Giá phân bón tăng, nông dân sốt ruột cho vụ mới

Vụ hè thu 2023, nhiều nông dân phấn khởi vì dù giá phân tăng nhưng vẫn có lãi nhờ lúa được giá. Tuy nhiên, hiện giá lúa đang dần ổn định nhưng giá phân bón lại chưa có dấu hiệu giảm. Theo đó, giá phân tăng từ 20.000 đến 30.000 đồng/bao/50kg, tùy loại. Điều này khiến một số nông dân lo lắng vụ tới kém lãi.

dai ly phan bon
Giá phân bón ở mức cao khiến nông dân sốt ruột. Ảnh minh họa: Mỹ Ly

Giá phân cao, sức mua giảm

Khi lúa gạo bắt đầu có xu hướng tăng giá thì giá phân bón cũng biến động theo. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi giá lúa gạo đã dần ổn định với mức tăng nhẹ thì giá phân vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Từ khoảng giữa tháng 7, giá các loại phân bón tại cửa hàng của ông Sáu Hòa – tiểu thương kinh doanh vật tư nông nghiệp tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ – tăng từ 1.000 – 3.000 đồng/kg, tùy loại. Cho đến thời điểm hiện tại, giá các loại phân này vẫn được duy trì ở mức đó dẫu nguồn cung dồi dào: “Cùng với đà tăng của giá lúa gạo, giá các loại phân bón như Urea, NPK, DAP,… cũng rục rịch tăng theo từ 1.000 – 3.000 đồng/kg. Trong đó, loại được mua nhiều nhất là phân DAP với giá dao động từ 19.000 – 23.000 đồng/kg”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hòa, so với hồi đầu vụ hè thu, sức mua của khách hàng hiện khá chậm.

“Mọi năm, vào thời gian này thường là lúc thấp điểm tiêu thụ phân bón của cửa hàng tôi vì vụ hè thu đã dần kết thúc, vụ đông xuân lại chưa tới. Theo đó, thị trường phân bón sẽ có phần trầm lắng. Tuy nhiên, do năm nay thị trường lúa gạo có nhiều biến động thêm chi phí vận chuyển tăng nên giá phân ở cửa hàng tôi vẫn không giảm”, ông Hòa nói.

Tương tự thế, bà D – chủ một cửa hàng vật tư nông nghiệp ở huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An – cho biết giá phân bón chỗ bà cũng tăng từ 20.000 – 30.000 đồng/bao/50kg. Theo đó, tình trạng sức mua giảm trong thời điểm này ở cửa hàng bà là bình thường.

“Hiện giá các loại phân ở cửa hàng tôi như Urea, NPK, DAP,… đều tăng từ 20.000 – 30.000 đồng/bao/50kg. Dẫu sức mua có phần chậm hơn nhưng đây chỉ là tạm thời. Bởi năm nào cũng vậy, cứ vào độ này, khi phần lớn nông dân đã kết thúc vụ hè thu và chưa sạ vụ mới thì lượng tiêu thụ sẽ bị chững lại”, bà D nói.

Cũng theo các tiểu thương này, hiện lượng phân bán ra có phần chậm, song họ không quá lo lắng vì khi vụ đông xuân đến sức mua sẽ nhộn nhịp trở lại. Vì vụ này thường trúng giá nên được nông dân đầu tư nhiều. Bên cạnh đó, giá tăng nhưng nguồn cung phân bón vẫn ổn định, đủ đáp ứng cho khách hàng.

Nông dân sốt ruột

Khác với các chủ cửa hàng, giá phân bón tăng khiến một số nông dân như ngồi trên đống lửa. Vì họ lo lắng giá phân tăng sẽ ảnh hưởng đồng lời của vụ tới.

Chưa sạ vụ mới nhưng chứng kiến giá phân tăng, bà Hồ Thị Nhiên – nông dân trồng lúa ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ không khỏi sốt ruột.

“Vụ trước, với 35 công ruộng, nhà tôi tốn chi phí phân, thuốc khá lớn. Cụ thể, trung bình mỗi công nhà tôi sử dụng khoảng 50 – 60 kg phân với chi phí khoảng 1,3 triệu đồng. Cao hơn bình thường khoảng 200.000 đồng vì giá phân bón tăng. Tuy nhiên, nhà tôi vẫn có lời vì lúa OM5451 tươi của ruộng tôi được lái mua đến 8.000/kg.

Vụ tới, nhà tôi sẽ sạ giống ST25 vì được mùa được giá. Nhưng nếu giá phân không giảm thì lãi sẽ kém đi, bởi bên cạnh phân, thuốc, với 35 công ruộng, nhà tôi phải tốn thêm tiền thuê nhân công, máy móc,… Cho nên, giá phân tăng, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến lãi của vụ tới”, bà Nhiên cho biết.

Tuy chỉ có 3 công ruộng nhưng ông Võ Văn Tiều – nông dân trồng lúa ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp lại vô cùng sốt ruột khi giá phân mãi chưa giảm.

“Mọi năm, nếu chỉ cần 6.500 đồng/kg, nông dân chúng tôi đã vui mừng vì có lãi thì bây giờ mỗi kg phải từ 6.800 đổ lên. Bởi chi phí chăm sóc, thu hoạch… đều ở mức cao. Vụ trước, lúa tươi nhà tôi bán được 7.400 đồng/kg nhưng lãi không nhiều cũng vì lý do đó cộng thêm năng suất thấp. Tuy nhiên, nếu vụ tới giá phân vẫn duy trì ở mức cao mà giá lúa dưới 6.800 đồng/kg thì tôi đành lấy công làm lời,” ông Tiều tâm sự.

>> Xem giá phân bón mới nhất

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79