Thu nhập cao nhờ đi ‘gõ’ sầu riêng

Hiện nay, các nhà vườn trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang vào mùa thu hoạch. Năm nay, sầu riêng được giá không chỉ mang lại niềm vui cho nông dân mà còn mang lại thu nhập khá cho các lao động thời vụ tại địa phương.

Gần 1 tháng nay, mỗi ngày anh Điểu Thanh Phong ở thôn 4, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp kiếm trên 500.000 đồng từ công việc gõ, hái sầu riêng cho các vựa.

Anh Phong có thu nhập ổn định từ nghề hái sầu riêng
Anh Phong có thu nhập ổn định từ nghề hái sầu riêng

Chỉ với chiếc dao thái trong tay, anh Phong theo chủ vựa đi khắp các vườn, dùng cán dao gõ từng trái sầu riêng để nghe âm thanh, trái nào đủ tuổi thì anh mới cắt. Những năm trước anh chủ yếu theo các vựa đi thu gom, vận chuyển. Năm nay, anh học hỏi được kinh nghiệm nên chủ vựa cho gõ, cắt sầu riêng. Công việc cũng mang lại thu nhập cao hơn so với việc khác.

Người hái sầu riêng phải thẩm định sầu đủ độ trước khi cắt và cũng đối mặt với nguy hiểm khi phải trèo cao
Người hái sầu riêng phải thẩm định sầu đủ độ trước khi cắt và cũng đối mặt với nguy hiểm khi phải trèo cao

Đến nay, ông Nguyễn Văn Tú, quê Tiền Giang đã có mấy chục năm kinh nghiệm từ công việc gõ, cắt sầu riêng. Cứ đến mùa thu hoạch sầu riêng ở Đắk Nông ông Tú lại theo thương lái lên đây để gõ, cắt sầu riêng. Thành thạo và đã gắn bó lâu với nghề nên chỉ nhìn màu da và gai là ông Tú có thể nhận biết được quả chín.

Cứ đến mùa thu hoạch sầu riêng, ông Tú từ Tiền Giang lên Đắk Nông để gõ, cắt sầu riêng cho các chủ vựa
Cứ đến mùa thu hoạch sầu riêng, ông Tú từ Tiền Giang lên Đắk Nông để gõ, cắt sầu riêng cho các chủ vựa

Công việc này mang lại cho ông thu nhập tương đối khá, trung bình 1 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, nghề này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, cực nhọc và nguy hiểm do trèo cây cao, sầu riêng nặng, gai nhọn, nếu cắt không khéo sẽ hái quả còn non.      

Sầu riêng Đắk Nông đang vào mùa
Sầu riêng Đắk Nông đang vào mùa

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có hơn 50 vựa thu mua sầu riêng lớn, nhỏ. Mỗi vựa đều thuê 1-2 thợ chuyên nghiệp để gõ sầu. Ngoài nhân công chuyên gõ, cắt sầu riêng, còn có khoảng 5-6 người vận chuyển sầu riêng từ vườn ra xe và sắp xếp từng trái lên xe tải.

Với những công việc như vận chuyển, thu gom, người lao động thời vụ sẽ được trả công từ 500 – 800 ngàn đồng/ngày. Mức thu nhập này cũng đã được xem là khá cao cho lao động nông nhàn tại địa phương để trang trải cuộc sống. Dù thu nhập cao nhưng vẫn có ít người đủ kinh nghiệm và chịu khó để có thể bám trụ lâu với nghề.

Người vận chuyển, thu gom sẽ được trả công từ 500 - 800 ngàn đồng/ngày
Người vận chuyển, thu gom sẽ được trả công từ 500 – 800 ngàn đồng/ngày

Giá nhân công thu hái, vận chuyển sầu riêng từ 500.000 đến trên 1 triệu đồng/ngày. Nếu chịu khó, thì nghề hái sầu riêng mang lại thu nhập khá cao trong thời điểm nông nhàn.

Tỉnh Đắk Nông hiện có khoảng 6.500ha sầu riêng, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng hơn 2.000ha. Những năm gần đây, giá sầu riêng khá cao nên mang lại niềm vui cho người trồng cũng như là tạo việc làm ngày càng nhiều cho lao động tại địa phương.

>> Nông dân Đắk Nông “đánh cược” với cây sầu riêng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80