Chờ thu lãi, nông dân dồn lực canh tác tốt cây cà phê

Trước tình hình giá cà phê đang tăng cao trong khi chỉ còn khoảng 2 – 3 tháng nữa là vào vụ thu hoạch, người nông dân đang tập trung tăng cường chăm sóc cho cây trồng, chờ thu lãi.

phoi ca phe
Hiện giá cà phê đang giữ ở mức cao do nguồn cung khan hiếm. ảnh: Bảo Trung

Ông Nguyễn Văn Lương (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk) – chia sẻ: “Gia đình tôi đang chờ đợi thời điểm tháng 10, 11 âm lịch để thu hoạch cà phê vụ mới, dự kiến sản lượng khoảng 20 tấn. Trước tình hình giá cà phê đang ở mức tốt, tôi và những người dân khác trong vùng mong thu được lợi nhuận ổn định từ loại nông sản truyền thống này. Bây giờ đang là thời điểm giá thu mua tại vườn cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Nhưng điều làm người nông dân chúng tôi ái ngại nhất là việc khi vào mùa thu hoạch, nguồn cung vượt cầu, giá thành sẽ giảm, không còn như hiện tại. Thực tế, nếu giá cà phê “neo” ở mức ổn định tầm 55.000 đến 60.000 đồng/kg, nông dân chúng tôi đã mừng lắm rồi. Bởi lẽ, giá thành ổn định sẽ tạo tâm lý cho chúng tôi yên tâm đầu tư, canh tác lâu dài, tránh việc chuyển đổi cây trồng”.

Còn theo anh Lê Thành (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk): Chẳng biết giá cà phê sẽ tăng hay hạ khi vào mùa vụ nhưng gia đình đang tập trung chăm sóc để cây phát triển tốt, cho năng suất cao. Bởi lẽ, nếu không tập trung cải thiện chất lượng, đến khi vào mùa vụ, thương lái thấy sản phẩm không đạt chất lượng, ép giá lại thiệt thân. Quan điểm của gia đình là phải làm tốt nhất trong khả năng, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt còn giá thị trường bây giờ đang khá “ảo” nhưng khó xảy ra chuyện hạ sâu.

mua vu ca phe tay nguyen
Khoảng hơn 1 tháng nữa Tây Nguyên sắp bước vào vụ thu hoạch cà phê

Ông Nguyễn Hoài Dương – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk – cho rằng: Ngành nông nghiệp Đắk Lắk kỳ vọng vụ mùa tới giá cà phê sẽ “neo” ở mức khoảng 50.000 đồng/kg. Bà con nông dân trước tình hình cà phê được giá cũng chú trọng chăm sóc vườn cây để gia tăng sản lượng, không còn muốn chuyển đổi cây trồng như trước.

Tuy nhiên, đơn vị khuyến cáo, không nên phát triển trồng thêm cà phê đối với những vùng không phù hợp, tránh ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng cà phê chung của tỉnh. Mặt khác, bà con phải chọn giống mới ưu việt, cho năng suất cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, giảm chi phí canh tác thì mới phát triển bền vững lâu dài, tạo chỗ đứng trên thị trường.

Như Báo Lao Động đã thông tin, giá cà phê tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng và toàn vùng Tây Nguyên nói chung đang dao động ở mức từ 65.000 đến 68.000 đồng/kg, cao nhất trong 10 năm qua. Đây là tin vui đối với người nông dân đang bám trụ, khai thác nguồn lợi từ cây cà phê.

Tuy nhiên theo dự đoán của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu mua, chế biến, phân phối cà phê thì giá sẽ hạ khi bước vào thời điểm thu hoạch.

>> Giá cao nhất trong 30 năm, xuất khẩu cà phê Việt Nam hưởng lợi ra sao?

Tin mới nhất

62