Giá phân bón giảm: Nông dân phấn khởi, doanh nghiệp gặp khó

Ba tháng đầu năm nay, giá một số sản phẩm phân bón giảm mạnh, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước và đang ở mức thấp nhất 2 năm qua.

Việc giá phân bón giảm đã giúp người nông dân và các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp phấn khởi, nhất là trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản có thế mạnh về xuất khẩu như sầu riêng, gạo, thanh long… vẫn tăng trưởng mạnh cả về lượng và giá. Ngược lại, những doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này lại đang lại đối mặt với nhiều khó khăn và đang phải tìm cách để tháo gỡ.

Năm 2022, gia đình ông Tống Ngọc Hiệp (xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã phải mua phân bón với giá gần 900.000 đồng/bao, nhưng hiện nay, ông chỉ phải mua với giá hơn 400.000 đồng/bao. Chi phí cho phân bón giảm hơn một nửa đã giúp gia đình ông tiết kiệm được chi phí sản xuất trên 9 sào lúa của mình, lợi nhuận tăng thêm hàng triệu đồng.

Nhân dân rất phấn khởi. Giá thành như vậy và lúa năm nay đến thời điểm này rất đẹp. Mọi năm nhà nào cao nhất mới được 2,2 tạ, nhưng năm nay khả năng sẽ được 2,5 tạ, nhà nào chăm tốt còn cao hơn nữa“, ông Tống Ngọc Hiệp chia sẻ.

gia phan bon giam manh
Giá nhiều loại phân bón có khả năng còn giảm do nguồn cung dồi dào. (Ảnh minh họa – Ảnh: NLĐ)

Tuy nhiên, khi người nông dân được hưởng lợi, doanh nghiệp và các đại lý lại đang phải chịu những áp lực lớn. Như tại Công ty Cổ phần vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang, hiện lượng hàng tồn kho là khoảng 200 tấn phân bón. Do chưa bán được ngay, giá lại giảm liên tục khiến doanh nghiệp chịu nhiều khó khăn.

Những hàng mình đã mua trước để dự trữ, phục vụ bà con nông dân khi vào vụ thì đến thời điểm này chưa đẩy được ra. Hàng và giá xuống cơ bản là bị lỗ. Có những mặt hàng lỗ khoảng 10 – 20%. Bây giờ cố gắng nhu cầu bán hàng đến đâu thì nhập hàng đến đấy để giảm bớt khó khăn“, ông Chu Văn Hiểu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang, cho hay.

Kể từ quý IV/2022 đến nay, giá phân bón liên tục giảm với biên động mạnh, như giá urê đã giảm khoảng 60% so với quý IV/2022 và giảm khoảng 70% so với thời điểm tháng 3/2022. Trong khi giá các nguyên vật liệu đầu vào khác như than, điện và một số vật tư hóa chất khác tăng, chưa kể phải gánh chịu các chi phí phát sinh khiến doanh nghiệp sản xuất cũng thua lỗ. Trước tình hình đó, doanh nghiệp đã phải đưa ra những biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Tất cả các chi phí cho sản xuất làm sao hạn chế tối đa nhất, không ngừng máy ngoài mong muốn để không phát sinh những chi phí trong sản xuất. Về điều hành tiêu thụ, chúng tôi cũng luôn chủ động bám sát thị trường để điều hành theo thị trường và tận dụng những cơ hội giá tốt nhất để bán được nhiều nhất“, ông Nguyễn Đức Ninh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phân đạm và hóa chất Hà Bắc, thông tin.

Giá nhiều loại phân bón có khả năng còn giảm do nguồn cung dồi dào và thị trường thế giới đang giảm mạnh, đặc biệt còn phụ thuộc vào diễn biến tình hình cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine.

Vì vậy, trong thời gian tới, doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, cân nhắc thêm về thuế xuất khẩu sao cho phù hợp để thúc đẩy hoạt động sản xuất của doanh nghiệp phân bón cũng như tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Xem thêm: Nông dân mong giá phân bón giảm thêm nữa!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn tuấn

    Lúc covid hoành hành năm 2021 giá dầu 10 ngàn đồng, mọi thứ giám nhưng giá phân bón vẫn tăng như vũ bão và doanh nghiệp vẫn than gặp khó. Có lẽ người dân chỉ nhờ trời chứ không biết kêu ai.

  2. Nguyễn Mạnh Hưng

    Giá thành xuống một nửa mà doanh nghiệp mới chỉ lỗ có 10 đến 20% thì phải nói ngày trước lợi nhuận của doanh nghiệp thu về rất nhiều.

    1. Danh

      ĐL bán lẻ hưởng hoa hồng 25_30%… khổ lắm !
      Bạn nào muốn giàu nhanh thì cứ vào nghề bán phân bón, thuốc bvtv, thuốc thú y … thì trong vòng 1-2 năm là tậu ô tô, máy bay luôn.

  3. Hoàng Hà

    Lúc phân giá cao, nông dân lao đao thì lúc đó doanh nghiệp nghĩ gì? Giá phân mới giảm thì doanh nghiệp kêu lên kêu xuống.

  4. BỔN

    Lúc lên, lợi nhuận tăng. Có cho bà con nông dân gì không … Giá biến động thì than vãn… Ai hiểu thấu nổi lòng của bà con nông dân… Hay nông dân mãi mãi là người gánh chịu mọi tổn thất rủi ro cho doanh nghiệp.

  5. Nguyễn vương vũ

    Giá phân thị trường giảm mạnh . Kể cả phân nhập khẩu củng giảm vậy mà ở địa phương tôi Mang Yang Gia Lai đại lý phân không hề giảm. Loại phân 16-16-16 nhãn hiệu Gasoni loại 40kg giá bán 910.000đ/bao loại 16-16-16 ACRON made in RUSIA loại 25kg giá bán 550.000/bao những loại phân này đều xuất từ Trung quốc. Và rất nhiều loại phân khác đều không giảm vậy mà không hề có sự can thiệp cơ quan quản lý thị trường. Rất mong cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để người nông dân chúng tôi mua phân đúng giá để bớt đi phần nào chi phí đầu tư.

    1. Thành

      Năm 2022 cả 3 Bộ “vào cuộc” nhưng có kéo giá giảm ngàn nào đâu. Doanh nghiệp nói “tại vì giá nguyên liệu tăng” (tức là DN không lời nhiều hơn bình thường), nhưng kết quả thì sao? Làm chưa tới 2 quý đã lãi đạt kế hoạch, cả năm lãi trên 5 ngàn tỉ! Nay chưa gì đã kêu, đòi giảm thuế nữa chứ!

  6. Sáng

    Phân năm 2022 gần 1 triệu/bao sao không báo nào đưa tin doanh nghiệp lãi ngập mồm, nông dân khốn đốn. Năm nay giảm xíu đã đưa tin doanh nghiệp khó khăn rồi

  7. Tran a sang

    Giảm xuống như trước đây đi cho nông dân khỏi phải cực khổ nữa. Làm bao nhiêu cũng ko đủ tiền mua phân thuốc. Nông dân làm đã cực rồi phân thuốc cứ tăng giá. Thế thì nông dân làm ko có động lực kính tế Việt Nam sẽ đi xuống

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87