Một số biện pháp chống “cà tặc”

Mùa thu hái cà phê cũng là mùa đấu sức, đấu trí của nông dân trồng cà với bọn “cà tặc”. Qua trao đổi với bà con nông dân, Y5cafe nhận được ý kiến của anh DVN ở Đồng Nai đề xuất một số biện pháp sau, xin bà con cùng tham khảo.

Rung cây dọa khỉ

Từ lâu đời, bà con nông dân đã biết dùng bù nhìn bằng rơm để dọa chim chóc phá họai mùa màng. Cách này có thể áp dụng để dọa trộm. Bà con bí mật làm những thằng người giả , ngụy trang thật khéo trong vườn ở nhiều vị trí khác nhau, có tư thế như người đang rình rập. Nên buộc 1 sợi dây lên cành cây để thỉnh thỏang cành cây đung đưa trông giống như người đang cử động. Biện pháp này hiệu quả về đêm, ban ngày cần giấu đi ngay.

Thần hồn át thần tính

Bọn trộm có nhiều đứa sợ ma. Ban đêm bà con dùng người nộm, sơn mặt trắng bệch, tóc dài rũ rượi, cột 1 phần tóc lên ngọn cây. Để cho gió đung đưa. Sáng sớm phải dẹp đi ngay. Sau đó xịt 1 ít tiết heo lên mặt đất, giả như máu người, gây cảm giác sợ hãi.

Ngụy trang kiểu Úc

– Hàng ngày khi đi trông rẫy, bà con mặc đồ bộ đội hoặc công an, nhớ kiếm khẩu súng nhựa gài hông, có bao vỏ càng tốt. Nên lượn lờ những nơi mình khả nghi, nhìn những kẻ khả nghi bằng con mắt hình sự …Nếu có kẻ nào theo dõi thì tìm cách dụ chúng đến gần rẫy nhà mình. Biết có cảnh sát hoặc bộ đội canh phòng bọn chúng sẽ đi chỗ khác kiếm ăn.

– Kiếm 1 ít dây điện cũ, có thật nhiều đọan nối hở để gây cảm giác không an toàn, giăng loanh quanh trong vườn rẫy. Nhớ treo 1 tấm biển “coi chừng điện giật ”, tất nhiên là chỉ để cảnh báo thôi . Biện pháp này áp dụng ban ngày.

Tất nhiên còn nhiều cách khác , bà con chịu khó suy nghĩ sẽ ra.

Ý kiến từ cộng đồng Y5cafe

Ý kiến của bạn Việt Nam

Tôi có một ông bạn, vườn cà phê nhà ông mất nhiều. Ông ấy ngày thường đi kiếm rất nhiều ống lon sữa bò bên trong có treo cục đá, ông ấy lấy dây dù dăng từ cây này qua cây kia khắp vườn rồi treo các ống lon lên. Ấy thế mà lại hiệu quả, đêm cũng như ngày ống lon cứ kêu leng keng.

Từ hồi ổng ấy làm kiểu đó vườn ông ta không còn mất trộm nữa, lúc nửa đêm ông ta thức dậy kéo dây cho kêu loảng xoảng, kẻ trộm kiếp vía đi chỗ khác kiếm ăn, không kiếm ăn vườn của ổng nữa.

Ý kiến của bạn Robusta

Kinh nghiệm của chúng tôi đã có tác dụng thật sự đó là tính đoàn kết. Trong khu sản xuất cà phê của chúng tôi, cứ đến mùa là liên kết lại, tùy theo diện tích mà mỗi hộ cử ra 1 đến 2 người, mỗi người trang bị một cây gậy, chia nhóm theo kế hoạch tính trước để đi tuần, treo thông báo công khai dọc các con đường trong khu kiểm soát yêu cầu mọi người không phải là nông dân sản xuất trong khu vực thì không được đi lại trong thời gian từ 06 giờ 30 tối cho đến 6 giờ sáng.

Người trực chia phiên đi đạo quanh khu vực, cứ thấy người lạ xuất hiện trong thời gian này là alê mời ngay để chất vấn; nếu họ khai là người làm cho chủ thì đưa ngay đến nhà chủ để xác minh; nếu là người chỉ đi qua đường , thì kiểm tra họ có mang theo bao, hung khí…hay không. Khi xác định là người vô tình đi qua thì hướng dẩn và đưa người đi đường ra khỏi khu vực. Làm như vậy chúng tôi đã nhận diện được bọn trộm và kế sách này đã giúp bọn trộm tránh xa khu vực của chúng tôi, chỉ còn lại là bọn nội công, phần này chúng tôi sàn lọc và cảnh báo từ xa.

Mong bà con nghiên cứu và kính chúc quý bà con thành công.

Giacaphe.com

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Thanh Bình

    Có một số biện pháp hạn chế tệ nạn ăn cắp cà phê vào vụ thu hoạch, có thể áp dụng đồng bộ như sau:
    1. về mặt chính quyền:

    Ngoài việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào chống trộm cắp, Chính quyền có thể tiến hành một số biện pháp sau:
    1.1 Tổ chức cho các hộ thu mua cà phê tươi trên địa bàn ký cam kết ngay từ đầu vụ không thu mua cà phê hái xanh, không mua của kẻ lạ mặt, phải biết được nguồn gốc hàng và tên người bán để cung cấp cho chính quyền khi cần thiết.
    1.2 Thường xuyên kiểm tra các hộ mua cà phê tươi này để phát hiện sai phạm, xử phạt thật nặng việc tiếp tay bọn “cà tặc” để tiêu thụ cà phê ăn cắp. Nếu cần truy tố.
    1.3 Triệu tập những người có tiền án tiền sự ăn cắp cà phê từ những năm trước lên cam kết và nhắc nhở không vi phạm trong thời điểm trước vụ thu hoạch cà phê. Tổ chức cài đặc tình bí mật giám sát di biến động của các đối tượng này để kịp thời ngăn chặn sớm.
    1.4 Xử lý mạnh đối với những tên ăn cắp bị bắt, đem ra kiểm điểm trước dân, phạt nặng hoặc truy tố trước pháp luật.
    1.5 Tăng cường tuần tra, mai phục bất ngờ vào ban đêm để kịp thời phát hiện bọn trộm tiêu thụ cà phê ăn cắp.
    1.6 Thông báo đường dây nóng của chính quyền cho người dân và trực 24/24 để nhanh chóng tiếp ứng khi có tin báo.

    2. Về phía người dân:

    2.1 Các hộ có rẫy cà phê liền kề liên kết lại với nhau để phân công tuần tra bảo vệ trong khu vực ngày cũng như đêm. các cây cao trong vườn có thể đóng bậc thang để leo lên cao dễ quan sát tổng quát vào ban ngày
    2.2 Khi bắt được kẻ trộm thì thông báo và giao nộp ngay cho chính quyền xử lý. tuyệt đối không đánh đập kẻ trộm có thể gây thương vong, dẫn tới tội đánh người thành thương lại nặng hơn tội ăn trộm. Phải khôn ngoan và biết kiềm chế.
    2.3 khi thu hái và đóng bao chờ vận chuyển phải có người trông coi vì kẻ trộm lúc này không hái trộm mà vác trộm cà phê chủ đã hái và đã đóng vào bao sẵn. Bọn trộm có thể vác cà phê đã chất lên xe chờ chuyên chở, cất giấu ở rẫy khác để chờ đem đi tiêu thụ.
    2.4 Khi phơi cà phê tại sân nhà phải có đèn chiếu sáng vào ban đêm, kê giường nằm canh phòng ở góc sân, nơi không có ánh sáng, nuôi chó để có tiếng sủa đánh thức vào ban đêm khi có tiếng động lạ!!

    Tóm lại ta phải chủ động, chịu khó trong thời vụ thu hoạch và phơi cà phê. Có vậy chúng ta mới có thể hạn chế được mất cắp từ bọn cà tặc gây ra.

  2. hoàng long

    Các cách của bác Thanh Bình khá hay, nhưng theo tôi nếu bắt được trộm mà mình không đánh cho nó nằm xuống thì nó chạy hoặc nó đánh mình chết để thoát thân. Chứ có trộm nào khơi khơi đứng đấy cho mình đánh đâu? Nhưng phải khôn ngoan, đánh vào chân cho què hoặc gẫy chân chứ không chết người có tội, chỉ nhẹ hoặc đền bù thuốc men chữa trị thôi. Gần nhà tôi có gia đình chuyên đi ăn trộm mà bao giờ cũng đi 1g45 sáng, có gia đình bị mất hoài cố tình rình mới bắt được, mà phải đánh què chân mới chịu cho bắt. Trước khi bị bắt còn nhào vô bóp cổ chủ vườn, nhưng chủ vườn khoẻ hơn đã bẻ tay đè xuống, đấm cho mấy đấm mới chịu. Cho nên nếu thấy mà kêu không đánh thì rất khó bắt được trộm, vì trộm ngày nay chúng nó đều rất táo tợn sẵn sàng chống trả khi bị bắt.

  3. Dân Việt

    Bài này nói công khai ra thì bọn cà tặc biết hết chiu nên nó lại không sợ nữa. Tốt nhất là các nhà vườn hãy liên kết lại, nếu bắt được tên cà tặc nào thì hội đồng mỗi người đấm cho nó một vài cái đến khi nào nó tắt thở thì thôi, bởi những thứ này cần loại bỏ sớm khỏi xã hội trước khi đợi đên luật pháp, và tránh bị liên đới tới cá nhân nên cần sự hội đồng của nhiều người, giống như vừa qua một số nơi tiêu diệt bọn cẩu tặc

  4. việt nam

    nói chung do nhà nước chưa cho phép người dân sử dụng máy bay không người lái chứ nếu nhà nước cho sử dụng máy bay không người lái thì việc canh bọn đạo tặc đơn giản thôi và đỡ mất nhiều công sức các vườn cà phề gần nhau liên kết đóng góp tiền của mua một máy bay không người lái hạn nhẹ lúc nào cũng bay đứng im trên cao ngay tại quỹ đạo của các cánh đồng cà phê và hệ thống điềm khiến kết nối với máy tính đặt tại trung tâm điều khiển tại một hộ gia đình nào đó rồi các hộ liên kết với nhau cách người trực trên máy tính cứ khoảng 3 tiếng là thay phiên trực vị chi chỉ mất 8 người máy bay được trang bị camera nếu có người xuất hiện chặt cành hoặc hái trộm thì người ngồi tại trung tâm sẽ báo động gọi mọi ngươi bao vây bắt gọn kẻ đạo tặc toàn xã hội nếu như áp dụng giải pháp đó thì tôi nghĩ sẽ chẳng còn kẻ đạo tặc trộm cắp cà phê nữa xử phạt rất nặng cho bọn chúng nó đi tù vài năm cho biết thế nào là đi ăn trộm.
    Mong bạn viết câu văn tiếng Việt hợp lý hơn. Xin cám ơn. BQT

  5. DVN

    -Ở dưới tôi độ này nạn cà tặc đã ít đi nhưng nạn rỡ mái tôn lại gia tăng , âu là do bà con vào rẫy coi cà phê , ở nhà bọn đạo tặc rỡ mái tôn cuỗm sạch .

  6. Rubusta

    Kinh nghiệm của chúng tôi đã có tác dụng thật sự đó là tính đoàn kết. Trong khu sản xuất cà phê của chúng tôi, cứ đến mùa là liên kết lại, tùy theo diện tích mà mỗi hộ cử ra 1 đến 2 người, mỗi người trang bị một cây gậy, chia nhóm theo kế hoạch tính trước để đi tuần, treo thông báo công khai dọc các con đường trong khu kiểm soát yêu cầu mọi người không phải là nông dân sản xuất trong khu vực thì không được đi lại trong thời gian từ 06 giờ 30 tối cho đến 6 giờ sáng. Người trực chia phiên đi đạo quanh khu vực, cứ thấy người lạ xuất hiện trong thời gian này là alê mời ngay để chất vấn; nếu họ khai là người làm cho chủ thì đưa ngay đến nhà chủ để xác minh; nếu là người chỉ đi qua đường , thì kiểm tra họ có mang theo bao, hung khí…hay không. Khi xác định là người vô tình đi qua thì hướng dẩn và đưa người đi đường ra khỏi khu vực. Làm như vậy chúng tôi đã nhận diện được bọn trộm và kế sách này đã giúp bọn trộm tránh xa khu vực của chúng tôi, chỉ còn lại là bọn nội công, phần này chúng tôi sàn lọc và cảnh báo từ xa.
    Mong bà con nghiên cứu và kính chúc quý bà con thành công.

  7. Nông Văn Dân

    Sao các bác cứ sợ kẻ trộm. Theo tôi giữ trộm thì dễ thôi, mình làm cà phê đừng có bỏ mặc trời đất, mà hàng ngày phải có mặt trên rẫy vài ba giờ đồng hồ, không đến rẫy theo quy luật. Nghĩa là có thể hôm nay đến buổi sáng thì ngày hôm sau đến buổi trưa hoặc buổi chiều, hoặc sau đó hai ngày liền đến buổi sáng, hôm sau lại đổi buổi, vài ba đêm cũng phải có một đêm đi dạo. Có nghĩa ta đừng có quy luật để chúng dễ theo dõi, chứ tôi làm 2,7ha cà phê mà chỉ có 2 vợ chồng, vừa làm nhà nước mà vẫn giữ được. Không phải là chỗ tôi không có kẻ trộm đâu mà nhiều nữa là khác, ấy thế nhưng tôi đi dạo lô cà không theo quy luật nào cả, và hướng đi cũng đừng theo quy luật. Có thể hôm nay mình đi hướng này tới, thì hôm sau đi hướng khác tới…Có hôm sáng tôi đi làm khoảng 9 giờ giải lao tôi phóng xe về lượn qua lô cà tý rồi chạy đi , hoặc có hôm sáng sớm tôi đã có mặt trên đó rồi, sau đó mới về đi làm ấy thế nên bọn chúng không biết mình đến bất cứ lúc nào. Vì kẻ trộm muốn hái một bao cà phê 50 kg nhanh nhất cũng mất 1 tiếng đồng hồ (đó là tính nó kéo bạt đấy) còn hái rổ thì chắc phải hái cả buổi.
    Có hai loại “kẻ”, không biết với các Bác thì sao còn đối với Văn Dân tôi thì “kẻ trộm” Văn Dân tôi không đáng sợ lắm, nhưng sợ nhất là “kẻ cướp”, trong số kẻ cướp cũng có nhiều loại kẻ cướp : nào cướp giật, cướp đêm, cướp ngày,…
    Văn Dân tôi sợ nhất là loại cướp ngày, vì loại cướp này là loại cướp, mà ai ai cũng như Văn Dân tôi thôi, đều phải sợ. Vì loại cướp ngày này nó không thèm hái, chúng nó chỉ chầu chực cho người dân hái, khi mà chừng đầy túi tham của nó rồi, thế là ba bốn thằng chúng xông vào cướp, mà người dân còn năn nỉ ỉ ôi để chúng khỏi phạt, chứ lằng nhằng bọn cướp này nó phạt cho mấy trăm ngàn nữa chứ chẳng chơi. Các bác sao chứ tôi sợ nhất là loại cướp ngày này nó mất hết cả nhân tính, chẳng có chút luong tri. Trẻ nó chẳng tha, già nó chẳng chừa, bất chấp anh giàu hay nghèo, ốm đau hay mạnh khỏe… miễn sao nó cướp về chia nhau đầy túi tham của chúng là đươc.
    Thế thôi mỗi lần nhắc tới bọn cướp ngày này là Văn Dân tôi không nhịn nổi, nên nói cho hả dạ. Chào các bác chuẩn bị vào mùa nhé

    1. DVN

      Bác Nông văn Dân thông minh đấy,bác đã hiểu nguyên tắc căn bản của binh pháp đó là “Bí mật, bất ngờ ” .Với bọn cướp ngày bác có thể trị theo cách sau :
      -Bác cho đào 1 cái hố thật sâu (khỏang 3 m) ,dưới hố bác ủ phân chuồng (lọai nào càng thối càng tốt ).Trên miệng hố bác ngáng cành cây mục ,bao tải mục rồi dải 1 lớp đất mỏng lên trên .
      -Đến mùa thu họach bác cho một người phụ nữ vào rẫy (chọn người càng yếu càng tốt ,càng già càng tốt ).Khi thu cà phê xong người đó ra cạnh miệng hố nghỉ ngơi ,để vài bao cà phê giả bộ bên cạnh .Bọn cướp thấy ngon ăn kiểu gì cũng sập bẫy .

      1. Ngao văn Ngán

        DVN ơi ! nhớ lấy lời này :
        cướp đêm là trộm, cướp ngày là …cắp ! hi hi hi …

    2. nhan xet

      đấy là bác nói thế thôi.chỗ cháu cà tặc không tham thế đâu.nó tranh thủ không có ai thì tuốt 1 ít.thậm chí bẻ cả cành rùi đi chỗ khác tuốt.nếu làm theo cách của bác chác vườn nhà cháu bị cà tặc bẻ sạch cành rùi.bố mẹ cháu fai đi dạo vườn cà suốt.ngày cũng fai đi mấy lượt.tối ở lại trong vườn để canh.cứ đến mùa cà là cháu thấy mẹ cháu khổ lắm.là giáo viên mà suốt ngày fai vào rẫy trông cà.không có cả thời gian soạn bài nữa.năm nay giá cà phê tăng nên càng khổ nữa

  8. Cà Văn Phê

    Theo tôi , bà con cô bác nếu bắt được trộm , không cần đánh đau làm gì , cứ nhét quả xanh vô mồm nó , bắt nó phải ăn , ăn chán thì bận sau tự nó phải chừa thôi .

  9. chuot dong

    Bạn Chuot dong thân mến.
    Cách làm của bạn để chống hái trộm cà phê rất hiệu quả. Nhưng sẽ là quá nguy hiểm nếu kẻ xấu bắt chước, chúng tôi quyết định cho ẩn.
    Mong bạn thông cảm.
    BQT.

    1. toanrcafe

      Làm như bạn chuot dong, nếu kẻ trộm chơi xấu hay thù oán cho cài khắp vườn thì sao?
      Đến lúc đó thì gậy ông đập lưng ông, người gặp nạn là chủ vườn chứ ko phải kẻ trộm.
      Ô hô ai tai!

  10. viet nam

    Không đơn giản đâu chị chuột đồng ơi nếu như mà bọn người dân tộc K’Ho gian ác lắm, ăn trộm là chặt cành không à. Chỉ cần là nói nặng thôi là đã bị thù, chặt hàng loạt cà phê rồi, chứ mà làm như chị bọn nó chặt cả vườn đó. Tôi có vườn gần làng dân tộc nên rất là thấm thía rồi. Người dân tộc không cho con cái họ ăn học như người kinh, trái lại cứ học hết lớp 1 hay lớp 2 là bỏ học, thậm chí người dân tộc còn không kế hoạch hoá gia đình nên nhà nào cũng đông con. Ruộng vườn thì ít, nhàn rỗi nên rất hay đi ăn trộm. Mà bọn chúng khi ghé thăm vườn cà phê nhà ai thì coi như 2 năm khỏi phải hái. Rút kinh nghiệm thì có làm cà phê nên chọn càng xa làng dân tộc bao nhiêu càng tốt. Gần người kinh là tốt nhất vì người kinh đua nhau cho con đi học, và lúc nào cũng muốn con mình phải giỏi để nở mày nở mặt với thiên hạ. Mà với áp lực của việc học, muốn thi đỗ đại học thì chỉ có một con đường là cắm đầu vào đống sách vở, còn thời gian đâu mà đi ăn cắp cà phê. Đó là kinh nghiệm xương máu của tôi.

    1. Nguyễn Thịnh

      Anh Việt Nam kính mến,
      Rất cám ơn anh vì những ý kiến đóng góp rất chân thành và hữu ích.

      Thưa anh, nếu tên Việt Nam là tên thật của anh thì Thịnh còi thành thật xin lỗi vì đã nghĩ không đúng, còn nếu đó không phải là tên của anh thì rất hy vọng từ lần sau anh không nên dùng tên nước để đăng phản hồi nữa.

      Điều thứ hai đó là cách nhìn vấn đề của anh ở phản hồi trên hơi phiến diện, thưa anh người của dân tộc nào thì cũng là người điều đó có nghĩa là sẽ có người tốt và kẻ xấu nên mong anh đừng vơ đũa cả nắm khi nói về đồng bào mình như thế.

      Mong anh suy nghĩ thêm về những chia sẽ mà Thịnh còi gửi đến anh, và Y5cafe hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp bổ ích từ anh.

      Chúc anh sức khỏe.
      Kính mến: Thịnh còi

  11. HoaThuan

    Tui thì chịu khó hơn. Tui có nuôi 1 con chó khá dữ, lâu lâu dắt quanh rẫy, treo biển CHÓ DỮ, hình con chó nữa (phòng đứa không biết chữ), thấy cũng hiệu quả!!

  12. chuotdong

    Nói như các bạn cũng đúng thôi, tùy vào thực tế của mình tìm cách vận dụng. Biện pháp trên tôi thực hiện chủ yếu hù dọa lạ chính, bị một phen hết hồn chứ chẳng sao đâu, chẳng nguy hiểm gì nhưng tất nhiên ý định ăn trộm sẽ không còn tồn tại. Rẫy cà nhà tôi chẳng bao giờ hái bói, hái chọn một đợt sau đó là “cuốn chiếu” luôn. Năm nào cũng chín rộ mới hái nên rất lợi thành, chỉ 4.1 đến 4.2 kg quả tươi là được 1 kg cà nhân rồi. Chúc các bạn có nhiều sáng kiến phù hợp chống trộm vườn mình có hiệu quả thiết thực nhất.

  13. DVN

    Tôi kể các bạn nghe câu chuyện có thật cách đây khỏang 25 năm. Làng tôi ở miền bắc hầu như nhà nào cũng có 1 cái ao thả cá .Nạn ăn trộm cá khi đó xẩy ra liên tục. Chị tôi cũng có cái ao nằm cạnh đường đi của làng nhưng cũng thường xuyên bị mất trộm ,chị liền làm 1 tấm biển thật to cắm giữa ao ghi dòng chữ ” ĐỪNG ĂN TRỘM CÁ ,XẤU HỔ LẮM ” .Ai thấy tấm biển đó cũng buồn cười và nghĩ nó chẳng ích lợi gì .Một thời gian sau tôi mới nhận thấy rất hiệu quả ,đơn giản vì tấm biển buồn cười đó khiến cả làng chú ý đến ao cá của chị tôi ,nhất là bọn con nít. Bọn trộm không biết xấu hổ nhưng chị tôi đã khiến cả làng phải trông cá không công cho mình .

  14. Nông Văn Dân

    Ở đây không phải nói chuyện bạn làm hay không. Nhưng nếu như kẻ xấu biết được biện pháp của bạn, thì liệu điều gì sẽ xẩy ra tai hại lắm, theo Văn dân bạn nên từ bỏ biện pháp đó, cho dù chỉ là hù dọa.
    Văn Dân cảm nhận hình như chuột đồng có hơi bảo thủ đấy. Vì qua cộng đồng Y5 không chỉ 1,2 người đọc, và không phải ai cũng như ai.

  15. toanrcafe

    Mọi ý kiến, các biện pháp cũng là để cùng nhau tham khảo. Có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh từng vùng khác nhau, chẳng nơi nào giống hoàn toàn nơi nào mà tranh luận.
    Tất nhiên không nên đưa lên những biện pháp “quá độc chiêu”, vì kẻ xấu có thể lợi dụng, bắt chước, thì chẳng khác nào “vẻ đường cho hươu chạy”.

  16. việt nam

    Tôi có một ông bạn, vườn cà phê nhà ông mất nhiều. Ông ấy ngày thường đi kiếm rất nhiều ống lon sữa bò bên trong có treo cục đá, ông âý lấy dây dù dăng từ cây này qua cây kia khắp vườn rồi treo các ống lon lên. Ấy thế mà lại hiệu quả, đêm cũng như ngày ống lon cứ kêu leng keng. Từ hồi ổng ấy làm kiểu đó vườn ông ta không còn mất trộm nữa, lúc nửa đêm ông ta thức dậy kéo dây cho kêu loảng xoảng, kẻ trộm kiếp vía đi chỗ khác kiếm ăn, không kiếm ăn vườn của ổng nữa.

    1. thanh son

      Bạn cũng giỏi sáng tác và lượm lặt ghê nhỉ ! Cố gắng kiếm thêm nhiều chuyện nữa bạn nhé, biết đâu bà con áp dụng được.

  17. hoàng long

    Nhân vô thập toàn mà, cái quan trọng là học những cái hay cái đẹp của thiên hạ, và những đóng góp chân tình từ ban quản trị, Việc lấy nick name chỉ là nick name thôi chứ thực chất mỗi người khi lên diễn đàn bằng máy tính nối mạng ở nhà thì đã lộ ra cho mình một địa chỉ IP rùi đối vơi dân không phải công nghệ thông tin thì các chú (CAM) công an mạng dễ dàng tìm ra ngay nhưng với dân công nghệ thông tin thì rất khó mà tìm ra địa chỉ IP của họ với họ việc vượt bức tường lửa hay giấu địa chỉ IP giống như đi chợ thôi.

  18. k duông

    Tôi tên là Vũ Đình Duông quê ở Ninh Bình, vô Lâm Đồng được hơn 20 năm làm cà phê. Tôi bày cho các bạn một biện pháp chống trộm cà phê rất hay nhé.
    Tôi có một ông bạn làm ở địa đạo Củ Chi, có cung cấp cho tôi một loại mìn nổ nhưng không gây sát thương chỉ giật mình thôi. Tới mùa cà phê tôi đi gài khắp vườn cà phê, bọn đạo tặc có ghé thăm vườn cà phê tôi, mấy lần chúng đều vấp phải, nổ giật mình bỏ đi chỗ khác kiếm ăn hết, thật là hiệu quả.

  19. hung tran

    Theo tôi nên đặt mua còi báo động chống trộm điều khiển bằng điện thoại di động, tối đem vào rẩy đặt lên cây che chấn tránh mưa cho tốt. Tối ở nhà ta điều khiển bằng điện thoại cho nó hú vài lần ở các thời gian khác nhau (như: lúc 10 giở đêm cho hú, nửa đêm tỉnh lúc nào cho hú lúc đó). Trộm nghe như lúc nào củng có người ở rẩy thế là ta cứ ở nhà đuổi trộm và ngon giất

  20. thình

    Qua những lời chia sẻ kinh nghiệm chống cà tặc của các bác bản thân tôi đã tích lũy thêm cho mình vài chiêu để đối phó với bọn “cà tặc”. Xin cám ơn các bác rất nhiều.
    Nhưng có một bình luận xúc phạm nhau quá. Qua Y5cafe để chúng ta đoàn kết hơn chứ không như bạn “Việt Nam”. 54 dân tộc anh em VN đoàn kết cùng phát triển chứ không phải chia rẽ, phân biệt nhau như thế. Thân ái.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90