Tin buồn

Đắk Lắk khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích trồng sầu riêng

Ngay sau chuyến hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc thành công, nhiều nông dân ở Đắk Lắk đang phá bỏ cà phê, hồ tiêu sang trồng sầu riêng quy mô lớn.

Tuy nhiên, ngành Nông nghiệp Đắk Lắk khuyến cáo người dân không nên ồ ạt mở rộng diện tích trồng sầu riêng để tránh rủi ro về thị trường tiêu thụ.

Đắk Lắk chú trọng tạo mối liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, bên cạnh các cây trồng chủ lực là cà phê, hồ tiêu thì sầu riêng đang là một trong những loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Hiện nay, diện tích sầu riêng toàn tỉnh có khoảng 15.100 hecta (chiếm 17,6% diện tích cả nước) và con số này đang tăng lên nhanh chóng.

Ước tính sản lượng thu hoạch năm 2022 khoảng 170.000 tấn và đến năm 2025 là hơn 300.000 tấn.

Để phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững, Đắk Lắk định hướng tập trung phát triển sầu riêng theo hướng nâng cao chất lượng thay vì mở rộng diện tích. Do đó, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk cho biết, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân không chạy theo giá cả mà mở rộng diện tích sầu riêng trong thời điểm này.

Khi nông dân tự tăng diện tích sầu riêng và hầu như thiếu gắn kết với chế biến, tiêu thụ, nên dễ dẫn đến cung vượt cầu. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh chưa có nhà máy quy mô lớn chế biến các sản phẩm từ trái cây, trong đó có sầu riêng nên người dân tự phát mở rộng diện tích sầu riêng sẽ có nguy cơ gặp rủi ro về thị trường tiêu thụ.

Thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương, nông dân áp dụng các giải pháp kỹ thuật theo hướng hữu cơ, sinh học, chất lượng cao để nâng cao hiệu quả sản xuất sầu riêng. Tỉnh cũng xây dựng vùng trồng sầu riêng tập trung, tạo mối liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, giúp sản xuất sầu riêng ổn định, bền vững hơn.

“Tỉnh đang tập trung xây dựng đề án phát triển ngành hàng sầu riêng và bơ là những cây trồng có tiềm năng thế mạnh. Nội dung đề án xác định rõ các khu vực, các vùng các điều kiện phù hợp để phát triển sầu riêng trong thời gian đến.

Kèm theo đó là các nhiệm vụ giải pháp các sở ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân, người trồng cân tuân thủ thì mới đảm bảo được các điều kiện để có thể cạnh tranh, có thể đưa ra thị trường”, ông Nguyễn Hoài Dương cho biết.

Xem thêm: Điệp khúc “trồng – chặt” và nguy cơ bất ổn cho những ngành hàng nông sản

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê văn Tụy

    Đề nghị ngành sàu riêng noi riêng và đất nước nói chung. Để phát triển cách bền vững thì xin nghành sầu riêng và các bộ ban nghành liên quan mở rộng tìm thêm thị ttuowngf ngoài trung quốc để xuất khẩu và hơn thế nưa là xây dựng những nhà máy hiện đại xứng tầm đê xuất khẩu sang các thị ttuowngf khó tính như Nhật, Mỹ, Uc, Châu Âu, người nông dân VN khổ vì thị trường trung quốc bao nhiêu năm qua rồi . Đè nghị Bộ nông nghiệp phát triền nông thôn, sở nông nghiệplưu tâm ý kiến này. Xin cảm ơn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82