Đắk Lắk ra khuyến cáo việc nông dân chuyển đổi vườn cà phê sang sầu riêng

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo người nông dân phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng trước khi triển khai trồng sầu riêng để tránh khỏi những hệ lụy không đáng có vừa đảm bảo nguồn thu nhập lâu dài.

Ngày 30.5, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Hoài Dương – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk – cho biết: “Đã có một số nơi tại địa phương, người dân nhận thức chưa đầy đủ và chuyển đổi cây trồng từ cà phê, tiêu… sang sầu riêng để cải thiện thu nhập. Hiện tượng này dễ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu. Trong đó, hệ lụy dễ thấy nhất là nguồn cung vượt cầu, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu… ảnh hưởng lớn đến uy tín đối với mặt hàng nông sản này của tỉnh“.

Nhiều nông dân ở Đắk Lắk đã chuyển đổi cây trồng từ cà phê, tiêu... sang sầu riêng để thu lợi nhuận. Ảnh: Bảo Trung
Nhiều nông dân ở Đắk Lắk đã chuyển đổi cây trồng từ cà phê, tiêu… sang sầu riêng để thu lợi nhuận. Ảnh: Bảo Trung

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk: Hồi năm 2022, ngay từ khi thị trường Trung Quốc mở cửa, ký nghị định thư để xuất khẩu chính ngạch sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn bà con tuân thủ nghiêm ngặt việc xây dựng mã vùng trồng, cơ sở đóng gói đúng theo quy định nhằm đảm bảo chất lượng nông sản.

Sở cũng đã khuyến cáo các địa phương nhắc nhở người dân không ồ ạt trồng sầu riêng. Nếu có chuyển đổi cây trồng, bà con phải đảm bảo những yêu cầu điều kiện mà cơ quan chức năng đã đặt ra. Ví dụ, vùng trồng phải xác định được gieo sầu riêng là phù hợp, khí hậu thuận lợi, đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng giống và chứng nhận liên kết hợp tác để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Trước khi trồng sầu riêng, người nông dân phải có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng. Ảnh: Bảo Trung
Trước khi trồng sầu riêng, người nông dân phải có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng. Ảnh: Bảo Trung

Ông Dương nói thêm: “Chúng ta phải thấy được rằng đây đang là thời điểm tốt để phát triển ngành hàng sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung. Diện tích, sản lượng sầu riêng ở địa phương sẽ tăng lên trong thời gian tới. Nhiều chuyên gia nhận định rằng thị trường sầu riêng vẫn còn rất tiềm năng, có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp, người nông dân phải xác định được nên chọn vùng nào trồng để sản phẩm có giá thành cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng để có đầu ra, tăng thu nhập“.

Tỉnh Đắk Lắk đang là một trong những địa phương có diện tích trồng và sản lượng sầu riêng lớn nhất cả nước. Ảnh: Bảo Trung
Tỉnh Đắk Lắk đang là một trong những địa phương có diện tích trồng và sản lượng sầu riêng lớn nhất cả nước. Ảnh: Bảo Trung

Gần 1 năm qua, sầu riêng được mùa, được giá, nên nông dân ở Đắk Lắk đã chặt bỏ cây cà phê, tiêu… để chuyển đổi cây trồng. Việc trồng vội vàng, làm một cách ồ ạt rất dễ gây ra nhiều hệ lụy nhãn tiền.

Anh Triệu Văn Trung (xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) tâm sự:  “Hiện, giá sầu riêng tốt hơn cà phê, tiêu… rất nhiều nhưng công đầu tư, thu hái rất nhanh. Trồng cây cà phê thì phải đầu tư nhiều, chờ lâu, trải qua nhiều công đoạn chăm sóc. Nếu trừ chi phí ra, chúng tôi trồng sầu riêng lãi hơn, chứ cà phê làm rất vất vả và giá lại biến động thất thường.

Ở khu vực tôi sinh sống, trước đây bà con chỉ tập trung trồng cà phê, tiêu, điều… nhưng ít tháng qua, họ đã chặt bỏ đi để trồng sầu riêng nhằm thu lãi cao“.

Ông Nguyễn Duy Phương (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk) – chia sẻ: “Trước đây, gia đình trồng cà phê và một số loại cây ăn trái… nhưng thu nhập không ổn định. Thấy bà con xung quanh trồng sầu riêng thu nhập vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng mỗi năm nên tôi đã phá bỏ vườn cà phê để trồng loại cây này. Dù lo ngại trong tương lai sẽ rơi vào cảnh cung vượt cầu… nhưng tôi vẫn quyết định trồng sầu riêng.

Tuy nhiên, dù đã quyết định đặt cược vào sầu riêng nhưng tôi cũng có chung tâm lý lo ngại vì hiện tại số lượng vườn trồng sầu riêng tại tỉnh quá nhiều. Một khi cung vượt quá cầu thì đương nhiên là giá xuống thấp, thậm chí không có thương lái về thu mua hoặc nếu có cũng bị ép giá“.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84