Giá hồ tiêu liên tục tăng cao, nông dân Đắk Nông vẫn chưa vội bán

Mặc dù giá hồ tiêu đang tăng cao và đạt mức 95 nghìn đồng/kg nhưng người nông dân ở Đắk Nông vẫn chưa vội bán ra thị trường.

Giá hồ tiêu đang liên tục tăng cao và đã vượt mức 95 nghìn đồng/kg.
Giá hồ tiêu đang liên tục tăng cao và đã vượt mức 95 nghìn đồng/kg.

Ông Hoàng Văn Sỹ, ở xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil có 1ha hồ tiêu đang bước vào vụ thu hoạch, với năng suất ước đạt dưới 2 tấn. Mặc dù hồ tiêu đang tăng giá, nhưng ông Sỹ vẫn chưa vội bán ra.

Theo ông Sỹ, chúng tôi chỉ bán lượng hồ tiêu vừa đủ khi cần tiền để tái đầu tư cho cây trồng, và trang trải chi phí cho cuộc sống. Số còn lại gia đình sẽ phơi khô cất trong kho.

Trồng hồ tiêu với chi phí phân bón, công tưới, thu hoạch… cao như hiện nay thì giá bán phải ở mức 120.000 – 150.000 đồng/kg trở lên đời sống nông dân mới khá” – ông Sỹ cho biết.

Chị Trương Thị Hạnh, phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa cũng đang phát triển số lượng lớn về cây hồ tiêu và cho năng suất khá cao. Theo chị Hạnh, giá hồ tiêu tăng cao so với năm 2023, vượt mức 95 nghìn đồng/kg. Thế nhưng, chị chưa vội bán vì tính ra chưa có lời bao nhiêu.

Theo Chi cục Phát triển Nông nghiệp tỉnh, hiện toàn tỉnh có 34.000ha hồ tiêu, sản lượng gần 70.000 tấn. Những năm qua, việc canh tác hồ tiêu đã có nhiều chuyển biến tích cực, chuyển dần sang hướng hữu cơ và đa dạng sinh thái vườn cây.

Đặc biệt, hiện nay, cây hồ tiêu Đắk Nông đã có chỉ dẫn địa lý thì đây là cơ hội lớn để người dân, doanh nghiệp trồng hồ tiêu nắm bắt, nâng tầm giá trị trong tương lai. Trong khâu thu hoạch, bà con nông dân nên chú ý hơn đến các khâu thu hoạch khi tiêu đủ độ chín, phơi sấy sản phẩm đúng cách để nâng cao chất lượng.

Việc liên kết sản xuất hồ tiêu tiêu có chứng nhận chất lượng và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, cũng ngày càng được mở rộng. Năm 2023, toàn tỉnh có 23 cơ sở, mô hình áp dụng các tiêu chuẩn trong sản xuất, với quy mô trên 3.000ha.

Theo PHAN TUẤN (Báo Lao Động)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80