Tin buồn

Thời tiết bất thường, hoa sầu riêng rụng hàng loạt nguy cơ giảm năng suất

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 22.500 ha sầu riêng, trong đó sẽ có trên 15.000 ha niên vụ 2023 – 2024 này cho thu hoạch. Khác với mọi năm, năm nay, thời tiết diễn biến bất thường đang khiến nhiều vườn sầu riêng bị rụng hoa hàng loạt, nguy cơ đối diện với mùa vụ thất thu.

Dù đã có 4 năm kinh nghiệm chăm sóc sầu riêng giai đoạn kinh doanh, ông Lương Công Sỹ ở thôn Tân Tiến, xã Ea Na, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) vẫn đứng trước một vụ mùa thất thu vì tình trạng rụng hoa nghiêm trọng. Ông Sỹ cho biết, ông đã sử dụng hết các cách để ngăn chặn, như buổi đêm thụ phấn phụ trợ cho cây, buổi sáng tưới phun phân trung vi lượng, nhưng hoa vẫn rụng bất thường.

“Năm nay hiện tượng rụng bi, nghĩa là chưa xổ nhị, hoặc là bây giờ bị rụng que diêm (hoa xổ nhị giống que diêm rồi rụng) thì vườn nhà tôi bị 50% rồi. Nguyên nhân là do thời tiết bất thường. Giờ chỉ mong thời tiết diễn biến thuận lợi hơn, để hoa rụng ở mức còn 50% rồi đậu trái, thì như vậy bà con cố gắng chăm sóc để gỡ gạc lại công chăm sóc đầu tư”, ông Lương Công Sĩ lo lắng.

Thời tiết bất thường, hoa sầu riêng trong vườn của ông Lương Công Sỹ rụng mất một nửa, nguy cơ giảm năng suất vụ quả này.

Anh Hà Văn Thìn, thôn 15, xã Ea Yông, xã có truyền thống trồng sầu riêng hàng đầu Đắk Lắk, cũng đang gặp tình trạng hoa rụng hàng loạt. Anh Hà Văn Thìn đã cố gắng hết mức, nhưng vẫn bi quan vào vụ thu hoạch sau gần nửa năm nữa.

Hoa xổ nhị là bị rụng, nông dân gọi là tình trạng rụng bi do thời tiết bất thường.

“Năm nay, do tình hình thời tiết diễn biến bất thường hơn so với những năm trước, việc làm hoa sầu riêng gặp nhiều khó khăn, nhất là giai đoạn hiện nay xổ nhị đang bị rụng hoa xuất hiện hiện tượng rụng cùi trống (nghĩa là chưa đậu trái đã rụng hoa rồi). Nếu cố gắng chăm sóc tốt thì sẽ hạn chế được phần nào thôi, còn toàn khu vực năm nay tôi nghĩ có nguy cơ mất mùa sầu riêng”, anh Hà Văn Thìn nói.

Dự báo, niên vụ sầu riêng năm nay Đắk Lắk có nguy ngơ giảm sản lượng do hoa rụng hàng loạt.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 22.500 ha sầu riêng, tập trung ở các huyện Krông Pắk, Krông Búk, Krông Năng, Ea Kar, Cư M’gar, Cư Kuin, và thành phố Buôn Ma Thuột. Trong số hiện có trên 15.000 ha sầu riêng đang trong thời kỳ kinh doanh, sản lượng ước đạt trên 170.000 tấn quả. Nhưng tình trạng rụng hoa trên diện rộng trong vụ này cho thấy, trồng sầu riêng, nông dân gặp rất nhiều rủi ro, khó tự chủ năng suất và sản lượng./.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79