Thuận lợi và khó khăn khi mở quán café, cách tránh rủi ro

Bất kể bạn kinh doanh lĩnh vực gì thì cũng sẽ có những thuận lợi và khó khăn riêng. Đã có rất nhiều chủ kinh doanh đầu tư tiền bạc nhưng kết quả không như mong đợi, thậm chí là đóng cửa. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì rất khó để trụ lại trên thị trường. Với cà phê cũng vậy, đây còn là lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh rất cao. Hãy điểm qua một số thuận lợi và khó khăn khi mở quán cafe mà bạn sẽ gặp phải nhé!

Thuận lợi và khó khăn khi mở quán cafe

Đây được xem là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai muốn khởi nghiệp. Có vô vàn mô hình khởi nghiệp nhưng nhiều người vẫn lựa chọn mở quán cafe là bởi những lợi thế sau:

Những lợi thế khi kinh doanh cà phê hiện nay

Uống cà phê dần trở thành văn hóa riêng của người Việt

Uống cà phê không chỉ là thói quen mà còn là nét văn hóa của người Việt Nam. Nhiều người “nghiện” cà phê chọn cách uống 1 ly cà phê vào mỗi buổi sáng để tỉnh táo trước khi làm việc. Ngoài ra, đi cà phê còn là dịp để mọi người cùng nhau quây quần trò chuyện, trao đổi tâm tình. Cụm từ “đi cà phê” đã trở nên quen thuộc đối với chúng ta khi được người khác mời đi uống nước.

Có thể thấy hầu hết các quán cà phê trên các con đường của thành phố luôn đông đúc bởi nhu cầu của người dân là rất lớn. Đối với những ai đang có ý định khởi nghiệp thì mở quán cà phê là một lựa chọn hợp lý.

Lợi nhuận cao

Khi nói đến thuận lợi và khó khăn khi mở quán cafe phải kể đến lợi nhuận thu được. Những người thực sự chăm chỉ và sáng tạo trong kinh doanh sẽ là những người thành công. Khi đã có lợi nhuận, người chủ sẽ có ý định nhân số tiền đó lên cao hơn nữa bằng cách đầu tư mở rộng thêm một số địa điểm mới để kinh doanh. Không thể phủ nhận rằng có thu nhập cao sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những thuận lợi và khó khăn khi mở quán cafe mà bạn nên biết
Những thuận lợi và khó khăn khi mở quán cafe mà bạn nên biết

Dễ dàng tìm nguồn cung cấp, trang thiết bị hiện đại

Với một số lĩnh vực đặc biệt, bạn thường phải suy nghĩ rất nhiều về việc tìm kiếm nguồn hàng, trang thiết bị. Nhưng ngược lại với kinh doanh cà phê, bởi đây là có rất nhiều đơn vị cung cấp cho bạn lựa chọn. Tùy theo ngân sách mà bạn có thể lựa chọn nguồn cung cấp phù hợp với quán của mình.

Có thể mở quán cà phê ở mọi nơi

Bạn có thể bắt gặp những quán cà phê mở ở đầu phố đến cuối phố, từ trục đường chính sầm uất cho đến những con hẻm vắng lặng. Từ sân vườn cho đến nhà cao tầng, sân thượng, chung cư… Dù quán cà phê của bạn nằm ở đâu, nếu có chiến lược marketing tốt, view đẹp, đồ uống ngon thì thực khách sẽ tìm đến.

Vì có thể mở ở bất cứ đâu nên kinh doanh cà phê khá phổ biến, bạn có thể tận dụng hoặc thuê mặt bằng tùy theo khả năng và sở thích của mình để mở quán cà phê hiệu quả.
Những khó khăn khi mở quán café dễ mắc phải
Lựa chọn công thức pha chế

Chỉ cần thay đổi một chút nguyên liệu, một chút định lượng hay rang sai kỹ thuật, hương vị của ly cà phê cũng sẽ thay đổi rất nhiều. Rủi ro khi pha cà phê có thể do các yếu tố như kỹ năng pha chế, nhiệt độ, lượng nước khi pha, thời gian pha, độ mịn của hạt.

Khó khăn khi lụa chọn công thức pha chế
Khó khăn khi lụa chọn công thức pha chế

Lựa chọn mô hình kinh doanh

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh cũng gây không ít khó khăn cho nhà đầu tư. Vì cần chọn mô hình phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng và phù hợp với chi phí đầu tư, hay vị trí mặt bằng để xác định mô hình kinh doanh phù hợp.

Khó khăn về nguồn vốn

Nếu chủ đầu tư không xác định rõ nguồn vốn ban đầu, không huy động được vốn và không có vốn dự phòng, không có kế hoạch rõ ràng, về lâu dài có thể dẫn đến đóng cửa.

Khó khăn khi tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Để quán cà phê thành công thì thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dù khách có thiện cảm nhưng nhân viên phục vụ lại có thái độ kém thân thiện, không đáp ứng yêu cầu của khách và làm việc thiếu chuyên nghiệp cũng sẽ là một điểm trừ rất lớn gây mất khách.

Cách quản lý quán cafe

Nếu cách quản lý quán cafe không bài bản, không thường xuyên kiểm tra, giám sát sẽ để gây ra những lỗ hổng không đáng có và rất khó khăn khi bắt đầu quản lý lại. Những lỗ hổng này cũng là nguy cơ tiềm tàng có thể phá hủy kinh doanh của quán cafe trong tương lai.

Nhiều chủ cửa hàng gặp khó khăn trong cách vận hành quán cafe
Nhiều chủ cửa hàng gặp khó khăn trong cách vận hành quán cafe

Không biết cách marketing

Với một quán cafe mới mở, chưa có tên tuổi trên thị trường để khách hàng biết đến thì việc lựa chọn phương án marketing cũng là một bài toán khó.

Cạnh tranh từ các đối thủ lớn cùng ngành

Thị trường cà phê ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ khác nhau. Bạn muốn thành công thì đối thủ của bạn cũng vậy, thậm chí họ còn có “tuổi nghề” lớn hơn bạn, nhiều ưu điểm để lấy lòng tin của khách hàng hơn bạn.

Gợi ý giải quyết các khó khăn và rủi ro khi mở quán cà phê

Với những thông tin chắc hẳn bạn cũng đã hiểu về một số thuận lợi và khó khăn khi mở quán cafe rồi đúng không nào? Mặc dù kinh doanh cà phê khá hot nhưng nếu bạn không có sự chuẩn bị cũng như khả năng giải quyết vấn đề tốt thì rất khó để bám trụ lại được.

Nghiên cứu kỹ thị trường và nội tại quán

Bạn nên nghiên cứu thị trường và các mô hình kinh doanh gần khu vực bạn cần mở quán để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng làm cơ sở xác định mô hình quán cà phê.

Cần xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai, là sinh viên, nhân viên văn phòng hay người ở độ tuổi trung niên?

Phải nghiên cứu kỹ thị trường khi muốn bắt đầu kinh doanh
Phải nghiên cứu kỹ thị trường khi muốn bắt đầu kinh doanh

Tùy đối tượng bạn nhắm đến để bạn định hướng sản phẩm, dịch vụ cho mô hình quán cà phê của mình như: Mô hình cà phê cà phê sách, cafe thú cưng, cafe ca nhạc – phòng trà hát cho nhau nghe, cà phê sân vườn… Vì vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường, xác định rõ đối tượng mục tiêu và mô hình kinh doanh của quán ngay từ đầu.

Tìm người có chuyên môn tư vấn

Việc tìm người có kinh nghiệm chuyên môn tư vấn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn từ việc mở quán cafe bắt đầu từ đâu, cách vận hành quán hay các thủ tục đăng ký kinh doanh quán cafe. Bởi vì họ là những người đã có kiến thức, kinh nghiệm thực tế.

Tham khảo kinh nghiệm, kiến thức từ người có chuyên môn
Tham khảo kinh nghiệm, kiến thức từ người có chuyên môn

Chính vì vậy, họ sẽ là người hiểu nhất những thuận lợi và khó khăn khi mở quán cafe. Từ những kinh nghiệm của người đã thành công, bạn sẽ có thể tránh được các rủi ro không đáng có.

Kinh doanh cà phê nhượng quyền giải quyết mọi lo lắng

Lựa chọn hình thức cà phê nhượng quyền
Lựa chọn hình thức cà phê nhượng quyền

Thấy được nhu cầu kinh doanh cà phê nhượng quyền ngày càng được ưa chuộng. Cà phê Cầu Đất hỗ trợ trọn gói cho các cửa hàng chi nhánh. Mô hình kinh doanh nhượng quyền cà phê giúp vận hành cửa hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Mô hình này còn có một số ưu điểm như:

  • Giúp các nhà đầu tư có thể tiến hành kinh doanh mà không phải mất quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc trong quá trình xây dựng thương hiệu.
  • Thương hiệu đã có mặt trên thị trường, được nhiều người đón nhận, không những thế còn có nhóm đối tượng riêng và công thức sẵn có.
  • Rất phù hợp với những nhà đầu tư non kinh nghiệm, điều này hạn chế những rủi ro không đáng có.
  • Hệ thống sổ sách kế toán và tài chính doanh nghiệp được triển khai theo một chuẩn có sẵn.
  • Được hỗ trợ bỏ sỉ cà phê, tổ chức các chương trình quảng cáo, marketing, khuyến mãi từ chính thương hiệu cho nhượng quyền.

Tin mới nhất

60