi còn 5 tấn nhưng không biết sắp tới cà có lên nữa không.đến kì hạn trả ngân hàng rồi!

  15. Tuan

    Vay tiền NH đầu tư thì mới lo chứ còn cf nhà tự trồng tiền thì cũng có 1 ít mua tầm vài tấn ăn chơi nói chung lên xuống cũng k đáng là bao nhưng mà xuống kiểu này buồn quá hy vọng hết tháng 3 giá tăng

  16. hiếu dlk

    Tất nhiên bà con bây giờ đâu có dễ bị lừa nữa. Tôi đã hỏi một số nông dân giá lên 40k có bán không, họ lắc đầu, tất nhiên nếu giá được 42 k có lẽ cũng bán ra một số, còn năm nay không có bán ra ồ ạt, vì năng xuất rất thấp. Tôi vẫn dự đoán hết tháng này giá 40k trở lên, và đỉnh điểm có lẽ từ nay đến cuối tháng 5 sẽ nằm trên dưới 44k

  17. trần long

    Em ở Đaknông,chỗ em người ta trữ cà phê để trả nợ ngân hàng.Cứ nghĩ là sau tết giá sẽ lên cao hơn đầu mùa (trên 42000),nhà nào cũng rủ nhau giá thấp hơn thì không bán ,nhưng khốn thay giờ tới hạn trả rồi giá lại xuống mạnh,giờ tiến thoái lưỡng nan, bán thì lỗ nặng mà không bán thì xoay đâu mà trả NH.Tội.

  18. Cảnh Gia Lai

    Các bác ơi cho em hỏi ngu 1 câu: Rằng nhà em làm cafe 5, 6 năm nay chưa khi nào thấy 1 tổ chức hay một cá nhân nào tới khảo sát về sản lượng hay diện tích cà phê. Vậy dựa vào đâu mà người ta đưa ra số liệu cụ thể về sản lượng hay diện tích nghe như chính xác lắm nhỉ? Cứ cho là con sô´ mang tính ước lượng đi, nhưng ước lượng cũng phải có căn cứ chứ nhỉ ?

  19. Tuấn Đinh

    @ Cảnh Gia Lai: thật ra mấy con số dự báo chỉ ước lượng thôi bác ơi. Dựa trên sản lựong trung bình/hecta. Số liệu xuất khẩu cuối niên vụ từ tổng cục hải Quan. Còn diện tích thì dựa vào số liệu của các tổng công ty nông trường nhà nước + diện tích của các hộ dân.

    Một số tổ chức lớn của nước ngoài họ còn dựa vào phân tích dữ liệu quang phổ. Màu xanh lá cafe sẽ cho một mauf quang phổ khác với màu xanh các loại cây còn lại. Sau đấy hộ chụp ảnh vệ tình rồi phân tích dữ liệu quang phổ rồi tinbs toán tỷ lệ so với tổng diênn tích của toàn khu vực từ đấy họ sec biết diện tích và tính sản lượng trung bình là bao nhiêu.

  20. bui duy hoa

    Tôi vừa đi ngân hàng vay 500t về để mua cà phê các bác thấy được không mình nghĩ tháng 7,8 sẽ lên 40 ngàn ah

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88