Tin buồn

Dự báo đến cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024 giá hồ tiêu mới tăng trở lại

Hôm nay (4/2) giá hồ tiêu tại các vùng trồng trọng điểm đã đi ngang so với ngày hôm qua, dao động quanh mốc 56.000 – 59.000 đồng/kg.

>> Thực hư tin hồ tiêu từ Trung Quốc tràn về, phá giá hồ tiêu trong nước?

Tại Bà Rịa Vũng Tàu, giá hồ tiêu hôm nay đang được thương lái thu mua ở mức 59.000 đồng/kg. Tại Bình Phước, Đồng Nai giá tiêu hôm nay duy trì ở 58.000 đồng/kg.

Tại Gia Lai giá tiêu hôm nay đang được các thương lái thu mua ở mức 56.000 đồng/kg. Tại Tại Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay ở mức 57.000 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 3.690 USD/tấn, tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 2.800 USD/tấn, tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok 6.222 USD/tấn, tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn. Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.250 – 3.350 USD/tấn với loại 500 g/l và 550g/l; giá tiêu trắng ở mức 4.750 USD/tấn.

Thời điểm hiện tại, mặc dù đã vào vụ mùa hồ tiêu năm 2023 nhưng thanh khoản thị trường trong nước vẫn khá chậm do nguồn cung tín dụng từ các ngân hàng thương mại tiếp tục căng thẳng.

Room tín dụng bị thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng cao làm cho việc kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là thách thức lớn đối với thị trường nội địa trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), ông Hoàng Phước Bính cho biết mấy năm vừa qua, sản lượng thừa nên người dân trữ lại trong kho. Đến nay, mới tiêu thụ gần hết lượng hồ tiêu dự trữ. Khi hàng trong kho được tiêu thụ hết, thị trường có nhu cầu, nguồn cung thiếu chắc chắn sẽ giúp đẩy giá lên.

Tuy nhiên, việc này chưa xảy ra tại vụ mùa năm nay. Nếu có kỳ vọng giá tiêu tăng lên thì phải cuối năm 2023, hoặc đầu năm tới.

Theo nhận định của bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, những tháng quý I/2023, hoạt động giao dịch tiêu của Việt Nam sẽ sôi động hơn vì vừa kết thục vụ thu hoạch, tiêu còn mới.

Đến quý III và IV, khách hàng sẽ tìm đến các nước như Brazil và Indonesia để mua vì đây là thời điểm thu hoạch tiêu của hai nước này.

“Trong năm 2023, chúng tôi mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường ngách. Nếu đa dạng được thị trường, các doanh nghiệp có thể tránh những rủi ro khi xảy ra các sự cố ở thị trường tiêu thụ chính; Trung Quốc là bài học điển hình”, bà Liên nói.

>> Giá tiêu hôm nay

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79