Không còn nỗi buồn không tên

Mong mỏi bao năm qua, thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” giờ đây đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên toàn thế giới. Đây là niềm vui lớn và sự trông đợi bao năm của người trồng cà phê Đắc Lắc. Nhưng đằng sau sự công nhận thương hiệu vẫn còn những âu lo về chất lượng hạt cà phê xuất khẩu.

Thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” sẽ được đăng ký dùng chung cho cà phê trồng ở một số vùng đất của Đắc Lắc đáp ứng một số điều kiện tự nhiên đặc thù nhất định, nhằm bảo đảm trồng được cà phê đạt chuẩn ngon về hương vị.

Doanh nghiệp muốn gắn thương hiệu này lên sản phẩm của mình phải tuân theo qui định chặt chẽ cả về chất lượng lẫn số lượng: đạt tiêu chuẩn chất lượng cà phê VN xuất khẩu, đăng ký số lượng bán với thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột”, cam kết cụ thể về chất lượng và số lượng cà phê…

Lâu nay giới kinh doanh cà phê trong nước vẫn bức xúc về việc một nước sản xuất cà phê đứng thứ nhì thế giới như VN lại không có thương hiệu cà phê trong giao dịch quốc tế. Giờ đây có thương hiệu rồi không chỉ ngồi chờ giá lên.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, tổng giám đốc Cà phê Trung Nguyên, trăn trở: “Công nhận thương hiệu chỉ là bước đầu, tầm vóc thế nào còn tùy ở cách chúng ta quảng bá ra thế giới. Khi xuất khẩu ra thế giới, chúng ta phải xem lại giống cà phê, rồi chăm sóc ra sao, thu hái, chế biến như thế nào…”.

Chất lượng cà phê VN không đồng đều là điều các nhà nhập khẩu nước ngoài thường than phiền. Muốn nâng tầm thương hiệu cà phê phải tính đến chất lượng chứ không chỉ chạy theo số lượng.

Nhiều năm qua các nhà sản xuất cà phê VN đã không khỏi xót xa khi phải xuất qua trung gian các nhà nhập khẩu Singapore, Indonesia, họ đem về sàng lọc, đánh bóng rồi bán lại cho các nhà rang xay, nhà phân phối lớn, hưởng chênh lệch gần cả trăm USD mỗi tấn. Điều này khiến mỗi vụ thu hoạch cà phê VN thất thoát cả trăm triệu USD!

Người trồng cà phê Đắc Lắc đang kỳ vọng thương hiệu sẽ giúp tăng giá trị xuất khẩu và giá sẽ không còn quá bấp bênh như những vụ mùa trước. Và cà phê VN cũng sẽ không còn nỗi buồn không tên khi đĩnh đạc bước ra thế giới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81