Hàng hóa ngày 5/9: Cao su cao nhất gần 1 năm, dầu tăng, vàng ổn định

Thị trường hàng hóa thế giới trầm lắng trong ngày giao dịch đầu tuần do nghỉ lễ lao động tại Mỹ.

Thị trường chủ yếu bị tác động bởi dữ liệu việc làm tháng 8 của Mỹ đã củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tháng này và các biện pháp kích thích mới nhất của Trung Quốc. Điều này đã ép USD giảm nhẹ, khiến một số mặt hàng được định giá bằng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với các loại tiền tệ khác.

Dầu tăng do triển vọng cắt giảm sản lượng của OPEC+

Giá dầu tăng cao hơn vào ngày giao dịch đầu tuần do kỳ vọng rằng OPEC + sẽ giữ nguồn cung thắt chặt và suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ ngừng chiến dịch tăng lãi suất tích cực của mình.

Saudi Arabia đã dẫn đầu các nỗ lực hỗ trợ giá, bằng việc tự nguyện cắt giảm mạnh sản lượng. Vương quốc này dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 10/2023. Các thông báo cắt giảm trước đây của Saudi Arabia đã được đưa ra trước khi thông báo giá bán chính thức của họ, thường xuất hiện trong tuần đầu tiên của tháng.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Moscow đã nhất trí với các đối tác OPEC+ về tiếp tục cắt giảm xuất khẩu trong tháng 10.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn giao tháng 11 /2023 tăng 45 cent lên 89,00 USD/thùng. Giá dầu thô West Texas Intermediate ( WTI) kỳ hạn tháng 10/2023 của Mỹ tăng 40 cent lên 85,95 USD/thùng.

Nguồn cung dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ cải thiện trong sáu đến tám tuần tới do hoạt động bảo trì nhà máy lọc dầu, mặc dù nguồn cung dầu thô sẽ vẫn thắt chặt, Russell Hardy, giám đốc điều hành của nhà kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, Vitol cho biết.

Giá dầu có khả năng tăng đột ngột do tồn kho thấp và thiếu đầu tư vào các mỏ dầu mới, một quan chức cấp cao tại công ty giao dịch hàng hóa toàn cầu Trafigura cho biết hôm thứ Hai.

Trong khi đó, dữ liệu việc làm tháng 8 của Mỹ đã củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong tháng này.

Tại Trung Quốc, hoạt động sản xuất mở rộng bất ngờ vào tháng 8 và một loạt các biện pháp kinh tế để hỗ trợ nước này phục hồi sau đại dịch đã làm dấy lên lạc quan rằng nhu cầu sẽ tăng ở nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Giá vàng ổn định trong ngày nghỉ lễ lao động ở Mỹ

Giá vàng giữ ổn định trong  kỳ nghỉ lễ giao dịch thưa thớt, được thúc đẩy bởi sự sụt giảm nhẹ của đồng USD khi những người tham gia thị trường ngày càng tin tưởng hơn rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể đã hoàn thành việc tăng lãi suất.

Vàng giao ngay ít thay đổi ở mức 1.939,61 USD/ounce vào lúc 13:52 GMT, sau khi leo lên mức cao nhất trong một tháng là 1.952,79 USD vào thứ Sáu tuần trước.

Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1% xuống 1.965,70 USD. Hầu hết các thị trường Hoa Kỳ đều đóng cửa cho kỳ nghỉ Ngày Lao động.

Các thương gia cho rằng Fed có thể đã hoàn thành việc tăng lãi suất  sau khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng vọt và tăng trưởng tiền lương vừa phải cho thấy điều kiện thị trường lao động đang giảm bớt .

Chỉ số đô la  giảm 0,2%, khiến vàng thỏi định giá bằng đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá bạc giảm 0,4% xuống 24,07 USD/ounce, bạch kim giảm 0,6% xuống 955,20 USD trong khi palladium tăng 0,6% lên 1.224,91 USD.

Quặng sắt tiếp tục đà tăng

Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục tăng chút ít vào ngày giao dịch đầu tuần trong bối cảnh lạc quan về chính sách hỗ trợ của nước sản xuất thép hàng đầu thế giới Trung Quốc đối với lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của nước này. Trung Quốc chuẩn bị thực hiện các hành động tiếp theo, bao gồm nới lỏng các hạn chế mua nhà, khi nước này đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực bất động sản đang ngập trong nợ nần.

Báo cáo được đưa ra sau khi các cơ quan quản lý tuần trước nới lỏng các tiêu chí đối với khoản thế chấp căn nhà đầu tiên, trong khi một số thành phố ở Trung Quốc cho biết họ sẽ cho phép người mua nhà được hưởng các khoản vay ưu đãi khi mua căn nhà đầu tiên bất kểhồ sơ tín dụng.

Giá  quặng sắt kỳ hạn tháng 10/2023 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,4% lên 114,40 USD/tấn, sau khi chạm mức 116,10 USD trước đó, mức cao nhất kể từ ngày 3/4/2023.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2024 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc chốt phiên tăng 0,1% lên mức 844,50 CNY(116,20 USD)/tấn, giảm so với mức 865,50 nhân dân tệ đạt được trong phiên.

Giá thép tại Thượng Hải vững hơn. Thép cây tăng 0,4%, thép cuộn cán nóng tăng 0,2%, thép dây tăng 1,3% và thép không gỉ tăng 0,3%.

Giá đồng giảm nhẹ

Giá đồng tại sở giao dịch LME giảm 0,5% xuống 8.457 USD/tấn. Giá đồng đã chạm mức cao nhất trong bốn tuần là 8.599 USD vào thứ Sáu tuần trước sau khi một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động nhà máy của Trung Quốc tăng hơn vào tháng Tám. Tuy nhiên, sự chậm lại trên thị trường nhà ở của Trung Quốc dự kiến sẽ vẫn là một cơn gió ngược đối với kim loại công nghiệp này trong một thời gian nữa.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sẽ có tác động tiêu cực lâu dài đến kim loại công nghiệp tuy nhiên nhập khẩu của Trung Quốc đối với một số kim loại khá mạnh, điều này cho thấy nhu cầu đang tăng lên.

Dự trữ đồng tại kho LME  gần gấp đôi vào giữa tháng 7, đạt 107.425 tấn, cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Kỳ vọng ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ đang đè nặng lên đồng tiền của Hoa Kỳ, sự suy yếu đồng USD làm cho kim loại định giá bằng đô la rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá đồng kỳ hạn 3 tháng chốt phiên giảm 1,2% xuống 2.222 USD/tấn. Giá nhôm giảm 1,2% xuống 2.209 USD, kẽm giảm 0,3% xuống 2.478 USD, thiếc tăng 1,9% lên 26.305 USD và nikel giảm 0,3% xuống 21.030 USD.

Giá niken trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng lên 175.740 nhân dân tệ, mức cao nhất trong gần bốn tháng, do lo ngại về nguồn cung sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu Indonesia trì hoãn việc ban hành hạn ngạch khai thác.

Giá ca cao giảm; đường trắng, cà phê tăng

Giá ca cao kỳ hạn tại London đã giảm nhẹ khi thị trường kéo dài đà rút lui khỏi mức cao nhất trong 46 năm của tuần trước trong khi giá đường trắng tăng cao hơn.Thị trường ca cao, cà phê arabica và đường thô có trụ sở tại New York đóng cửa nghỉ lễ.

Giá Ca cao London kỳ hạn kết thúc phiên giảm 0,4% xuống 2.909 pound/tấn, trượt khỏi mức cao nhất trong 46 năm của tuần trước là 2.977 pound. Các đại lý cho biết thị trường đang tạm nghỉ sau đợt tăng gần đây và có khả năng giá sẽ giảm hơn nữa trong ngắn hạn.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 10/2023 kết thúc phiên tăng 0,3% lên 730,20 USD/tấn, tiến sát mức cao nhất trong 12 năm là 740,20 USD thiết lập vào tuần trước.

Thị trường vẫn được củng cố bởi lo ngại về mùa màng ở Ấn Độ và Thái Lan khi thời tiết khô hạn đe dọa hạn chế sản lượng.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 11/2023 tăng 0,04% lên 2.483 USD/tấn. Các nhà sản xuất cà phê Costa Rica đã xuất khẩu hạt cà phê ít hơn 11,1% trong tháng Tám so với một năm trước đó, viện cà phê ICAFE cho biết hôm thứ Sáu.

Cao su cao nhất gần 1 năm

Tại Nhật Bản, giá cao su kỳ hạn tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng  do các biện pháp phục hồi nền kinh tế của Bắc Kinh đã củng cố thị trường. Giá cao su kỳ hạn trên sàn giao dịch Osaka (OSE) giao tháng 2/2024 tăng 5 yên, tương đương 2,2%, lên 229,2 yên (1,57 USD)/kg. Thị trường đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2022 ở mức 239 yên/kg trong phiên.

Tại Trung Quốc, giá cao su trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) giao tháng 1/2024 tăng 250 CNY, tương đương 1,8%, ở mức 14.100 CNY/tấn do các quỹ đang tích cực mua vào và điều này có thể là do động lực tích cực từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc.

Thị trường cao su Malaysia tăng lên mức cao gần một năm sau khi giá Cao su tiêu chuẩn Malaysia 20 (SMR 20) tăng 30,5 sen lên 660 sen/kg – vượt qua ngày 30/9/2023. Giá đóng cửa năm 2022 là 617 sen. Giá tăng là do triển vọng ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không tăng lãi suất cũng như các biện pháp kích thích mới nhất của Trung Quốc.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế đang suy thoái của mình, với việc các ngân hàng hàng đầu mở đường cho việc cắt giảm thêm lãi suất cho vay, bên cạnh nhiều biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản.

Những người tham gia thị trường sẽ theo dõi các biện pháp kích thích tiếp theo từ Trung Quốc, cũng như cuộc họp chính sách tiền tệ sắp tới của Mỹ.

Giá cao su SMR 20 đã tăng 30,5 sen lên 660 sen/kg, trong khi giá mủ cao su tăng 5 sen lên mức 474 sen/kg.

Nên xem:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73