Nông dân Tây nguyên trồng đậu nành giống mới cho năng suất cao gấp đôi

Nhiều nông dân xã Đăk D’rong, huyện Cư Jut (Đăk Nông) trồng đậu nành đạt năng suất lên đến trên 3 tấn/ha, cao gấp đôi so với mức bình quân chung cả nước.

Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) cho biết, trong năm 2022 nhiều nông dân trồng giống đậu nành VINASOY 02-NS do Trung tâm VSAC nghiên cứu chọn tạo đạt năng suất trên 3 tấn/ha. Cá biệt một số hộ đạt tới 3,2 – 3,5 tấn/ha.

Năng suất đậu nành của nông dân ở huyện Cư Jut (Đăk Nông) đạt trên 3 tấn/ha

Đây là giống đậu nành mới, không biết đổi gen nhưng cho năng suất, chất lượng vượt trội, đã thay thế hoàn toàn giống đậu nành hoa trắng bản địa trước đây. Giống này cũng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép lưu hành sản xuất đại trà tại miền Trung, Tây nguyên, Đồng bằng Sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong nhiều năm qua, Vinasoy đã tập trung triển khai chương trình hợp tác liên kết sản xuất đậu nành với bà con Hợp tác xã sản xuất đậu nành Nam Dong, huyện Cư Jut. Mới đây, VSAC tổ chức buổi phổ biến và thống nhất kế hoạch triển khai vụ 2023 cho bà con.

Theo Cục Trồng trọt, hiện nay, nhu cầu hạt đậu nành của Việt Nam rất lớn nhưng diện tích và năng suất trồng đậu nành liên tục giảm mạnh, chỉ còn khoảng 40.000 ha với năng suất khoảng 1,6 tấn/ha. Trong thời gian qua, cây đậu nành không cạnh tranh được với các đối tượng cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Để bảo đảm diện tích trồng đậu nành phải giải quyết vấn đề năng suất và ổn định giá cả đầu ra cho nông dân.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80