Tin buồn

Bà Rịa – Vũng Tàu: Hồ tiêu chín sớm, giá bán ở mức thấp

Bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2023, người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi giá bán đang ở mức thấp, trong khi đó tình trạng thiếu nhân công, giá thuê cao vẫn diễn ra khiến cho việc thu hoạch gặp nhiều khó khăn.

Xem thêm: Xuất khẩu hồ tiêu cả năm 2022 giảm về lượng nhưng giá tăng so với năm trước

Giá tiêu giảm thấp

Sau Tết Nguyên đán Quý Mão, người trồng hồ tiêu trên địa bàn huyện Châu Đức bước vào cao điểm vụ thu hoạch. Tuy nhiên năm nay, sản lượng và giá thành đều không mấy khả quan.

Hiện nay, giá tiêu rớt xuống mức thấp, chỉ từ 58-59 ngàn đồng/kg, trong khi đó nguồn nhân công thuê để thu hoạch khan hiếm nên giá thuê từ 280-300 ngàn đồng/người/ngày, khiến cho nguồn thu không đủ chi phí thuê nhân công.

Bà Lê Thị Hoàn (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) đang canh tác 1,3ha hồ tiêu cho biết, từ mùng 7 Tết, gia đình bà đã phải huy động hết bà con họ hàng để kịp thu hoạch do hồ tiêu chín rộ.

Ngoài chín sớm, năm nay hồ tiêu mất mùa, sản lượng chỉ đạt hơn 1 tấn; giá bán cũng đang ở mức thấp, chỉ 58-59 ngàn đồng/kg, vụ này lỗ hơn 10 triệu đồng/ha”, bà Hoàn cho hay.

Cũng trong tình cảnh tương tự, vườn hồ tiêu 1,1ha của ông Lê Xuân Liên (ngụ ấp 2, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) chín đỏ rực và rụng đầy gốc. Để tránh thất thoát, ông phải bỏ tiền mua lưới về rải khắp vườn để hứng trái hồ tiêu rụng xuống khi không kịp thu hoạch.

Mặc dù năm nay sản lượng ổn định hơn năm ngoái, song với giá bán giảm, cộng với chi phí đầu tư tăng cao nên lợi nhuận mang lại không như mong đợi.

Tiêu chín sớm, giá thấp trong khi nhân công khan hiếm khiến người trồng tiêu đang phải chạy đua với thời gian để thu hoạch. Trong ảnh: Thu hoạch tiêu tại xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc).

Khó thuê nhân công

Dạo quanh các vườn hồ tiêu trên địa bàn tỉnh cho thấy, mặc dù đang bước vào chính vụ thu hoạch, hồ tiêu chín đỏ nhưng không còn cảnh nhộn nhịp nhân công thu hoạch như những năm trước.

Thông tin từ các hộ trồng hồ tiêu cho biết, tìm khắp nơi nhưng vẫn không kiếm được nhân công để thuê thu hoạch dù giá thuê tăng cao từ 280-300 ngàn/người/ngày.

Ông Lê Xuân Liên (xã Hòa Bình) cho biết thêm: “Để kịp thu hoạch vườn tiêu đã chín đỏ, nhiều ngày qua, tôi đã phải chạy đôn chạy đáo ngược xuôi để tìm kiếm nhân công hái tiêu từ các tỉnh lận cận. Tuy nhiên, thời điểm này vẫn đang vụ thu hoạch mủ cao su, nên đa số lao động đã được thuê cạo mủ từ trước Tết. Với 4 công hái tiêu này, chắc khoảng 1 tháng rưỡi nữa gia đình tôi mới thu hoạch xong”.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở NN-PTNT), trên địa bàn tỉnh đang canh tác gần 10.700ha hồ tiêu, giảm hơn 800ha so với đầu năm 2022.

Trước thực trạng giá hồ tiêu lên xuống thất thường nhiều năm qua, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo bà con nông dân thận trọng trong việc trồng mới mà chú trọng chăm sóc, phục dưỡng những diện tích tiêu đang cho năng suất ổn định, nhằm phát triển bền vững cây hồ tiêu.

Đối với những diện tích tiêu già cỗi, năng suất thấp, bà con nông dân nên nghiên cứu để chuyển đổi cây trồng phù hợp, tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất.

> Xem giá tiêu mới nhất

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80